Page 1 of 1

จับตาแคมเปญ “บุหรี่” ห้ามเข้าไทย พบจงใจล่าวัยรุ่นสูบชัด ต่าง

Posted: 02 Sep 2014, 13:01
by brid.siriwan
จับตาแคมเปญ “บุหรี่” ห้ามเข้าไทย พบจงใจล่าวัยรุ่นสูบชัด ต่างชาติปรับแล้ว 16 ล.บาท

“หมอประกิต” เตือนจับตาแคมเปญขายบุหรี่ใหม่ “มาร์ลโบโร” อย่าให้เข้าประเทศไทย ชี้ประเทศอื่นฟ้องศาลระงับแคมเปญจำนวนมากแล้ว ขณะที่บราซิลสั่งปรับ บ.ฟิลลิป มอร์ริส เจ้าของแคมเปญถึง 16 ล้านบาท เหตุเจตนาล่าวัยรุ่นชัด

จับตาแคมเปญ “บุหรี่” ห้ามเข้าไทย พบจงใจล่าวัยรุ่นสูบชัด ต่างชาติปรับแล้ว 16 ล.บาท
ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล มีคำสั่งปรับบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล มูลค่า 5 แสนดอลลาร์ หรือ 16 ล้านบาท เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฐานทำแคมเปญ “Be Marlboro” ส่งเสริมการขายบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร ที่สร้างขึ้นด้วยคอนเซปต์ใหม่ เพื่อมาแทนแคมเปญเก่า โดยเป็นการปูพรมเผยแพร่แคมเปญผ่านบิลบอร์ดในโรงภาพยนตร์ อินเทอร์เน็ต และการจัดอีเวนต์ต่างๆ โดยบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ระบุว่า คอนเซปต์ในยุคของโลกข้อมูลข่าวสาร และเทคโนโลยีที่ท่วมท้นนี้ มาร์ลโบโรกระตุ้นให้หนุ่มสาวเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าตัดสินใจ และไขว่คว้าความใฝ่ฝันของตัวเอง ด้วยการอย่าเพียงแต่อาจจะ แต่เป็นมาร์ลโบโรเลย

ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่า โดยหนึ่งในสื่อกลางแจ้งเป็นบิลบอร์ดที่มีตัวอักษร MAY BE แต่ขีดกากบาทคร่อมคำว่า MAY พร้อมระบุว่าเป้าหมายของแคมเปญดังกล่าวอยู่ที่คนอายุ 18-24 ปี แต่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแย้งว่า นางแบบและนายแบบวัยรุ่นสาวที่ใช้ในแคมเปญผ่านบรรยากาศสนุกสนาน งานปาร์ตี การท่องเที่ยว เป็นเรื่องที่ยั่วยุเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้ตัดสินใจสูบบุหรี่มาร์ลโบโร เพราะเด็กๆ ต้องเห็นโฆษณาดังกล่าวอยู่แล้ว ทั้งนี้ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ได้ทำแคมเปญดังกล่าวไปทั่วโลก และศาลประเทศเยอรมนีได้สั่งห้ามแคมเปญดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และโคลัมเบียได้ฟ้องศาลเพื่อบังคับให้ระงับแคมเปญดังกล่าวก่อนหน้านี้

จับตาแคมเปญ “บุหรี่” ห้ามเข้าไทย พบจงใจล่าวัยรุ่นสูบชัด ต่างชาติปรับแล้ว 16 ล.บาท
ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่า บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมใดๆ เลย เพราะแม้ศาลหลายประเทศชี้ว่าผิดแล้ว แต่ก็ยังไม่เลิกที่จะทำในประเทศอื่น จึงขอให้ฝ่ายต่างๆ ช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้มีการทำแคมเปญดังกล่าวในประเทศไทย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 1 กันยายน 2557