Page 1 of 1

หัวเว่ยปักหมุดปี 57 ขอโต 10-20% ตลาดเอนเตอร์ไพรส์-คอนซูเมอร

Posted: 19 Mar 2014, 16:10
by brid.ladawan
หัวเว่ยปักหมุดปี 57 ขอโต 10-20% ตลาดเอนเตอร์ไพรส์-คอนซูเมอร์ไทย
หัวเว่ยมั่นใจปีนี้เข็นธุรกิจกลุ่มเอนเตอร์ไพรส์-คอนซูมเมอร์ในประเทศไทยเติบโต 10-20% เน้นการทำตลาดพร้อมการหาพาร์ตเนอร์ เผยรายได้ปี 2556 ทั่วโลกราว 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายเฉิน รุ่ย กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ยเทคโนโลยี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปี 2557 นี้หัวเว่ยประเทศไทยจะเน้นการทำตลาดในกลุ่มธุรกิจเอนเตอร์ไพรส์ และคอนซูเมอร์มากขึ้น จากเดิมที่ตลาดดังกล่าวเป็นตลาดใหม่สำหรับหัวเว่ย เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคมถือได้ว่าเป็นสัดส่วนรายได้หลักที่มียอดขายเกินครึ่งของรายได้รวม โดยหัวเว่ยประเทศไทยตั้งเป้าจะสามารถทำสัดส่วนยอดขายเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักหรือประมาณ 10-20% ในปีนี้ในทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจดังกล่าว ซึ่งจะเน้นการใช้กลยุทธ์ในการทำตลาดให้มากขึ้น และหาพาร์ตเนอร์รายใหม่ๆ เข้ามาช่วยทำตลาด โดยจะอาศัยจุดแข็งเรื่องของราคา และประสิทธิภาพของสินค้า โดยกลุ่มเป้าหมายหลักในการทำตลาดเอนเตอร์ไพรส์ในประเทศไทย เช่น หน่วยงานภาครัฐ, สถาบันการเงิน, อุตสาหกรรมขนส่ง รวมไปถึงธุรกิจเอสเอ็มอี เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์กลุ่มธุรกิจเอนเตอร์ไพร์สที่ทำตลาดในปัจจุบัน ได้แก่ โซลูชันโครงสร้างเครือข่าย, โซลูชันไวร์เลส, โซลูชันคลาวด์คอมพิวติ้ง, โซลูชันเพื่อการสื่อสารและระบบรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ส่วนกลุ่มคอนซูเมอร์ หรือธุรกิจดีไวซ์ เช่น อุปกรณ์บรอดแบนด์ไร้สาย, โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์คอนเวอร์เจนซ์

ขณะที่ยอดขายรวมของหัวเว่ยทั่วโลกในปี 2556 ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเติบโตกว่าปี 2555 ที่มีรายรับราว 35,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือโตเพิ่มขึ้นถึง 8% ทั้งนี้ ในแต่ละปีหัวเว่ยให้ความสำคัญในการลงทุนด้านงานวิจัยและพัฒนา หรือ R&D ในอัตราอย่างต่ำ 10% ของรายได้ในแต่ละปี แต่ในปี 2556 ที่ผ่านมาถือเป็นปีแรกที่บริษัทมีการลงทุนถึง 178,000 ล้านบาทหรือราว 14% ของยอดขายรวมเพื่อเป็นการปรับปรุง และพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน และการลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหารภายใน และการทำงานทั่วไป ส่งผลทำให้บริษัทมีกำไรอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ ภายในสัปดาห์หน้าหัวเว่ยในกลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์จะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่หน้าจอ 5 นิ้วออกมาทำตลาด โดยคาดว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับตัว Asend P6 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นบางที่สุดในประเทศไทยในช่วงเวลานั้น โดยหัวเว่ยทำตลาดผ่านดิสทริบิวเตอร์หลัก 2 ราย ส่วนการทำการตลาดเอนเตอร์ไพรส์ในประเทศไทยนั้นหัวเว่ยมีคู่ค้าเป็นผู้วางระบบโซลูชันไอทีครบวงจร (เอสไอ) จำนวน 60 ราย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่19 มีนาคม 2557