Page 1 of 1

บอร์ดรถไฟเล็งถกแก้ปัญหาคดีเก่าล้างภาพลักษณ์

Posted: 16 Jul 2014, 15:40
by brid.siriwan
บอร์ดรถไฟเล็งถกแก้ปัญหาคดีเก่าล้างภาพลักษณ์

ประชุมนัดแรก เล็งถกตั้งรักษาการแทนประภัสร์ พร้อมเดินหน้าเคลียร์คดีเก่า สาวถูกข่มขืน และถูกเตียงเหล็กทับ พร้อมเดินหน้าปฏิรูปรถไฟแก้ปัญหา ปลอดภัย สะอาด ไม่ตรงเวลา


นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท .ในวันที่ 16 ก.ค. นี้ จะพิจารณาคัดเลือกผู้เหมาะสม ขึ้นมารับตำแหน่ง รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.แทน นายประภัสร์ จงสงวน ที่ถูกให้ออกไป ส่วนการคัดสรรผู้ว่าการฯ คนใหม่ตัวจริงนั้น ก็จะหารือในที่ประชุมด้วย ซึ่งการแต่งตั้งจะต้องมีการสรรหา และคัดสรรอีกครั้ง

นอกจากนี้ มีประเด็นหารือสำคัญ คือการพิจารณาถึงคดีเก่า ที่ร.ฟ.ท.ถูกร้องเรียนมายาวนาน เกี่ยวกับปัญหาการให้บริการ โดยเฉพาะกรณีหญิงสาวที่ถูกเตียงเหล็กจากตู้นอนหล่นทับจนจมูกหักเมื่อปี 55 รวมถึงกรณีข่มขืนนักศึกษาสาวปริญญาโทเมื่อปี 44 ซึ่งจะต้องหาข้อสรุปให้ชัดเจนโดยเร่งด่วน หลังจากที่ผ่านมามีการเรียกร้องค่าเสียหาย โดยยืนยันว่าการพิจารณาจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

นายออมสิน กล่าวว่า สำหรับการปรับปรุงการทำงานของร.ฟ.ท.นั้น ก็ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่จะต้องเร่งดำเนินกา รโดยจะนำเรื่องหารือในการประชุมบอร์ดนัดแรกด้วย โดยเฉพาะปัญหาด้านบริการ ที่ยังมีเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสาร ปัญหาความสะอาดในสถานีรถไฟ และขบวนรถ รวมถึงการแก้ปัญหาการไม่ตรงต่อเวลา ซึ่งจะต้องจัดทำเป็นวาระสำคัญ และต้องแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

"ในช่วงก่อนการประชุมบอร์ด ผมจะเชิญนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม มาหารือก่อน เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะ ก่อนนำมาใช้กำหนดแนวทางการบริหารรถไฟ เพราะหลังจากการลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมการให้บริการที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา ก็พบว่าเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องทำเป็นอันดับแรก"

นายรัฐภูมิ ปริชาตปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันแห่งความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมถนน และระบบรางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า แนวทางแก้ปัญหาของระบบราง ขอเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานกลางขึ้นมา แบบเรคกูเลเตอร์ ทำหน้าที่กำกับดูแลระบบการขนส่งทางรางทั้งหมด ทั้งความปลอดภัย ความรวดเร็ว มาตรฐานพนักงาน ตัวรถคนขับให้เป็นที่ยอมรับ เพราะปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบรางโดยตรง

“ขณะนี้ร.ฟ.ท. ซึ่งเป็นผู้เดินรถ ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบกันเอง ทำให้ยังไม่ค่อยเข้มข้นเหมือนกับมีหน่วยงานกลางจากรัฐเข้ามา ดังนั้นภาครัฐควรแยกให้การรถไฟฯ ทำหน้าที่เฉพาะเดินรถ ขณะที่เรคกูเลเตอร์ก็ทำหน้าที่ตรวจสอบ หากพบสิ่งไหนของ ร.ฟ.ท. มีปัญหา เรื่องราง หัวรถจักร หรือพนักงาน ก็สั่งให้แก้ไข ถ้าแก้ไม่ได้ ก็ต้องหยุดให้บริการ จะมาอ้างว่าคนน้อย และหย่อนยานมาตรฐานบริการไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของประชาชน”

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 15 ก.ค 2557