Page 1 of 1

ทีโอที จัดหนักครึ่งปีหลังหวังรายได้ 10,109 ล้านบาท

Posted: 02 Jul 2014, 18:20
by brid.siriwan
ทีโอที จัดหนักครึ่งปีหลังหวังรายได้ 10,109 ล้านบาท


นายจุมพล ธนะโสภณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและบริการลูกค้านครหลวง บริษัท ทีโอที
ทีโอที นครหลวงโหมหนักครึ่งหลังปี 2557 ตั้งธงกวาดรายได้ 10,109 ล้านบาท รวมทุกธุรกิจ ชูธง FTTx เป็นพระเอก ภายใต้แคมเปญ “เซอร์ไพรส์” ส่วน 5 เดือนแรกของปีรายได้ลดลง 224 ล้านบาทเทียบกับปี 2556

นายจุมพล ธนะโสภณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและบริการลูกค้านครหลวง บริษัท ทีโอที กล่าวว่า รายได้ทีโอทีนครหลวงซึ่งมีพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี รวม 5 เดือนแรกของปี 2557 สามารถทำรายได้ 3,599 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 มีรายได้ลดลงประมาณ 224 ล้านบาท โดยมีผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา ส่งผลทำให้สูญเสียรายได้เดือนละ 30 ล้านบาท เนื่องจากไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ราชการและทีโอทีสำนักงานใหญ่ได้ อีกทั้งสถานการณ์ทางการเมืองยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจประเภทโครงข่ายสายของทีโอทีที่เดิมทีจะทำโครงการ 2 ล้านพอร์ต มูลค่า 30,000 ล้านบาท แต่สุดท้ายต้องชะลอโครงการลงภายหลังไม่มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการดังกล่าว

ส่งผลทำให้ในครึ่งปีหลัง ทีโอทีนครหลวงต้องเร่งขับเคลื่อนในการทำตลาดให้ได้ตามเป้ารายได้ที่วางไว้ทั้งปี รวมธุรกิจทุกประเภทมูลค่า 10,109 ล้านบาท แบ่งเป็น บริการ 3G จำนวน 564.98 ล้านบาท หรือประมาณ 6%, บริการโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง (FTTx) 87.70 ล้านบาท หรือ 1%, บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ 59.96 ล้านบาท หรือ 1%, โทรศัพท์ประจำที่ (ฟิกไลน์) จำนวน 4,824.80 ล้านบาท หรือคิดเป็น 47%, บริการบรอดแบนด์และมัลติมีเดีย 2,768.74 ล้านบาท หรือ 27%, บริการดาต้า 994.21 ล้านบาท หรือ 10% และบริการคอลเซ็นเตอร์มูลค่า 210 ล้านบาท หรือ 2%, บริการสาธารณะ 107.05 ล้านบาท หรือ 1% และบริการโทรศัพท์อื่นๆ มูลค่า 491.99 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5%

“ในอดีตทีโอทีตั้งเป้ายอดลูกค้าไว้สูง แต่สุดท้ายไม่สามารถทำได้ตามเป้า ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนเป็นการตั้งเป้ารายได้แทนโดยในธุรกิจของทีโอที เนื่องจากไม่สามารถอิงจากจำนวนลูกค้าได้ เพราะลูกค้ามีทั้งย้ายเข้า และย้ายออกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวถือเป็น KPI ตัวเองด้วย”

ขณะที่ล่าสุด ทีโอทีนครหลวงทำกิจกรรมทางการตลาดครึ่งปีหลังภายใต้ชื่อ “เซอร์ไพรส์” ทีโอที มีดีจัดให้ เพื่อให้บรรลุรายได้ทั้งปีของนครหลวงที่ตั้งเป้าไว้ 10,109 ล้านบาท อาทิ การติดตั้งทันทีเมื่อลูกค้าสมัคร และการเดินสายโรดโชว์ทั่วกรุงเทพฯ เป็นต้น โดยเฉพาะการเปิดบริการ FTTx ที่ออกแพกเกจใหม่ 990 บาทต่อเดือน ดาวน์โหลด 20 Mbps อัปโหลด 4 Mbps ฟรีค่าติดตั้ง และใช้ฟรี 2 รอบบิล เสียแค่ค่า Wireless ONT เพียง 1,500 บาทจากราคาปกติ 6,000 บาท

สำหรับงบลงทุนของ ทีโอที นครหลวงเฉลี่ยใช้ปีละ 200 ล้านบาทโดยจะแบ่งเป็นการวางข่ายสายใหม่ ซื้ออุปกรณ์ โมเดม สายไฟเบอร์ การบำรุงรักษา และค่าใช้จ่ายในการจ้างบริษัทติดตั้ง โดยจากแคมเปญเซอร์ไพรส์ดังกล่าวทีโอทีตั้งเป้าเพิ่มจำนวนลูกค้า FTTx ให้ได้มากที่สุดจากปัจจุบันทีโอทีมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 40% เทียบกับฐานลูกค้าบรอดแบนด์เอดีเอสแอลเดิมที่ให้บริการอยู่

ทั้งนี้ ทีโอทีมีลูกค้าบรอดแบนด์ปัจจุบันจำนวน 1.6 ล้านราย แต่หากแบ่งเป็นเขตลูกค้านครหลวงมีจำนวน 3.5 แสนราย คิดเป็นรายได้จากธุรกิจบรอดแบนด์มัลติมีเดียประมาณ 2,768 ล้านบาท ส่วนลูกค้าฟิกไลน์ทีโอทีมีลูกค้าทั่วประเทศ 3.6 ล้านราย ซึ่งแบ่งเป็นลูกค้าของนครหลวง 2.3 ล้านราย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557