Page 1 of 1

“เดอะมอลล์” ล่อลูกค้ารูดปื๊ด ปีหน้าคาดรายได้ผ่านบัตร 60%

Posted: 09 Jul 2014, 09:02
by brid.siriwan
“เดอะมอลล์” ล่อลูกค้ารูดปื๊ด ปีหน้าคาดรายได้ผ่านบัตร 60%


“เดอะมอลล์” งัดกลยุทธ์ผ่านบัตรเครดิต อัดงบเพิ่ม 30% ดึงนักท่องเที่ยวช้อปสู่ 3 ห้าง พร้อมได้ฐานลูกค้าคนรวยในประเทศที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงสู่โปรเจกต์ดิเอ็มควอเทียร์ และดิเอ็มสเฟียร์ คาดปีหน้ารายได้ผ่านบัตรเพิ่มเป็น 60% มั่นใจดันรายได้รวมสิ้นปีนี้สู่ 55,000 ล้านบาทตามเป้า

นางณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาของทั้ง 3 ห้างคือ เดอะมอลล์ สยามพารากอน และดิเอ็มโพเรียม ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มี.ค. ส่งผลให้ครึ่งปีแรกกลุ่มเดอะมอลล์มีรายได้ 22,000 ล้านบาท และเป็นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากกว่า 50%

ดังนั้น ครึ่งปีหลังบริษัทจะใช้งบการตลาดกว่า 100 ล้านบาทจากทั้งปี 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% ในการนำมาใช้ทำกลยุทธ์การตลาดแบบลึกคือ 1.Focus Strategy เน้นจัดกิจกรรมโปรโมชันร่วมกับบัตรเครดิตแบบเอ็กซ์คลูซีฟมากขึ้น โดยเฉพาะ 5 บัตรเครดิตหลักที่ยอดการใช้จ่ายผ่านทั้ง 3 ห้างสูงสุดคือ ซิตี้ กรุ๊ป, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, เคทีซี, กรุงศรีอยุธยา

2.Integration Strategy เน้นการทำโปรโมชันในรูปแบบ Cross Promotion กับ Category ต่างๆ ของห้างฯ โดยเฉพาะ 3 แคทิกอรีที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุดคือ เพาเวอร์มอลล์, บิวตี้ฮอลล์ และโฮมเฟรชมาร์ท, กูร์เมต์ มาร์เก็ต 3. Differentiation สร้างความแตกต่างแบบเอ็กซ์คลูซีฟมาร์เกตติ้ง

“การเพิ่มฐานลูกค้าระดับ Wealth ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ปกติจะใช้จ่ายเดือนละไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท เนื่องจากเป็นกลุ่มที่นิยมใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากกว่ากลุ่มลูกค้าระดับรองลงมาที่ระมัดระวังในการใช้มากกว่า ซึ่งลูกค้าระดับ Wealth สนใจในเรื่องของโปรโมชั่นการใช้จ่ายบัตรอย่างมากและโปรโมชันที่จะจัดร่วมกับบัตรเครดิตจะต้องมีความน่าสนใจ กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น” นางณัฐศมนกล่าว

สำหรับลูกค้าระดับ Wealth มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้ง 5 ใบ มียอดการใช้จ่ายมากกว่า 80% ของยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งหมด การให้ความสำคัญต่อลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นการสร้างโอกาสและสร้างฐานลูกค้าระดับไฮเอนด์สู่โครงการ ดิเอ็มควอเทียร์ และดิเอ็มสเฟียร์ ที่จะเริ่มเปิดให้บริการภายในปลายนี้เป็นต้นไป พร้อมเพิ่มสัดส่วนลูกค้าใช้จ่ายบัตรจาก 50% สู่ 60% ภายในสิ้นปีหน้า จากยอดรายได้รวมทั้งหมดที่วางไว้ 55,000 ล้านบาทในปีนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังให้ความสำคัญต่อกลยุทธ์การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกับกลุ่มลูกค้าต่างชาติด้วย โดยเฉพาะคนจีนที่พบว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมียอดใช้จ่ายบัตรคิดเป็น 50% ของจำนวนต่างชาติที่ใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งหมด โดยได้ร่วมกับธนาคาร 2 แห่งคือ Bank of China และ ICBC รวมถึงกับห้างในจีน ในการนำบัตรมาใช้ในทั้ง 3 ห้าง

นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดทีมขึ้นมาดูแลโปรโมชั่นผ่านบัตรเครดิตกับกลุ่มลูกค้าต่างชาติด้วย เช่น เพิ่มบุคลากรคนจีน เพิ่มสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ และเซอร์วิส มากขึ้น เป็นต้น เพื่อต้องการเพิ่มฐานลูกค้าต่างชาติที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจาก 20-25% ในปีนี้ สู่ 35% ในปี 2558

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 8 กรกฎาคม 2557