Page 1 of 1

พาณิชย์เร่งพัฒนาโอทอปเป็นของขวัญที่ระลึก

Posted: 02 Sep 2014, 17:59
by brid.siriwan
พาณิชย์เร่งพัฒนาโอทอปเป็นของขวัญที่ระลึก

พาณิชย์ ดึง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมพัฒนาสินค้าโอทอป เพื่อสร้างมูลค่าสินค้า เผยที่ผ่านมาผู้ประกอบการยังขาดความรู้ในการพัฒนารูปแบบให้สอดคล้องกับตลาด

นางสาวพิรมล เจริญเผ่า รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการอบรมสัมมนาโครงการ “พัฒนามูลค่าสินค้าโอทอป” ว่า ขณะนี้สินค้าโอทอปไทย เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างมาก แต่ส่วนใหญ่ยังไม่มีรูปแบบที่โดนเด่น หรือยังขาดเอกลักษณ์เฉพาะ และไม่ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อเพราะส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการพัฒนารูปแบบสินค้าที่ถูกต้อง ดังนั้นผู้ผลิตต้องเร่งพัฒนาคุณภาพ และรูปแบบสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าของขวัญ ของที่ระลึกที่มีช่องว่าง และศักยภาพทางการตลาดสูง

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จึงเล็งเห็นถึงข้อจำกัด และโอกาสดังกล่าว จึงจัดทำโครงการพัฒนามูลค่าสินค้าโอทอป ร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ ด้วยผลิตภัณฑ์โอทอป โดยจัดจ้างศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาพัฒนาสินค้าในสายกิจกรรมหลัก คือ 1 การศึกษาวิเคราะห์ความต้องการของตลาดเพื่อนำมาจัดทำหลักสูตรพัฒนามูลค่าสินค้าโอทอป ด้วยการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ให้มีความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวม 310 รายการ ครอบคลุมพื้นที่4 ภาคของประเทศ

2. การคัดเลือกผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาหลักสูตรที่1 และมีศักยภาพจำนวน 50 รายเพื่อเข้าร่วมบ่มเพาะ ด้านการออกเเบบ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงลึก 3. ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประกอบการ และผลิตภัณฑ์เพื่อให้คำปรึกษาเเนะนำ และร่วมออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ของผู้ประกอบการซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีรูปแบบที่เหมาะสมเป็นของขวัญที่ระลึกอย่างน้อย 100 รายการ

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการสร้างมูลค่าของสินค้าโอทอปโดยในปี 56 มีมูลค่าเกินกว่า 8.6 หมื่นล้านบาท และส่งออกกว่า 1 หมื่นล้านบาท ต่อปีเชื่อว่าในปีนี้ สินค้าโอทอปไทย น่าจะสามารถสร้างมูลค่าเกินกว่า 9 หมื่นล้านบาท และมียอดการส่งออกถึง 1.5 หมื่นล้านบาทแต่สิ่งที่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือทุกฝ่ายที่จะต้องมีความตั้งใจในการปรับปรุง และพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 2 กันยายน 2557