Page 1 of 1

ผู้ค้าไอทีขนทัพโมบายยึดคอมมาร์ต

Posted: 21 Mar 2014, 13:36
by brid.ladawan
ผู้ค้าไอทีขนทัพโมบายยึดคอมมาร์ต


ผู้จัด “คอมมาร์ต” ชี้การเมืองเริ่มเป็นบวกแต่แบรนด์ไอทียังเร่งปรับตัวฝ่าปัจจัยลบ ผู้ค้าจัดหนักโปรโมชั่นดึงกำลังซื้อ-คาดโน้ตบุ๊คยังซิวแชมป์

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอที บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด(มหาชน) ผู้จัดงานคอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2014 ระหว่างวันที่ 20-23 มี.ค. 2557 กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอ และสถานการณ์การเมืองที่เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น แต่ยังไม่แน่นอนผลักดันให้ผู้ค้าในอุตสาหกรรมไอทีปรับตัวและใช้งบอย่างระมัดระวัง

ดังเช่นภาพรวมงานคอมมาร์ตครั้งนี้พบว่าหลายรายปรับกลยุทธ์ใหม่โดยลดการซื้อสื่อประชาสัมพันธ์และออกบูธด้วยตนเอง เพื่อเปลี่ยนไปทำโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับผู้แทนจำหน่าย โดยเฉลี่ยให้ส่วนลด 20% สูงสุดกว่า 80%

อย่างไรก็ตาม พื้นที่จัดงานหายไปประมาณ 25% เหตุจากมีผู้ค้ารายใหญ่ขอถอนตัวและบางรายไม่ได้เข้าร่วมงานเพราะเตรียมตัวไม่พร้อม โดยสรุปมีคู่ค้าเข้าร่วม 200 ราย หายไปราว 10 ราย ดังนั้นคาดว่ายอดจำหน่ายจะลดลงประมาณ 20% ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทแต่โดยรวมยังคงมีกำไร

ผู้จัดงานกล่าวว่า เบื้องต้นยืนยันตัวเลขเดิมว่าน่าจะมีเงินสะพัดประมาณ 2,000 ล้านบาท หากจะลดลงคงไม่ต่ำกว่า 1,900 ล้านบาท ขณะที่คนเดินชมงานแม้ไม่ได้เข้ามาซื้อสินค้าแต่เชื่อว่าจะไม่น้อยกว่า 8 แสนคน

ส่วนสินค้าไฮไลต์คาดว่าจะเป็นแทบเล็ต แต่ทั้งนี้ที่ทำยอดขายเป็นอันดับ 1 ยังเป็นโน้ตบุ๊ค สัดส่วน 60% แทบเล็ต 20% สมาร์ทโฟน 10% และสินค้าไอทีอื่นๆ อีก 10%

นายพรชัยประเมินว่า ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ปัจจัยกระทบมีตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่กระเตื้อง ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่มาดึงกำลังซื้อ ด้านเทคโนโลยีต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรโดดเด่นขนาดทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ในทันที

แต่ทั้งนี้กำลังซื้อที่อั้นมานานรวมทั้งความต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่น่าจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดเป็นบวก ทั้งปีคาดว่าโน้ตบุ๊คจะมียอดขาย 3 ล้านเครื่อง แทบเล็ตเติบโตจากปีก่อนหน้าอีก 20% กินตลาดโดยอินเตอร์แบรนด์ราคาเฉลี่ย 5 พันบาท

“หลายปัจจัยผลักดันให้ผู้ผลิตปรับตัวและโหมหนักการตลาดเต็มที่ ดังนั้นงานนี้จะเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดอย่างดีว่าทิศทางตลาดไอทีไทยปีนี้จะเป็นอย่างไร” นายพรชัย กล่าว

พร้อมเผยว่า พันธมิตรของบริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดเออีซี ดังนั้นเตรียมยกระดับงานให้คอมมาร์ตเป็นงานจัดแสดงสินค้าอันดับหนึ่งของอาเซียนพร้อมออกไปจัดงานนอกประเทศ กระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา เตรียมความพร้อม หวังว่าจะทำเริ่มได้ภายใน 3 ปี เป้าหมายแรกคือ พม่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าของงานวันแรกไม่คึกคักมากนัก คนได้เริ่มทยอยเข้ามาในงานช่วงเที่ยง ด้านการจัดงานมีการเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควรที่ชัดเจนคือพื้นที่ใหญ่ที่เคยเป็นของค่ายบานาน่าไอทีหายไป ที่น่าสนใจคือมีแบรนด์ที่ขายเฉพาะมือถือเข้ามามีสัดส่วนมากขึ้น


ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 21 มีนาคม 2557