Page 1 of 1

กูเกิล" จัดระเบียบใหม่เกมฟรีต้องเล่นฟรี (จริง)!

Posted: 21 Jul 2014, 17:22
by brid.siriwan
กูเกิล จัดระเบียบใหม่เกมฟรีต้องเล่นฟรี (จริง)!
ยักษ์ใหญ่กูเกิล ประกาศกร้าวเอาจริงออกกฏระเบียบใหม่สำหรับผู้ให้บริการแอพฯบนมือถือทุกราย ต่อไปห้ามใช้คำว่า "ฟรี" หากยังมีระบบเก็บเงินผู้เล่นหรือที่เรียกว่า in-app purchases


กูเกิล จัดระเบียบใหม่เกมฟรีต้องเล่นฟรี (จริง)!
จากกรณีที่เป็นข่าวใหญ่ในช่วงหลายปีมานี้ ที่มีเหล่าพ่อแม่ผู้ปกครอง ออกมาร้องเรียนหลังต้องแบกรับภาระหนี้สินหนักหลักแสนที่ตนไม่ได้เป็นคนก่อ และมารู้เอาในภายหลังว่าตัวการที่แท้จริงของเรื่องทั้งหมดนั้นอยู่ที่ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเหล่าบุตรหลานผู้อยู่ในความดูแลที่ตกเป็นเหยื่อแอพฯเกมมือถือทั้งหลายที่ล่อลวงผู้เล่นด้วยคำว่า "ฟรี"

ส่งผลให้ทางคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ต้องยื่นมือเข้ามาจัดการโดยได้ยื่นเรื่องส่งคำร้องไปยังสองบริษัทผู้นำด้านไอทีของโลกอย่างแอปเปิล และกูเกิล เพื่อให้ทั้งคู่ปรับเปลี่ยนวิธีทำการตลาดของเหล่าบรรดาแอพพลิเคชั่นต่างๆที่มีให้บริการบนหน้าร้านแอพสโตร์ และกูเกิลเพลย์

ซึ่งล่าสุดทางกูเกิล ก็ขอเป็นรายแรกที่สนองตอบรับกับข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยระบุว่าหลังสิ้นเดือนกันยายนปี 2014 ทางบริษัทจะเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงกฏข้อบังคับใหม่ในหลายๆส่วน อาทิ ห้ามไม่ให้ใช้คำว่า "ฟรี" กับแอพพลิเคชั่นที่มีระบบ in-app purchase พร้อมเสนอแนะไกด์ไลน์ให้กับบรรดาแอพฯเกมต่างๆเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนซื้อไอเทมในเกมได้เอง รวมไปถึงออกมาตรการใหม่เพื่อสอดส่องแอพฯที่มีการละเมิดกฏของ EU

ในขณะเดียวกันทางฝั่งคู่แข่งอย่างแอปเปิลเอง ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีมาตรการใดๆที่ชัดเจนออกมา แต่ทางผู้ผลิตไอโฟนก็ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้แน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาเราคงเคยได้เห็นวิธีแก้ปัญหาของแอปเปิล อย่างฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ iOS เวอร์ชัน 7.1 ซึ่งจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนผู้เล่นเวลาใช้เงินซื้อไอเทม รวมถึงการปรับปรุงฟีเจอร์ Parental Controls

กูเกิล จัดระเบียบใหม่เกมฟรีต้องเล่นฟรี (จริง)!
"เรามีความภาคภูมิใจในฐานะผู้นำด้านระบบ Parental Control ที่สะดวกใช้งานง่ายและช่วยให้พ่อแม่และบุตรหลานได้รับประสบการณ์อันดีเยี่ยมบนแอพสโตร์ ซึ่งระบบของเรานั้นมีความแข็งแรงยืดหยุ่นโดยในช่วงปีที่ผ่านมาเราได้มีการระบุแจ้งเตือนชัดเจนถึงแอพฯที่มีระบบ in-app purchases อีกทั้งเรายังได้มีการแยกส่วนใหม่สำหรับเด็กบนหน้าแอพสโตร์เพื่อนำเสนอแต่แอพฯที่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีโดยเฉพาะ"

"ระบบควบคุมของเราถือได้ว่าก้าวล้ำไปไกลกว่าใครๆ และภายในระบบปฏิบัติการ iOS 8 ที่กำลังออกมาในอนาคต เราก็เตรียมการเสริมความแข็งแรงให้กับระบบป้องกันด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆอย่าง 'Ask to Buy' ที่จะมาช่วยให้เหล่าบรรดาผู้ปกครองสามารถควบคุมและจำกัดได้ว่าอะไรบ้างที่บุตรหลานของตนสามารถซื้อได้บนแอพสโตร์ ซึ่งเป้าหมายหลักของเราคือการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า พร้อมประสานความร่วมมือกับทางคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อตอบรับเรื่องที่พวกเขากังวลใจ" ตัวแทนแอปเปิล กล่าว

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 21 กรกฎาคม 2557