Xiaomi เขี่ย Samsung ขึ้นนำเบอร์ 1 ตลาดจีน
เหลย จุน (Lei Jun) ซีอีโอผู้ก่อตั้งเสี่ยวหมี่
ความเคลื่อนไหวในตลาดโทรศัพท์มือถือจีนนั้น ถือเป็นสิ่งที่โลกไม่เคยมองข้ามเพราะจีนถูกยกให้เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ล่าสุด มีรายงานว่าเสี่ยวหมี่ (Xiaomi Corp.) ดาวรุ่งดวงใหม่แดนมังกรสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว จนถูกจัดอันดับเป็นผู้ค้าสมาร์ทโฟนเบอร์ 1 ของจีนแทนที่ซัมซุง (Samsung) แล้ว ถือเป็นการประกาศศักดายิ่งใหญ่ของเสี่ยวหมี่ ที่เพิ่งก่อตั้งเพียง 4 ปีเท่านั้น
รายงานระบุว่า เสี่ยวหมี่ สามารถจัดส่งสมาร์ทโฟนมากกว่า 15 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2014 (เมษายน-มิถุนายน) ทำให้เสี่ยวหมี่ ครองส่วนแบ่งในตลาดจีนมากกว่า 14% ตัวเลขเหล่านี้ถือว่าเหนือกว่าซัมซุงที่จำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ราว 13.2 ล้านเครื่อง บนสัดส่วนตลาด 12% ทำให้บริษัทวิจัยคานาลิส (Canalys) ดึงชื่อเสี่ยวหมี่ขึ้นเป็นผู้ค้าสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในจีนแทนแชมป์เก่าอย่างซัมซุง
บริษัทวิจัย Canalys มองว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจากผู้บริโภคจีนที่หันไปเลือกซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในประเทศที่สามารถสร้างสรรค์สินค้าได้เทียบเท่ากับสินค้าของบริษัทของแอปเปิล (Apple) ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติรายเดียว (นอกจากซัมซุง) ที่สามารถแทรกตัวเข้าไปในกลุ่มสมาร์ทโฟนยอดนิยมของชาวจีนสูงสุด 10 อันดับ (Top 10) โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิลสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายได้มากกว่า 58% จากการร่วมเป็นพันธมิตรกับโอเปอเรเตอร์ท้องถิ่นอย่าง ไชน่าโมบาย (China Mobile Ltd.)
จุดเด่นของเสี่ยวหมี่ คือ การเอาชนะใจผู้ใช้ด้วยสินค้าราคาไม่แพงแต่มีคุณสมบัติระดับสุดยอด การวางจำหน่ายของเสี่ยวหมี่ ใช้วิธีเปิดให้ลูกค้าสั่งซื้อโดยตรงจากเว็บไซต์ซึ่งรองรับลูกค้าทั้งในจีน และประเทศอื่นอย่างอินเดีย บราซิล และรัสเซีย คาดว่าเสี่ยวหมี่จะขยายตลาดไปยังอีกหลายประเทศในอนาคต
สถิติล่าสุดระบุว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนในตลาดจีนช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้มีจำนวนมากกว่า 108.5 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนราว 37% ของตลาดรวมทั่วโลก โดยข้อมูลจาก Canalys ระบุว่า ผู้ค้าที่ครองอันดับ 3 ของตลาดจีนคือ เลอโนโว (Lenovo Group) ยอดจัดส่งคือ 13 ล้านเครื่อง
ปัจจุบัน เสี่ยวหมี่ เป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เหตุที่ทำให้มูลค่าบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วตลอด 4 ปีที่ก่อตั้งคือ ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่เติบโตก้าวกระโดดในแต่ละไตรมาส สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2014 รายงานระบุว่า ยอดจำหน่ายของเสี่ยวหมี่เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2013 โดยยอดจำหน่ายช่วงครึ่งปีแรก ปี 2014 ของเสี่ยวหมี่ คือ 26 ล้านเครื่อง จากที่เคยจำหน่ายได้ 7.03 ล้านเครื่องในครึ่งปีแรก ปี 2013
เหลย จุน (Lei Jun) ซีอีโอผู้ก่อตั้งเสี่ยวหมี่ เคยประกาศว่า มีเป้าหมายเพิ่มยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้ได้ 100 ล้านเครื่องในปีหน้า คาดว่าเป้าหมายนี้มีโอกาสเป็นจริงสูง ยกตัวอย่างเช่นกรณีของเสี่ยวหมี่ ที่เพิ่งวางจำหน่ายในตลาดอินเดีย พร้อมเปิดโปรโมชันพิเศษในวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า เสี่ยวหมี่ สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น Mi3 มากกว่า 20,000 เครื่องใน 5 วินาที
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 5 สิงหาคม 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
Xiaomi เขี่ย Samsung ขึ้นนำเบอร์ 1 ตลาดจีน
-
- Posts: 3942
- Joined: 05 Apr 2013, 08:47
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ