รฟท.มึน กลุ่มร่วมค้า MHSC ชงราคา 4.9 หมื่น ล. งานระบบรถไฟสีแ

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

รฟท.มึน กลุ่มร่วมค้า MHSC ชงราคา 4.9 หมื่น ล. งานระบบรถไฟสีแ

Post by brid.siriwan »

รฟท.มึน กลุ่มร่วมค้า MHSC ชงราคา 4.9 หมื่น ล. งานระบบรถไฟสีแดง


รฟท.อึ้ง! กลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC เสนอราคางานระบบรถไฟสายสีแดง สัญญา 3 แพงลิ่ว 4.9 หมื่น ล. สูงกว่าราคากลางกว่า 2 หมื่น ล. คาดใช้เวลา 1 เดือน เจรจาต่อรอง หากไม่ได้ต้องยกเลิก กระทบโครงการล่าช้าอีกไม่น้อยกว่า 1 ปี...

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 57 นายภากร ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.เปิดซองราคาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 ซึ่งเป็นงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า (รวมระบบของสายบางซื่อ-ตลิ่งชัน) ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC Consortium (บริษัท Mitsubishi Heavy Industrial Ltd. บริษัท Hitachi และบริษัท Sumitomo Corporation) เสนอราคา คิดเป็นเงินบาทที่ประมาณ 4.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ทำยื่นไว้ตั้งแต่เมื่อกว่า 3 ปีก่อน สูงกว่ากรอบวงเงินที่ รฟท.ได้ให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง ประเมินล่าสุดไว้ที่ 2.79 หมื่นล้านบาท หรือเสนอสูงกว่า 2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการประกวดราคา จะให้บริษัทที่ปรึกษาโครงการได้ตรวจสอบรายละเอียดข้อเสนอของราคาที่เสนอว่า มีความเหมาะสมกับเนื้องานหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจึงเรียก กลุ่ม MHSC มาเจรจาต่อรอง ซึ่งตามระเบียบองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งเป็นเจ้าของแหล่งเงินกู้นั้น จะไม่ให้ต่อรองราคาวงเงินรวม แต่ให้เจรจาปรับลดในแต่ละรายการ โดยต้องดูราคาในแต่ละรายการที่เสนอมาว่ามีความเหมาะสมและมีความสมเหตุสมผลหรือไม่

ส่วนการเจรจามีเป้าหมายเพื่อปรับลดวงเงินลงมาให้อยู่ในกรอบ 2.7 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มไม่เกิน 10% ที่ประมาณ 2.88 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากตกลงกันได้ตามขั้นตอนจะต้องเสนอที่ประชุมบอร์ด รฟท.รับทราบ จากนั้นต้องเสนอไปที่ JICA เห็นชอบก่อนเสนอไปที่กระทรวงคมนาคมต่อไป คาดว่าจะใช้เวลารวมประมาณ 4-6 เดือน

ทั้งนี้ หากการเจรจาไม่สามารถปรับลดราคาลงมาอยู่ในกรอบได้ จะเสนอขอยกเลิกการประมูล ซึ่งจะยกเลิกได้หรือไม่ ก็ต้องเสนอไปที่ JICA เห็นชอบเช่นกัน และหากยกเลิกและเปิดประมูลใหม่ ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 1 ปี ดังนั้น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะขณะนี้โครงการดังกล่าวล่าช้ามามากแล้วประมาณ 3-4 ปี และจะส่งผลกระทบไปถึงสัญญา 1 และ 2 ที่เป็นการก่อสร้างงานโยธาระยะทาง 35 กม. ซึ่งมีความก้าวหน้าของงานเพียงกว่า 10% ต่ำกว่าแผน เนื่องจากต้องรอประมูลสัญญา 3 ที่ต้องมีงานเชื่อมโยงกัน อีกทั้งรอการแก้แบบที่จะใช้รองรับรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ตลิงค์มาเชื่อมต่อการใช้งาน ซึ่งขณะนี้รอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติแก้ไขแบบกลับมา.

ทีมา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 29 ก.ค. 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”