Page 1 of 1

Growth Hacking เทคนิคใหม่ในตลาดออนไลน์ - ช็อปฉลาดตลาดอัจฉริย

Posted: 25 Jun 2014, 10:12
by brid.siriwan
Growth Hacking เทคนิคใหม่ในตลาดออนไลน์ - ช็อปฉลาดตลาดอัจฉริยะ

เทคนิคที่นำมาใช้จึงมีตั้งแต่ การใช้เพื่อนแนะนำเพื่อน อย่างเช่น ดรอปบ๊อกซ์ ที่เติบโตจากการให้พื้นที่ฟรี และจะเพิ่มพื้นที่ให้เป็นพิเศษหากมีการแนะนำเพื่อนมาใช้งาน

ไม่ได้ส่งเสริมให้ไปแฮก (Hack) หรือโจรกรรมข้อมูลใคร แต่นี่เป็นอีกมุมที่ดี ๆ ของการใช้คำว่า “แฮก” อย่างสร้างสรรค์

และนำมาเป็นชื่อกลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “Growth Hacking” (โกรว์ แฮกกิ้ง) ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้อย่างก้าวกระโดด

กลยุทธ์นี้คืออะไร !

“นีล พาเทล” ผู้ประกอบการดาวรุ่งที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของนักการตลาดออนไลน์ระดับโลก ซึ่งดีแทค ลงทุนเชิญมาติวเข้มให้กับสตาร์ตอัพที่ผ่านเข้ารอบ 5 ทีมสุดท้ายในโครงการดีแทค แอคเซอเลเรท อธิบายให้ฟังว่า

Growth Hacking เป็นศาสตร์ใหม่ ที่ใช้ในการทำตลาดออนไลน์ เหมาะสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่หรือสตาร์ตอัพ ที่ต้องใช้ทรัพยากรรวมถึงงบประมาณอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ซึ่งในปัจจุบันการลงโฆษณาหรือซื้อแอด อาจไม่คุ้มค่ากับการได้มาซึ่งลูกค้าเพียงไม่กี่ราย

เทคนิคที่นำมาใช้จึงมีตั้งแต่ การใช้เพื่อนแนะนำเพื่อน อย่างเช่น ดรอปบ๊อกซ์ ที่เติบโตจากการให้พื้นที่ฟรี และจะเพิ่มพื้นที่ให้เป็นพิเศษหากมีการแนะนำเพื่อนมาใช้งาน

เทคนิคต่อมาก็คือ การใช้งานร่วมกับ

ผู้อ่ืน อย่างเช่น การนำแอพพลิเคชั่นไปฝากไว้กับบริการที่กำลังเป็นที่นิยมและมีฐานลูกค้ามากอยู่แล้ว และให้ประโยชน์กับบริการนั้น ๆ เรียกว่ามีประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย

วิธีการนี้ “นีล พาเทล” บอกว่า เจ้าของบริการสุดฮิตจะช่วยโปรโมตให้เราโดยไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่น้อย ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วและใช้ทรัพยากรน้อยที่สุด

และเทคนิคสุดท้ายก็คือการให้ฟรีกับลูกค้าได้วันจันทร์ 23 มิถุนายน 2557 เวลา 00:00 น.ทดลองใช้ก่อน ซึ่งอาจไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ แต่เป็นคอนเทนต์หรือข้อมูลต่าง ๆ ก็ได้

“นีล พาเทล” บอกอีกว่า นี่คือแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่เหมาะกับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ที่เพียงแค่ปรับวิธีคิดเล็กน้อย เพราะหากพึ่งการทำโฆษณาอย่างเดียว งบประมาณเท่าไหร่ก็ไม่พอ

แต่กลยุทธ์ Growth Hacking ก็ใช่ว่าจะใช้ได้ผลทันที ต้องผ่านการลองผิดลองถูก ต่างกับการใช้โฆษณาที่วัดผลได้

ทั้งนี้หากใช้ร่วมกับทั้งกลยุทธ์นี้และการโฆษณา คาดว่าจะสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้ 1-2 เท่าตัวทีเดียว

สำหรับสตาร์ตอัพเมืองไทย “นีลพาเทล” บอกว่าเทคนิคที่เหมาะสมก็คือการใช้เพื่อนแนะนำเพื่อน และการให้ฟรีไปก่อน

ส่วนการมองว่าเทคนิคเพื่อนแนะนำเพื่อนจะกลายเป็นสแปมหรือไม่นั้น ก็มีเทคนิคที่ทำให้มีความเป็นส่วนตัวและมีประสิทธิภาพในการชวนมากขึ้น ซึ่งที่สำคัญก็คือสิ่งที่แชร์ให้เพื่อนนั้นต้องมีประโยชน์ด้วย

อย่างไรก็ดีจากการพบกับสตาร์ตอัพที่ผ่านเข้ารอบ 5 ทีมสุดท้ายในโครงการดีแทค แอคเซอเลเรท “ นีล พาเทล” บอกว่า ส่วนใหญ่สตาร์ตอัพในเอเชียมักจะสร้างธุรกิจเพราะว่าอยากทำ แต่ที่เมืองไทยแปลกไปกว่านั้น เพราะที่นี่... เหตุผลในการสร้างธุรกิจ เพราะอยากที่จะแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับลูกค้าซึ่งเชื่อว่าแนวทางเหล่านี้จะเป็นไปได้ดี และมีโอกาส

ปัจจุบันสตาร์ตอัพไทยอาจจะยังขาดแหล่งเงินจากนักลงทุน รวมถึงการเข้าถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ แต่คาดว่า 5 ปีข้างหน้า จะโตอีกมากและนักลงทุนจะเข้ามาเอง.

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 23 มิถุนายน 2557