Page 1 of 1

กรมพัฒน์ฯ ปรับลุคค้าปลีก-ส่ง เชื่อมค้าขายแดนบุก AEC

Posted: 25 Jul 2014, 11:00
by brid.siriwan
กรมพัฒน์ฯ ปรับลุคค้าปลีก-ส่ง เชื่อมค้าขายแดนบุก AEC

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดันธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีกให้เชื่อมเครือข่ายทางการค้ากับเขตการค้าชายแดน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก พร้อมสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกของไทย และธุรกิจในเขตการค้าชายแดนพร้อมรับเออีซี

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบรางวัล “ร้านค้าปลีกพัฒนาดีเด่น และการออกแบบสัญลักษณ์โชวห่วย” ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งเขตการค้าชายแดน โดยเน้นเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจค้าส่งค้าปลีก และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ให้เกิดการเกื้อกูลทางการค้าซึ่งกันและกัน พร้อมเสริมสร้างองค์ความรู้เฉพาะทางที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจ รวมถึงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าอย่างเป็นระบบ สามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างความเข้มแข็ง แข่งขันได้ และเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การประกวดร้านค้าปลีกพัฒนาดีเด่น และการประกวดออกแบบสัญลักษณ์โชวห่วย เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการสร้างความเข้มแข็งธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย ซึ่งกรมฯ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มุ่งพัฒนาธุรกิจให้มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สามารถปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้สวยงาม ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างสูงสุด ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ โดยพัฒนาร้านค้าส่งให้เป็น “พี่เลี้ยง” คอยให้คำปรึกษาแนะนำ และช่วยพัฒนาร้านค้าปลีกเครือข่ายด้วย ดังนั้น การมอบรางวัลร้านค้าปลีกพัฒนาดีเด่นจะเป็นการสร้างกำลังใจและแรงจูงใจให้ร้านค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการประกวดออกแบบสัญลักษณ์โชวห่วย ได้แนวคิดจากการประชุม Focus Group ทั้ง 4 ภาคร่วมกันระหว่าง ผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยหวังกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้รับรู้และเห็นความสำคัญของร้านโชวห่วยที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน ผ่านการประลองความคิดและสร้างสรรค์ผลงานเข้าร่วมประกวดออกแบบสัญลักษณ์โชวห่วย (Chohoey Mascot Contest) ซึ่งผลงานที่ชนะการประกวด สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทยจะนำไปปรับให้มีความเหมาะสมกับการสร้างตราสัญลักษณ์โชวห่วย (Chohoey Mascot) เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการค้าและการตลาดของกลุ่มเครือข่ายร้านค้าส่งค้าปลีกไทยทั่วประเทศเพื่อสร้างการรับรู้ การจดจำ และการยอมรับจากผู้บริโภคต่อไป

นอกจากนี้ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลและเกียรติบัตรแก่ร้านค้าปลีกพัฒนาดีเด่น จำนวน 20 ราย ร้านค้าส่งพัฒนาเครือข่ายดีเด่น จำนวน 8 ราย และมอบทุนการศึกษาพร้อมโล่รางวัลแก่ผู้ชนะการออกแบบสัญลักษณ์โชวห่วยระดับประเทศ 1 ราย ระดับภูมิภาค 2 ราย และระดับจังหวัด 9 ราย รวมมูลค่าทุนการศึกษาและของรางวัลกว่า 200,000 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ร้านค้าส่งค้าปลีกในพื้นที่ ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย อีกด้วย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 24 กรกฎาคม 2557