Page 1 of 1

จับตามังกร Xiaomi เปิดตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในอินเดีย

Posted: 01 Jul 2014, 12:48
by brid.siriwan
จับตามังกร Xiaomi เปิดตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในอินเดีย

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
จับตามังกร Xiaomi เปิดตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในอินเดีย
สมาร์ทโฟน Xiaomi ถูกจำหน่ายไปมากกว่า 17 ล้านเครื่องในประเทศจีน

นักสังเกตการณ์ตื่นเต้นยกใหญ่ เมื่อ “เสี่ยวหมี่ (Xiaomi)” กำลังเดินแผนบุกตลาดอินเดียด้วยการเปิดจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ รายงานระบุว่า Xiaomi จับมือกับอีคอมเมิร์ซรายใหญ่แดนภารตะนามว่า “ฟลิปคาร์ต (Flipkart)” ถือเป็นแผนบุกตลาดอินเดียรูปแบบเดียวกับที่โมโตโรลา (Motorola) ใช้เพื่อเข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนในแดนโรตีก่อนหน้านี้

Xiaomi นั้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนน้องใหม่สัญชาติจีนที่สามารถทำยอดจำหน่ายถล่มทลายจนได้รับฉายาว่าเป็น 'Apple of China' หรือแอปเปิลแห่งเมืองจีน Xiaomi เป็นทั้งผู้ออกแบบ พัฒนา และจำหน่ายสมาร์ทโฟน รวมถึงแอปพลิเคชันและสินค้าไอทีสำหรับผู้บริโภคอื่นๆ แม้จะเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2010 แต่ปัจจุบัน Xiaomi กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่มีอิทธิพลมากในสังคมจีน

ก่อนหน้านี้ Xiaomi เปิดตัวเว็บไซต์ทางการเพื่อให้ชาวอินเดียได้เข้าชมข้อมูลตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด Xiaomi ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่ากำลังจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เพื่อจำหน่ายในอินเดีย โดยให้รายละเอียดเพียงว่าจะเริ่มต้นจำหน่ายในช่วง 2-3 สัปดาห์นับจากนี้

เรื่องนี้แหล่งข่าวจากสื่ออินเดียระบุว่า Xiaomi จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่จำนวน 2 รุ่นโดยจะวางจำหน่ายผ่านร้านออนไลน์ Flipkart เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า Xiaomi จะใช้เวลามากกว่า 2-3 เดือนในการเปิดตัว เนื่องจากการเจรจาระหว่าง Xiaomi และพันธมิตรในอินเดียยังอยู่ในช่วงสรุปผล ก่อนที่การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก Xiaomi จะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

อีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ในอินเดียอย่าง Flipkart ไม่ออกมาให้ความเห็นใดต่อข่าวลือที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับ Xiaomi ซึ่งยังเก็บตัวเงียบเช่นกัน จุดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าข่าวลือนี้มีน้ำหนัก เนื่องจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างแดนมักร่วมมือกับบริษัทอีคอมเมิร์ชท้องถิ่นเพื่อทำตลาดในอินเดียอย่างเอ็กซ์คลูซีฟ โดยแบรนด์ที่เดินแผนลักษณะนี้มาแล้วได้แก่ โมโตโรลา (Motorola) และอัลคาเทล (Alcatel)


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
จับตามังกร Xiaomi เปิดตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในอินเดีย
Xiaomi กำลังเดินแผนบุกตลาดอินเดียในรูปแบบเดียวกับที่ Motorola และหลายแบรนด์สมาร์ทโฟนเคยใช้เพื่อเข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนในแดนโรตีก่อนหน้านี้
กรณีของ Motorola ที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนหลากรุ่นของ Motorola อย่าง Moto G, Moto X และ Moto E ล้วนวางจำหน่ายที่ Flipkart แม้แต่ผู้ผลิตสัญชาติอินเดียอย่าง Celkon ก็ยังเลือกเปิดตัวสมาร์ทโฟน Campus A35K ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android KitKat เฉพาะบนเว็บไซต์อย่าง Snapdeal.com

ความเคลื่อนไหวนี้ของ Xiaomi สะท้อนว่าจีนกำลังมองอินเดียเป็นตลาดใหม่ที่หอมหวาน เพราะ Xiaomi คือบริษัทจีนล่าสุดที่ตัดสินใจขยายตลาดเข้าสู่อินเดียอย่างจริงจัง โดยก่อนหน้านี้ แบรนด์อย่างหัวเว่ย (Huawei), แซตทีอี (ZTE), เลอโนโว (Lenovo), จีโอนี (Gionee) และออปโป (Oppo) ล้วนชิมลางตลาดโรตีจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Xiaomi ระบุว่าสมาร์ทโฟน Xiaomi ถูกจำหน่ายไปมากกว่า 17 ล้านเครื่องในประเทศจีน สินค้าของบริษัทประกอบด้วยรุ่น Mi 3, Redmi, Mi Wi-Fi และ Mi Box ไม่เพียงอินเดีย Xiaomi ได้เริ่มเปิดตลาดสิงคโปร์แล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 30 มิถุนายน 2557