Page 1 of 1

ใช้อินเตอร์เน็ต105ชม./วีกแนะพ่อ-แม่ดูแล

Posted: 11 Jul 2013, 11:38
by brid.ladawan
ใช้อินเตอร์เน็ต105ชม./วีกแนะพ่อ-แม่ดูแล

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตไทยปี 2556 ระบุแนวโน้มการใช้งานเพิ่มเท่าตัว ขณะที่ซื้อขายผ่านออนไลน์-โซเชียลมีเดีย เติบโตสูง เร่งเดินหน้ากฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์

alt นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. เปิดเผยว่า ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตปี 2556 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 23,900 คน ซึ่งผลที่ได้จากการสำรวจนั้นแสดงให้เห็นว่าช่วง 12 ปีที่ผ่านมาคนไทยมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยในปี 2544 ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมีจำนวนการใช้งานต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประมาณ 76.3%
โดยการสำรวจปีนี้มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีชั่วโมงการใช้งานอินเตอร์เน็ตต่อสัปดาห์จำนวน 105 ชั่วโมง สัดส่วนถึง 9% โดยปัจจัยหลังที่ทำให้คนไทยใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาจากการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่สะดวกสบายมากขึ้น และอินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนไทยไปแล้ว เพราะนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง และเท่าเทียม โดยสะท้อนผ่านผลการสำรวจครั้งนี้ ที่พบว่ากว่า 50% ของผู้ใช้บริการฟรีไว-ไฟ รู้สึกพอใจในการให้บริการ โดยเฉพาะคนที่อยู่นอกเขตเทศบาลมีความพอใจเป็นอย่างมาก รวมไปถึงตัวเลขการสำรวจพบว่าคนไทยเริ่มหันมาใช้บริการอินเตอร์เน็ตในศูนย์ไอซีทีชุมชนมากขึ้น นอกจากนี้ 55% ของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม นิยมใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ทั้งโน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน และแท็บเลต เพราะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่นิยมออนไลน์ทุกที่ทุกเวลา
อย่างไรก็ตามอินเตอร์เน็ตก็เปรียบเสมือนดาบสองคม โดยจากผลการสำรวจบ่งชี้ว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนชอบใช้งานอินเตอร์เน็ตหลังเลิกเรียนจนถึงค่ำ โดยส่วนใหญ่ใช้งานเพื่อความบันเทิง ทั้งเล่นเกมออนไลน์ ดาวน์โหลดสื่อบันเทิง ยิ่งไปกว่านั้นยังนิยมใช้งานผ่านร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ทำให้ผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญ หรือใส่ใจการใช้งานอินเตอร์เน็ตของบุตรหลานให้ถูกต้องและเหมาะสมมากขึ้น
ทั้งนี้ข้อมูลการสำรวจยังยืนยันกระแสความนิยมเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย ของคนไทย โดย 90% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนิยมใช้งานโซเชียลมีเดีย และส่วนใหญ่ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน โดยเฟซบุ๊ก ยังครองใจผู้ใช้คนไทยเป็นอันดับ 1 ซึ่งผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารพูดคุย อัพเดตข้อมูลข่าวสาร และเมื่อประเมินถึงพฤติกรรมการซื้อขายสินค้าผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก พบว่า มีผู้เคยซื้อแล้ว 49.7% เพราะเห็นว่าสะดวก 76% โปรโมชันดี 45.7% และมั่นใจในคนขาย 34.7% แต่ทั้งนี้เม็ดเงินที่ใช้จับจ่ายนับว่ายังต่ำมากเฉลี่ยสูงสุดเพียง 500-1,000 บาท เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยสินค้าที่นิยมของผู้ชายในการซื้อผ่านทางออนไลน์ คือ กลุ่มสินค้าไอที ขณะที่กลุ่มผู้หญิงนิยมซื้อเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ผ่านทางออนไลน์ โดยมูลค่าที่นิยมซื้อมากสุด คือ 2,500 บาท
นางสุรางคนา กล่าวต่ออีกว่าผลการสำรวจครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคนไทย ที่มีการใช้งานที่เป็นสาระมากขึ้นจากเดิมมุ่งการใช้งานเพื่อความบันเทิง นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่ามีการซื้อขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ สพธอ. จะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในการซื้อขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคมากขึ้น

จาก : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,859 วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556