Page 1 of 1

โอลิมปัสรับตลาดกล้องซบขายร่วง10%

Posted: 08 Mar 2014, 14:46
by brid.siriwan
โอลิมปัสรับตลาดกล้องซบขายร่วง10%

อลิมปัสรับยอดขายลด 10% ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ผลกระทบจากเศรษฐกิจ-การเมือง พร้อมรุกตลาดกล้อง Mirrorless ตั้งเป้าคว้าส่วนแบ่งตลาด 40% ชู OM-D E-M10 จุดขายปีนี้
นายชินโช อิเคดะ กรรมการและผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพ บริษัท โอลิมปัส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดกล้องถ่ายรูปในปีที่ผ่านมานับว่าอยู่ในสภาวะทรงตัว ซึ่งเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคโดยช่วง 2 เดือนก่อน ยอดขายของโอลิมปัสลดลง 5-10% เมื่อเปรียบเทียบเดือนต่อเดือนของภาพรวมตลาดทั้งหมด แต่ยังคงเชื่อว่าทิศทางของตลาดปีนี้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะผู้บริโภคเริ่มเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ มากขึ้น และกำลังซื้อเริ่มจะกลับมา
ทั้งนี้ ตลาดกล้องคอมแพ็กและดีเอสแอลอาร์ (DSLR) มีสัดส่วนที่ลดลง โดยปีที่ผ่านๆ มา ยอมรับว่าบริษัทได้รับผลกระทบโดยตรงจากพฤติกรรมผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนเพื่อถ่ายรูปแทนกล้องถ่ายรูปจริง ซึ่งสัดส่วนของกล้องคอมแพ็กนั้น มียอดขายลดลงถึง 40-50% แต่อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้ยังคงอยู่ในกลุ่มเป้าหมายของบริษัท เพราะเป็นกลุ่มที่สนใจและชื่นชอบการถ่ายรูป หากมีการทำตลาดในส่วนนี้เชื่อว่าจะดึงให้กลับมาถ่ายรูปด้วยกล้องได้
ขณะที่ตลาดกล้องมิรเรอร์เลส (Mirrorless) ค่อนข้างเติบโตมาก มีสัดส่วนของตลาดในอาเซียนอยู่ที่ 30% และ 70% เป็นกล้องดีเอสแอลอาร์ ขณะที่ในญี่ปุ่น ฮ่องกง และไต้หวัน มีสัดส่วนที่ 50% และอีก 50% เป็นกล้องดีเอสแอลอาร์ คาดว่ากล้องมิรเรอร์เลสจะเติบโตตามเทรนด์ตลาดรวม
สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ได้เตรียมงบการตลาดไว้ที่ 150 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดสวน 40% ทำตลาดผ่านช่องทางสื่อต่างๆ อาทิ สิ่งพิมพ์ มีเดีย และ 60% เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ การจัดโรดโชว์ ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่งของตลาดไว้ได้แน่นอน โดยปีนี้ตั้งเป้าสัดส่วนไว้ที่ 40% ของกล้องมิรเรอร์เลสสูงจากเดิมในปี 56 ที่ตั้งไว้ 30% ซึ่ง 10% ที่เพิ่มมานี้จะมาจากกล้องรุ่น OM-D E-M10 ซึ่งเป็นจุดเด่นของมิรเรอร์เลสในปีนี้ ขณะที่สัดส่วนกล้องดีเอสแอลอาร์ ตั้งเป้าเพิ่มเป็นเท่าตัวจากปีก่อน 8% เป็น 16% โดยปีนี้จะมีผลิตภัณฑ์ออกวางจำหน่ายทั้งสิ้น 7 รุ่น.

ที่มา ไทยโพสต์
วันที่ 6 มีนาคม 2557