Page 1 of 1

อีคาร์ทสตูดิโอฯ ปรับกลยุทธ์รับ AEC

Posted: 19 Nov 2013, 09:47
by brid.ladawan
อีคาร์ทสตูดิโอฯ ปรับกลยุทธ์รับ AEC


อีคาร์ทสตูดิโอฯ เชื่อปีหน้าตลาดซอฟต์แวร์ไทยสดใส เล็งรับงานโปรเจกต์ใหญ่สร้างฐานกำไรมากขึ้น ชูดจุดเด่นมีระบบแผนที่ของตัวเอง พ่วงรางวัลการันตีคุณภาพหลายสถาบัน

ดร.ธัชพงษ์ โหตรภวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีคาร์ทสตูดิโอ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ พัฒนา และให้คำปรึกษาทางด้านระบบ Web-Based Application และระบบ Enterprise Location-Based Application แบบครบวงจรในเครือล็อกซเล่ย์ กล่าวว่า ตลาดซอฟต์แวร์ไทยกำลังเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั้งภายในและต่างประเทศมากขึ้น ทำให้การแข่งขันมีความดุเดือดพอสมควร ในส่วนของบริษัท อีคาร์ทสตูดิโอฯ เพิ่งเข้ามาในตลาดได้ไม่นาน จึงต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าเป็นสำคัญ โดยบริษัทฯ มีนโยบายในการค้นคว้าทดลองใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ ที่ผ่านมาบริษัทสามารถคว้ารางวัลการประกวดซอฟต์แวร์จากหลายสถาบัน ส่งผลให้สินค้าและบริการของอีคาร์ทสตูดิโอฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าองค์กร หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนขนาดใหญ่ต่างๆ

ล่าสุด “โปรแกรมประยุกต์เพื่อบริหารจัดการเครือข่ายข้อมูลบนแผนที่ออนไลน์” หรือ Location Based Information System (LBIS) ของบริษัท อีคาร์ทสตูดิโอฯ ได้คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทบุคคลทั่วไปหรือนิติบุคคล ในการแข่งขัน “รางวัลเจ้าฟ้าไอที รัตนราชสุดา สารสนเทศ” โดยมูลนิธิวิจัยเทคโนโลยีสารสนเทศ

นอกจากนี้ บริษัท อีคาร์ทสตูดิโอฯ ยังได้รับอีก 2 รางวัลจากโครงการประกวดผลงานซอฟต์แวร์ดีเด่นแห่งชาติ TICTA 2013 หรือ Thailand ICT Awards 2013 จัดโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า ภายใต้สังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศทั้ง 2 ประเภท ได้แก่ 1. ระบบ ECART MAP Engine ได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภท Tools and Infrastructure Application 2. ระบบ Fire Block Intelligence System (FBIS) ได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภท Financial Industry Applications ทั้งในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards ปีที่แล้ว ผลงาน LBIS ของบริษัทฯ ได้คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภท Tools and Infrastructure ที่ประเทศบูรไน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีคาร์ทสตูดิโอฯ กล่าวถึงจุดแข็งว่า อีคาร์ทสตูดิโอฯ เน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยแต่ละปีจะใช้งบประมาณ 10-15 ล้านบาทในการวิจัยและพัฒนา และด้วยบุคลากรที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญสูง ประกอบกับมีระบบแผนที่ (Map Engine) เป็นของตัวเอง ทำให้บริษัทสามารถออกแบบแอปพลิเคชันให้ทำงานร่วมกับระบบแผนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างบริการได้หลากหลายเหนือคู่แข่ง
สำหรับผลประกอบการคาดว่าสิ้นปีนี้ยอดขายจะอยู่ที่ประมาณ 80 ล้านบาท ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเติบโตขึ้นอีก 30-50% โดยบริษัทฯ จะใช้กลยุทธ์ร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้มีบริการครบถ้วนตามความต้องการของลูกค้า และสามารถรองรับงานโครงการที่ใหญ่ขึ้นด้วย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานภาครัฐประมาณ 75% และภาคเอกชน 25%

ดร.ธัชพงษ์กล่าวอีกว่า ทิศทางตลาดซอฟต์แวร์มีอนาคตสดใสขึ้น เพราะตลาดให้การยอมรับซอฟต์แวร์ไทยกันมากขึ้น ขณะเดียวกับภาครัฐ เช่น สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และซอฟต์แวร์พาร์ค ก็ให้การสนับสนุนส่งเสริมด้วยการจัดเวทีประกวด และมอบทุนวิจัยสนับสนุนให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมทั้งติดตามผลในการนำผลิตภัณฑ์ไปต่อยอดในเชิงธุรกิจให้สำเร็จ ถือเป็นการช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้บริษัทซอฟต์แวร์ไทยได้เตรียมความพร้อมก่อนจะก้าวเข้าสู่ AEC

อีคาร์ทสตูดิโอฯ มีแผนบุกตลาดในภูมิภาค โดยกำลังมองหาพันธมิตรทางธุรกิจในท้องถิ่นนั้นๆ เพื่อมาช่วยในการทำตลาด โดยจะเริ่มที่ประเทศใน AEC ก่อน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
11 พฤศจิกายน 2556