Page 1 of 1

สมาร์ทโฟนราคาต่ำแข่งดุรับโซเชียลเน็ตเวิร์คพุ่ง

Posted: 27 Aug 2014, 14:30
by brid.siriwan
สมาร์ทโฟนราคาต่ำแข่งดุรับโซเชียลเน็ตเวิร์คพุ่ง


“ไมโครซอฟท์ดี ไวซ์” คาดสมาร์ทโฟนตลาดล่างครึ่งปีหลังแข่งดุ รับโซเชียลเน็ตเวิร์คเติบโตก้าวกระโดด

นางสาวนนทวัน สินธวานนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ไมโครซอฟท์ ดีไวซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงครึ่งปีหลัง จากผลการสำรวจของบริษัท วิจัยจีเอฟเค เห็นว่ายังคงมีการแข่งขันที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าระดับล่าง ราคา 3,000-7,000 บาท เนื่องจากปัจจัยหนุนคือการใช้โซเชียล เน็ตเวิร์คและข้อมูลที่เติบโตแบบก้าวกระโดด รวมทั้งการขยายตลาด 3จี ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ

ข้อมูลระบุว่าในเชิงมูลค่า พบว่าสมาร์ทโฟนมีสัดส่วนในตลาดมากกว่า 80% ขณะที่เชิงจำนวน สมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่า 2,000 บาท มีสัดส่วนประมาณ 40% มากกว่า 2,000 บาท สัดส่วนสูงกว่า 50% ส่วนการแข่งขัน ขึ้นอยู่กับแบรนด์และสเปคเครื่อง โดยกลุ่มลูกค้าตัดสินกันด้วยความคุ้มค่ายของราคา และฟีเจอร์เสริมที่ตรงกับไลฟ์สไตล์

ในส่วนของบริษัท ยึดแนวทางการตลาดที่มีสินค้าครบทุกกลุ่มตั้งแต่บนถึงล่าง พร้อมสร้างจุดต่างด้วยการบริการ แอพพลิเคชั่น และฟีเจอร์เสริมจากไมโครซอฟท์ เช่น สไกป์ ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ ระบบจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ วันไดรฟ์

ล่าสุดได้เปิดตัว สมาร์ทโฟน “โนเกีย ลูเมีย 530” มาพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดว์สโฟน 8.1 หน้าจอ 4 นิ้ว หน่วยประมวลผลควอดคอร์ กล้อง 5 ล้านพิกเซล สามารถใช้แอพและฟีเจอร์เสริมข้างต้นได้เทียบเท่ากับรุ่นไฮเอนด์ เปิดราคาที่ 3,690 บาท มีให้เลือก 4 สี วางไว้เป็นสินค้าเรือธงสำหรับบุกตลาดระดับล่างช่วงครึ่งปีหลัง

โดยแนวทางการทำตลาดของบริษัท จะมีครบทุกรูปแบบทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ แคมเปญพิเศษ รวมถึงบันเดิลแพคเก็จพิเศษร่วมกับดีแทค

"กลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือวัยรุ่น วัยทำงาน บริษัทจึงดึงดาราวัยรุ่น นายวรกร ศิริสรณ์ หรือกั้ง เดอะสตาร์ 10 เป็นพรีเซ็นเตอร์ภาพยนตร์โฆษณาด้วย"

นายปกรณ์ มโนรมย์ภัทรสาร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดธุรกิจโพสต์เพดและดีไวซ์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ของปีหลังจากสมาร์ทโฟน “โนเกีย ลูเมีย 930” ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี ติดอันดับยอดขายท็อป 4 สมาร์ทโฟนไฮเอนด์

โดยคาดว่าการร่วมมือครั้งนี้จะสามารถสร้างยอดขายได้ถึงหลักหมื่นเครื่อง ขณะเดียวกันก็จะเป็นผลดีต่อดีเทค ในการเสริมสายผลิตภัณฑ์ดีแทคให้มีความหลากหลาย และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าของบริษัทเพิ่มขึ้น มีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ลูกค้าแบบเติมเงิน และกลุ่มฐานลูกค้าเดิมของโนเกีย ปัจจุบันสัดส่วนการขายมือถือดีแทคมาจากแอนดรอยด์ ไอโอเอส และวินโดว์สโฟน ตามลำดับ

การตอบรับของผู้บริโภคต่อสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดว์ส เชื่อว่า ด้วยการรวมกันของไมโครซอฟท์และโนเกียจะส่งผลให้ระยะยาวมีศักยภาพการแข่งขันที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มราคาระดับล่าง ส่วนระดับบนคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 26 สิงหาคม 2557