Page 1 of 1

แนะโครงข่าย-ช่องรายการช่วยกันคุมเนื้อหา

Posted: 18 Jul 2014, 08:36
by brid.siriwan
แนะโครงข่าย-ช่องรายการช่วยกันคุมเนื้อหา

วมหารือกับผู้ให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ ประเภทบอกรับสมาชิก จำนวน 19 โครงข่าย จากทั้งหมด 21 โครงข่าย

กสทช.คุ้มครองผู้บริโภค หารือผู้ให้บริการโครงข่ายบอกรับสมาชิก คุมเนื้อหาช่องรายการ รับผิดชอบร่วมกันต่อยอดหลังให้โครงข่ายพิจารณาเลือกช่องรายการถูกระเบียบออนแอร์ได้

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ร่วมหารือกับผู้ให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ ประเภทบอกรับสมาชิก จำนวน 19 โครงข่าย จากทั้งหมด 21 โครงข่าย ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการสำหรับให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ หาแนวทางในการคุ้มครองผู้บริโภค ที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกับช่องรายการ ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้โครงข่ายจากผู้รับใบอนุญาตฯโดยให้ผู้ประกอบการรวมตัวกันเพื่อช่วยกันกำกับดูแลเนื้อหา การโฆษณาหลอกลวง ซึ่งหากมีการร้องเรียนมายัง กสทช.แล้วจะเป็นการใช้ดุลพินิจของกรรมการ อาจถูกมองว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อ ทั้งนี้ แนวทางการกำกับดูแลของ กสทช. หากพบการกระทำที่ผิดกฎหมายจะดำเนินการกับช่องรายการ และหากยังพบกระทำความผิดจะขอความร่วมมือกับโครงข่ายเพื่อดำเนินการระงับหรือไม่ให้ออกอากาศ ทั้งนี้หากโครงข่ายไม่ดำเนินการใด ๆ กสทช. ก็มีสิทธิที่ปรับ เพิกถอนใบอนุญาตโครงข่ายได้เช่นเดียวกัน จึงอยากให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขมาตรฐานสัญญา และดำเนินการตามประกาศ การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคฯ พ.ศ. 2555 โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาสินค้าที่ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค.

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 18 ก.ค 2557