Page 1 of 1

“กูเกิ้ล-เฟซบุ๊ค”รับเละ ค่าโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ

Posted: 20 Mar 2014, 17:51
by brid.ladawan
“กูเกิ้ล-เฟซบุ๊ค”รับเละ ค่าโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ

มูลค่าของตลาดการลงโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือในปี 2556 เพิ่มขึ้น 2 เท่า คิดเป็นมูลค่า 17,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (576,380 ล้านบาท) โดยมีบริษัทชั้นนำคือ “กูเกิ้ล”และ “เฟซบุ๊ค” ครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ว่า บริษัทวิจัยทางการตลาด “อีมาร์เกเตอร์” เปิดเผยว่า มูลค่าการโฆษณาทางโทรศัพท์เคลื่อนที่พุ่งขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 105 และคาดว่าจะพุ่งขึ้นไปอีก ร้อยละ 75 ในปี 2557นี้ ซึ่งจะคิดเป็นมูลค่า 31.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) โดยมีบริษัทผู้ให้บริการบนโลกออนไลน์ชั้นนำของโลกอย่าง กูเกิ้ลและเฟซบุ๊ค เป็นผู้ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด

กูเกิ้ลถือเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุดถึงร้อยละ 49.3 ลดงจากปี 2555ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 52.6 แต่ก็ยังทิ้งห่างคู่แข่งอันดับ 2 อย่าง เฟซบุ๊คซึ่งมีส่วนแบ่งร้อยละ 17.5 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งมีอยู่เพียงร้อยละ 5.4 นอกจากนี้ อันดับที่ 3 ตกเป็นของทวิตเตอร์ ร้อยละ 2.4 เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีเพียงร้อยละ 1.5

ทั้งนี้ อีมาร์เกเตอร์คาดการณ์ว่า ปี 2557 กูเกิ้ลจะมีส่วนแบ่งตลาดโฆษณาราวร้อยละ 46.8 เฟซบุ๊คจะมีร้อยละ 21.7 ส่วนทวิตเตอร์คาดว่าจะมีเพียงร้อยละ 2.6

เฟซบุ๊คเพิ่งจะมีรายรับจากค่าโฆษณาทางโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา โดยรายรับจากช่องทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 45 และคาดว่าจะเพิ่มไปอยู่ที่ร้อยละ 63 ในปี 2557

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 20 มีนาคม 2557