จากพนักงานสู่ซีอีโอ ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

จากพนักงานสู่ซีอีโอ ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’

Post by brid.siriwan »

จากพนักงานสู่ซีอีโอ ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’
สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)
ภายใน 3 ปีข้างหน้าสิ่งที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่มีฐานลูกค้ากว่า 40 ล้านคน กำลังจะมุ่งไปภายใต้ภารกิจใหม่ของซีอีโอป้ายแดงเอไอเอส ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’ คือการก้าวข้ามยุคที่ผู้ให้บริการจะมุ่งลงทุนแต่เฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ไปสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิตอลแบบครบวงจร (Digital Life Service Provider) ด้วยการนำการให้บริการเครือข่าย มาผสานกับคอนเทนต์ และบริการที่จะเกิดขึ้นในยุค 4G

สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า อุตสาหกรรมโทรคมนาคมในยุคที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน จะเน้นไปที่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยการขยายอินฟราสตรักเจอร์อย่าง 2G ,3G รวมไปถึง 4G แต่ต่อไปจะเป็นการก้าวข้ามอินฟราสตรักเจอร์ ทำให้การให้บริการโทรคมจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมนี้เปลี่ยนแปลงไป อย่างมากคือในเรื่องของดีไวซ์ หรืออุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้หลากหลาย และเมื่อนำไปรวมกับนักพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีแนวคิดใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้พฤติกรรมการใช้งานจะเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เน้นการพูดคุยสื่อสารผ่านโทรศัพท์ กลายเป็นดิจิตอลไลฟ์ที่ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบาย ช่วยในการทำงาน และชีวิตส่วนตัวมากขึ้น

ส่งผลต่อแนวคิดและทิศทางของเอไอเอส ภายใต้ซีอีโอใหม่ ที่มองว่า 'Next AIS' หลังจากมีการให้บริการเครือข่ายเป็นสิ่งพื้นฐานที่ต้องมีการลงทุน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มาเป็นการแข่งขันในขั้นที่ 2 ในมุมของการให้บริการที่หลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ภายใต้ความท้าทายอย่างการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลไล ฟ์ ที่เน้นการหารายได้จากดาต้าผ่านการใช้งานแอปพลิเคชันมากขึ้น พร้อมกับรักษาความเป็นผู้นำจากยุค 3G และ 4G ที่คู่แข่งเริ่มให้บริการไปก่อน และแม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจะมีสถานการณ์ทางการเมืองแต่ก็ยังรักษาเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 6-8% จากพนักงานสู่ซีอีโอ ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’

ภายใต้งบลงทุนเครือข่าย 4 หมื่นล้านบาท ให้ครอบคลุม 95% ของประชากรภายในสิ้นปี


*** 3 วงล้อหลักสู่ Digital Life Service Provider

ลูกค้า (Customer) บุคลากร (People) และพันธมิตร (Partner) ถือเป็น 3 วงล้อหลักที่ ซีอีโอคนใหม่ของเอไอเอส ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการที่จะเปลี่ยนผ่านองค์กรจากที่เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ให้กลายเป็นผู้ให้บริการดิจิตอลแบบครบวงจร

'ทุกวันนี้ที่องค์กรแข็งแกร่งและขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาด ไม่ได้เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี แต่เกิดจากบุคลากรที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนา อย่างที่เห็นกันก่อนหน้านี้ว่าเอไอเอส เปิดให้บริการ 3G ได้ช้ากว่าคู่แข่ง 2 ปี แต่สามารถให้บริการครอบคลุมทันใน 1 ปี และจะแซงภายในสิ้นปีนี้'

โดยเริ่มกันจากวงล้อแรก คือ ลูกค้า หมายถึงการนำข้อมูลการใช้งานของลูกค้ามาทำการวิเคราะห์ (Data Analytic) เพื่อให้สามารถ ค้นหาบริการที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญคืออย่าประมาทลูกค้า เพราะลูกค้าบางรายมีข้อมูลที่เหนือกว่าผู้ให้บริการ จึงจำเป็นต้องรับฟังลูกค้า

ถัดมาคือเรื่องของบุคลากร ที่ต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อมาตอบความต้องการของลูกค้า และที่สำคัญคือต้องมีการเพิ่มขีดความสามารถ จากการส่งพนักงงานไปฝึกอบรม ให้เรียนรู้ทั้งในแง่การพัฒนาเครือข่าย บริการ รวมไปถึงการฝึกให้มีจิตใจที่มุ่งมั่นพร้อมให้บริการแก่ลูกค้า ที่ผ่านมา ด้วยการที่อุตสาหกรรมโทรคมนาคม มักจะมีข้อจำกัดต่างๆ ทำให้บุคลากรได้มีการพัฒนา และถูกฝึกฝนมาตลอด 20 ปี โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือการสร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ให้แก่ประเทศชาติ ด้วยการที่บุคลากรทุ่มเท และมีความสุขกับงานที่ทำ

สุดท้ายคือเรื่องของพาร์ทเนอร์ หรือเจ้าของคอนเทนต์ ที่เชื่อว่าจะกลายเป็นวงล้อที่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาเอไอเอสมักจะให้ความสำคัญกับอีโคซิสเตมส์ (Ecosystems) เป็นหลักอยู่แล้ว ดังนั้นความร่วมมือกับผู้ประกอบการคอนเทนต์จึงเหมือนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ที่จะทำให้เอไอเอสประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

จากพนักงานสู่ซีอีโอ ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’
'ในยุคที่แอปพลิเคชันเข้ามามีบทบาทกับการใช้งานใน ชีวิตดิจิตอล ทำให้ผู้ให้บริการจำเป็นต้องร่วมมือกับนักพัฒนา หรือผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำบริการที่กำลังได้รับความนิยมในโลกมาให้บริการแก่ลูกค้าคนไทย'

สมชัย ยกตัวอย่างบริการที่มีในประเทศญี่ปุ่นอย่าง การสั่งซื้อสินค้าสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ ซึ่งถ้าเอไอเอสจะให้บริการ ก็อาจจะต้องมีความร่วมมือระหว่างผู้ขาย นักพัฒนาแอปพลิเคชัน รวมไปถึงธนาคารที่จะช่วยสร้างระบบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ปัจจุบัน บริการเสริมที่เป็นคอนเทนต์ และได้รับความนิยมอยู่ใน 3 อันดับแรกเลยคือ ในแง่ของคอนเทนต์ที่เป็นความบันเทิง (Entertainment) พวกภาพยนต์ เพลง ถัดมาคือเรื่องของเกม (Game) และ สุดท้ายคือเรื่องของดูดวง (Horoscope) ซึ่งใน 3 กลุ่มนี้ก็จะได้รับการพัฒนาเพิ่มเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามถ้าย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ว่าเอไอเอสเริ่มปูทางดิจิตอลไลฟ์มาตั้งแต่ปี 2554 ภายใต้แนวคิด 'Quality DNAs' ที่ตอกย้ำภาวะความเป็นผู้นำของเอไอเอสในการให้บริการ ทั้งในส่วนของ D ที่มาจาก Device หรือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหลากหลายรุ่นให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ N จาก Network ที่มีการลงทุนพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

A จาก Application ที่มีการพัฒนาแอปที่เป็นคอนเทนต์ท้องถิ่นมาตอบรับการใช้งานของลูกค้า และสุดท้าย S จาก Service ที่ถือเป็นจุดเด่นของเอไอเอสตลอดมา คือเรื่องของบริการ ที่มีการขยายและปรับปรุงคุณภาพศูนย์บริการ รวมไปถึงคอลเซ็นเตอร์ตลอดมา

จากพนักงานสู่ซีอีโอ ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’
สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และวิเชียร เมฆตระการ ที่ปรึกษา และอดีตซีอีโอ เอไอเอส
***ย้อนอดีตการทำงาน 24 ปีในกลุ่มชิน

สมชัย เริ่มชีวิตการทำงานเมื่อปี 2527 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัฒนาโปรแกรม / เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบงานคอมพิวเตอร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด ทำงานได้ไม่นานก็ตัดสินลาออกมาเริ่มงานแรกในกลุ่มชินที่ตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ / ผู้จัดการสำนักงานกรรมการผู้อำนวยการ ในบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ในปี 2533

หลังจากนั้นในปี 2539 ย้ายมาเป็นผู้จัดการโครงการเคาน์เตอร์ไปรษณีย์อัตโนมัติ บริษัท ชินวัตร อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด ก่อนที่จะเข้ามาอยู่เอไอเอสอย่างเต็มตัวในปี 2541 ด้วยตำแหน่งผู้จัดการสำนักธุรกิจสัมพันธ์บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานธุรกิจสัมพันธ์และพัฒนา ในปี 2544 ควบกับตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานธุรกิจบริการสื่อสารไร้สายในปี 2547

จนกระทั่งปี 2550 ได้ขึ้นมาเป็นรองผู้อำนวยการ สายงานการตลาด และขึ้นมาเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด (CMO) ในปี 2555 และก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ขององค์กรเอไอเอส ในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2557 ที่ผ่านมาใช้เวลาไต่เต้าจากพนักงานสู่ซีอีโอองค์กรแสนล้านบาทในเวลา 24 ปี

'เอไอเอสถือเป็นองค์กรที่ให้โอกาสคนทำงาน ซึ่งมีความทุ่มเท ทำให้จากพนักงานธรรมดาขึ้นมาเป็นผู้บริหารระดับสูงของเอไอเอสได้ในท้ายที่สุด และที่สำคัญ และบอกกับตนเองอยู่เสมอคือ อย่าลืมว่ายิ่งใหญ่มากขึ้นเท่าใด ก็ต้องยิ่งนอบน้อมมากยิ่งขึ้นด้วย'

จากพนักงานสู่ซีอีโอ ‘สมชัย เลิศสุทธิวงศ์’
สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และวิเชียร เมฆตระการ ที่ปรึกษา และอดีตซีอีโอ เอไอเอส
***เลือกแค่ 1 แต่ได้ถึง 2 ซีอีโอ

สมชัย ยังเล่าให้ฟังถึงการคัดเลือกตำแหน่งซีอีโอในครั้งนี้ว่า ใช้เวลาในการคัดเลือกมาก่อนล่วงหน้าประมาณ 5-6 เดือน จากที่มีเสนอชื่อเข้ามาจากฝ่ายบุคคลกว่า 40 ราย เหลืออยู่ 3 ราย แบ่งเป็น 2 คนในองค์กร และอีก 1 คนที่เป็นผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจโทรคมนาคมจากต่างประเทศ แต่เมื่อมีการนำเสนอแผนงานให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้ว ท้ายที่สุดก็ได้เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ

'การเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้ในเรื่องงานแทบไม่มี ความกังวล เพราะมีความพร้อมอยู่แล้ว และที่สำคัญคือเมื่อเลือกผมเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอแล้ว ยังได้พี่วิเชียร มารับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาต่อไปอีก 2 ปี เปรียบเสมือนการเป็นซีอีโอคู่ในการบริหารองค์กรต่อไป'

วิเชียร เมฆตระการ ที่ปรึกษา และอดีตซีอีโอ เอไอเอส ให้ข้อมูลเสริมถึงเหตุผลที่เลือกเกษียณอายุในช่วงกลางปี เนื่องมาจากว่า ดูแล้วเป็นช่วงที่ซีอีโอใหม่ สามารถเตรียมความพร้อมเพื่อบริหารองค์กรก่อนการแข่งขันที่รุนแรงในช่วงสิ้น ปี ขณะเดียวกันในช่วงปลายไตรมาส 3 จนถึงช่วงไตรมาส 4 ในทุกๆองค์กรจำเป็นต้องมีการวางแผนงานล่วงหน้า จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเกษียณอายุ

อย่างไรก็ตาม วิเชียร ได้เล่าย้อนถึงอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทยว่า เป็นอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และถือว่าตนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงตลอดช่วงที่ผ่านมา ทั้งในฐานะที่เป็นวิศวกร มีหน้าที่สร้างความเติบโต และนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ และในฐานนะผู้บริหารที่นำองค์กรผ่านวิกฤติการเมืองมาหลายครั้ง

'ถ้ามองในแง่การเปลี่ยนแปลง เรื่องของโทรศัพท์มือถือที่เริ่มจาก 1G ในระบบวิทยุเอฟเอ็ม เข้าสู่ยุคดิจิตอลเริ่มมีการให้บริการในระบบ GSM หรือยุค 2G ก่อนจะมีการเข้ารหัสสัญญาณ และเริ่มการเชื่อมต่อดาต้าในยุค 2.5G และ3G ที่สำคัญคือเอไอเอสเหมือนองค์กรที่ถูกสาบ ให้ใช้แต่คลื่นความถี่ 900 MHz ในช่วงคลื่น 17.5 MHz เพื่อให้บริการตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา'

แต่จากการที่มีคลื่นความถี่ให้ใช้งานน้อย จึงทำให้พนักงาน วิศวกรทุกคนของเอไอเอส มีประสบการณ์ในการให้บริการภายใต้คลื่นความถี่ที่จำกัด ที่สำคัญคือการนำคลื่นความถี่เก่าอย่าง 900 MHz มาให้บริการ เอไอเอสก็เป็นคนริเริ่ม และที่ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญคือการให้บริการ 3G บนใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2.1 GHzและสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไปก็คือในเรื่องของการให้บริการ 4G พร้อมไปกับบริการเสริมในดิจิตอลไลฟ์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ

นาทีนี้ความท้าทายที่สุดของเอไอเอส หนีไม่พ้นเรื่องการประมูลความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz ที่สมควรจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ซีอีโอ ป้ายแดง มีโซลูชั่นอยู่ในใจแล้วว่าทางรอดของเอไอเอสจะเดินไปทางไหน ภายใต้บุคคลิกนอบน้อม ประณีประนอม และสูตรสำเร็จความลงตัวเรื่องการประสานงานภาครัฐและธุรกิจ ที่จะพาเอไอเอสไปสู่ยุค Digital Life Service Provider ตามเป้าหมาย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 11 กรกฎาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”