Page 1 of 1

โอดธุรกิจอีเวนต์ติดลบ30% อินเด็กซ์ทำรายการทีวีเสริม

Posted: 20 Mar 2014, 13:51
by brid.ladawan
โอดธุรกิจอีเวนต์ติดลบ30% อินเด็กซ์ทำรายการทีวีเสริม

อินเด็กซ์โอดอีเวนต์ไตรมาสแรกวูบ 10% ระบุจบปีตลาดอาจติดลบถึง 30% ต่ำสุดในรอบ 7 ปี ปรับแผนลุยผลิตรายการทีวีเพิ่มอีก 10 รายการ ดันรายได้ทดแทนส่วนที่หายไป
นายเกรียงไกร กาญจนโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้ตลาดและธุรกิจอีเวนต์ของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ 1 ตกลงไปประมาณ 10% คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ซึ่งในขณะนี้ภาพรวมของการเมืองไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง หรือแม้แต่การจัดตั้งรัฐบาล ก็ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด ทำให้การจัดงานอีเวนต์ถูกเลื่อนออกไปและถูกยกเลิกจนในที่สุด โดยช่วงเทศกาลปกติบริษัทจะมีงานเข้ามา ก็หายไปด้วยเช่นกัน
"ปัญหาการเมืองเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดอีเวนต์ไม่เติบโต ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวก็ยังส่งผลต่อเนื่องไปยังเศรษฐกิจของประเทศ และหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อออกไป หลายฝ่ายก็คาดการณ์กันว่าปีนี้เศรษฐกิจในประเทศไทยอาจไม่เติบโตหรือเติบโตน้อย ซึ่งก็จะทำให้ตลาดอีเวนต์ติดลบถึง 30% โดยการติดลบดังกล่าวนับว่าน้อยที่สุดในรอบ 6-7 ปีอีกด้วย" นายเกรียงไกรกล่าว
ทั้งนี้ จากธุรกิจอีเวนต์ที่ลดลง บริษัทจึงเร่งขยายสัดส่วนธุรกิจอื่นที่นอกเหนือจากการทำอีเวนต์ให้มากขึ้น ล่าสุดได้ทำการเปิดบริษัท อินสปายริ่ง วิสดอม (Inspiring Wisdom) บริษัทจัดอบรมสัมมนา ตั้งเป้าปีแรกจะมีรายได้ 25 ล้านบาท และเติบโตเพิ่มอีก 20% ในปีถัดไป พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการชดเชยรายได้ที่สูญเสียจากธุรกิจอีเวนต์ บริษัทจึงได้ทำการผลิตรายการทีวีของตัวเองให้มากขึ้น จากที่เริ่มดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท วิลเลจ เทเลวิชั่น มา 7-8 ปีแล้ว เบื้องต้นจะผลิตอีก 10 รายการในปีนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นแนววาไรตี้ พร้อมกับการผลิตรายการในทีวีดิจิตอลให้กับช่องต่างๆ คาดว่ารายได้จากส่วนนี้จะอยู่ที่ 50 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังจะเร่งขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศให้มากขึ้น จากที่ผ่านมาได้เริ่มไปทำตลาดในประเทศพม่าและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คาดว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า สัดส่วนรายได้ที่จะมาจากธุรกิจในต่างประเทศจะเกิน 50% และธุรกิจอีเวนต์จะลดลงต่ำกว่า 50%.

ที่มา ไทยโพสต์
วันที่ 20 มีนาคม 2557