Page 1 of 1

Facebook Messenger ไฟเขียวนักแชตรับส่งวิดีโอ 15 วินาที พร้อม

Posted: 24 Jun 2014, 14:08
by brid.siriwan
Facebook Messenger ไฟเขียวนักแชตรับส่งวิดีโอ 15 วินาที พร้อมปุ่ม “Big Like”


Facebook Messenger เวอร์ชันใหม่เปิดกว้างให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถถ่ายวิดีโอสั้นเพื่อส่งให้เพื่อนโดยไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชัน
เครือข่ายสังคมอันดับ 1 อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังพยายามเพิ่มความสามารถของตัวเองให้เทียบเท่ากับแอปพลิเคชันแชตน้องใหม่ ด้วยการเปิดคุณสมบัติ “video messaging” เพื่อให้ผู้ใช้อุปกรณ์ไอโอเอส (iOS) ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์ (Facebook Messenger)” สามารถถ่ายวิดีโอสั้นความยาว 15 วินาทีแล้วส่งต่อให้เพื่อนได้ผ่านแอปแบบทันใจ แถมยังเพิ่มโอกาสให้ชาวเฟซบุ๊กแสดงความชื่นชอบแบบสุดโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มิถุนายน 2557 15:12 น.
ขีดกว่าเดิมด้วยการเพิ่มปุ่ม “บิ๊กไลก์ (Big Like)” ถือเป็นการอัปเดตความสามารถที่แสดงว่าเฟซบุ๊กต้องการเพิ่มอรรถรสการแชตอย่างจริงจัง

การอัปเดตทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในแอปพลิเคชัน Facebook Messenger เวอร์ชัน 6.0 สำหรับอุปกรณ์ iOS และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) บางรุ่น คุณสมบัติใหม่ที่ได้รับความสนใจจากสาธารณชนคือการเปิดกว้างให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถถ่ายวิดีโอสั้นเพื่อส่งให้เพื่อนโดยไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชัน การถ่ายวิดีโอสามารถทำได้ทันทีทั้งจากกล้องหน้าและหลัง เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้จากเดิมที่สามารถเลือกเฉพาะวิดีโอที่มีการถ่ายไว้แล้วในคลังภาพของเครื่อง ซึ่งหากไม่มีการถ่ายภาพไว้ก่อน ผู้ใช้มักต้องเสียเวลาออกจากแอปเพื่อถ่ายภาพด้วยแอปพลิเคชันกล้องดิจิตอล จากนั้นจึงกลับมาส่งวิดีโอในแอปพลิเคชันอีกครั้ง

จุดนี้ถือเป็นการเพิ่มความสามารถให้ Facebook Messenger สามารถรับส่งคอนเทนต์ได้หลากหลายยิ่งขึ้น จากที่มีเฉพาะข้อความ Facebook Messenger สามารถรับส่งภาพ การ์ตูนบอกอารมณ์อีโมติคอน (emoticon) และล่าสุดคือวิดีโอ ทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนได้ผ่านอินเทอร์เน็ตในราคาประหยัด

Facebook Messenger ไฟเขียวนักแชตรับส่งวิดีโอ 15 วินาที พร้อมปุ่ม “Big Like”
ผู้สนใจใช้งานคุณสมบัติ Big Like จะต้องกดปุ่ม Like ค้างไว้เพื่อให้ระบบรับทราบและแสดงภาพ Big Like ขนาดใหญ่พิเศษ
คุณสมบัติใหม่ด้านวิดีโอของ Facebook Messenger นั้นกำหนดให้ผู้ใช้ถ่ายทำได้นาน 15 วินาทีเท่านั้น ถือเป็นระดับความยาวเดียวกับแอปพลิเคชันในเครือเฟซบุ๊กอย่างอินสตาแกรม (Instagram) แต่ยาวนานกว่า 6 วินาทีในบริการแชร์ภาพวิดีโอสั้นอย่าง “ไวน์ (Vine)” ของทวิตเตอร์ (Twitter) โดยการถ่ายวิดีโอทำได้โดยแตะเลือกรูปกล้องถ่ายภาพ เมื่อเลือกแล้วระบบจะแสดงปุ่ม “ส่ง (Send)” ตัวอักษรสีขาว ผู้ใช้สามารถกดค้างเพื่อถ่ายวิดีโอ หรือแตะแล้วปล่อยเพื่อถ่ายภาพนิ่ง

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังเน้นความสามารถด้านการแสดงอารมณ์บน Facebook Messenger โดยเพิ่มคุณสมบัติชื่อ Big Like เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแสดงออกว่าต้องการยกนิ้วโป้งขนาดใหญ่-กลาง-เล็ก ซึ่งสะท้อนระดับความชื่นชอบหรือความถูกใจในเรื่องราวที่สนทนากัน ผู้สนใจใช้งานคุณสมบัติ Big Like จะต้องกดปุ่ม Like ค้างไว้เพื่อให้ระบบรับทราบและเปลี่ยนภาพ Like ธรรมดาให้เป็น Big Like ขนาดกลางหรือขนาดใหญ่

Facebook Messenger เวอร์ชันใหม่นั้นเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีผ่านร้าน App Store ของแอปเปิลและ Google Play ของกูเกิล การปรับปรุงครั้งนี้สะท้อนว่าเฟซบุ๊กต้องการลับคมบริการรับส่งข้อความของตัวเอง แม้จะควักกระเป๋า 1.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐซื้อแอปพลิเคชันแชตยอดนิยมอย่าง “วอตสแอป (WhatsApp)” มาด้วยราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การซื้อกิจการของเฟซบุ๊ก โดยหนึ่งในจุดประสงค์ที่ชัดเจนของเฟซบุ๊กคือต้องการเสริมแกร่งให้ Facebook Messenger สามารถสู้กับแอปพลิเคชันแชตทางเลือกได้ดีขึ้น ทั้ง Viber, Skype และ WeChat รวมถึงแอปพลิเคชันรับส่งข้อความที่ถูกสร้างและติดตั้งมาให้ในเครื่องแล้วอย่าง iMessage ของแอปเปล และ ChatOn ของซัมซุง

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 16 มิถุนายน 2557