นวัตกรรมยางล้อตัน : อนาคตยางไทย
หยิบงานวิจัยที่น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยแก้ปัญหาให้กับประเทศอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่องของยางพาราที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ เพราะเกินความต้องการใช้งานในขณะนี้
เพราะงานวิจัยนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มมูลค่า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยแล้วยังช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางธรรมชาติของประเทศ
ด้วยนวัตกรรม “ยางล้อตันรถฟอร์คลิฟท์ ประหยัดพลังงาน” 1 ใน 16 ผลงานวิจัยดีเด่นของ สกว.หรือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ประจำปี 2556 ที่เพิ่งประกาศเชิดชูเกียรติไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
วันพุธ 3 กันยายน 2557 เวลา 00:00 น.
“ผศ.ดร.กฤษฎา สุชีวะ” จากศูนย์วิจัยเทคโนโลยียาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และรองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค ) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) ในฐานะหัวหน้าโครงการ บอกว่า นวัตกรรมนี้ เป็นความร่วมมือจากเครือข่ายสถาบันร่วมวิจัยที่ประกอบด้วย เอ็มเทค/สวทช. ศูนย์วิจัยเทคโนโลยียาง มหิดล และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมกันพัฒนาขึ้น โดยมี บริษัท วี.เอส.อุตสาหกรรมยาง จำกัด ร่วมออกแบบและทดสอบในโครงการ
เนื่องจากยางล้อตันรถฟอร์คลิฟท์ เป็นยางล้อรถประเภทที่มีการใช้ยางธรรมชาติในการผลิตสูง เมื่อเทียบกับยางล้อประเภทใช้ลม คือใช้ยางธรรมชาติประมาณ 30-50 กิโลกรัมต่อเส้น ขณะที่ยางล้อใช้ลมจะใช้ยางธรรมชาติเพียง 8 กิโลกรัมต่อเส้น
ในแต่ละปีไทยใช้ยางธรรมชาติเพื่อการผลิตยางล้อตันประมาณ 12,960 ตันต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่ส่งออกประมาณ 60-70% ต่อปี สร้างมูลค่าการส่งออกประมาณ 1 พันล้านบาทต่อปี
ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังเป็นเอสเอ็มอีขนาดกลางและขนาดเล็ก ดังนั้น จึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีมากขึ้น และเทคโนโลยีที่จะมีความสำคัญอย่างมากในอนาคตก็คือเทคโนโลยีการผลิตยางล้อประหยัดพลังงาน
ทั้งนี้จากการวิจัยสามารถพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตยางล้อตันประหยัดพลังงานในเชิงพาณิชย์ได้ โดยสามารถลดการใช้พลังงานลงถึง 23% ประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับ
ผู้ใช้งานได้ถึงปีละประมาณ 6 หมื่นบาทต่อคันต่อปี
นายชวินทร์ ศรีโชติ กรรมการผู้จัดการ วี.เอส.อุตสาหกรรมยาง บอกว่า ผลจากการวิจัยทำให้สามารถขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น ยกระดับคุณภาพสินค้าให้มีมาตรฐานระดับสากล ซึ่งภายในระยะเวลาแค่ 8 เดือนสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 15%
โดยการวิจัยนี้มีทั้งการพัฒนา
สูตรยางคอมพาวด์ การปรับสูตรในการ
เติมสารเคมีเสริมแรงต่าง ๆ และการออกแบบเชิงวิศวกรรม ทำให้ยางล้อที่พัฒนาขึ้นมีค่าความต้านทานการหมุนต่ำ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงการประหยัดน้ำมัน และยังทนทานต่อการใช้งานได้มากขึ้น
มีการทดสอบประสิทธิภาพกับแบรนด์ชั้นนำในตลาดโลก 10 แบรนด์ พบว่า มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานอยู่ในอันดับที่ 2 ขณะที่ราคาถูกกว่าเกือบ 50%
ผศ.ดร.กฤษฎา หัวหน้าโครงการ บอกว่า จากความสำเร็จที่ผ่านมา งานวิจัยนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดในระยะที่ 2 โดยเป็นการพัฒนายางล้อรถบรรทุกเล็กเรเดียล ประหยัดพลังงาน ซึ่งจะร่วมพัฒนากับห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.สยามอุตสาหกรรมยาง โดยตลาดยางล้อชนิดนี้มีมูลค่าตลาดรวมเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป้าหมายการพัฒนาก็คือให้มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานหรือมีค่าต้านทานการหมุนต่ำเทียบเท่ากับบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของโลก
ส่วนเรื่องยางล้อตัน จะมีการนำเสนอเป็นแผนยุทธศาสตร์ด้านยางให้กับ สกว.ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยที่ดูแลการให้ทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียางของประเทศ โดยจะมีการผลักดันให้เกิดศูนย์วิจัยด้านยางล้อของไทยโดยเฉพาะยางล้อตัน ซึ่งจะมีการนำองค์ความรู้จากต่างประเทศมาต่อยอด
รวมถึงการผลักดันให้ภาครัฐลงทุนด้านห้องปฏิบัติการทดสอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการมากที่สุด เพราะต้องลงทุนจำนวนมาก และมีผลสำคัญต่อการรับรองคุณภาพในการส่งออกไปขายต่างประเทศ
ปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการทดสอบด้านยางล้อตันมีเพียงแห่งเดียวที่ ม.มหิดล โดยขณะนี้ทดสอบได้เฉพาะเรื่องการประหยัดพลังงาน ส่วนปีหน้าจะมีการขยายไปสู่การทดสอบเรื่องของการเกาะถนน และลดเสียง
แต่การที่ผู้ประกอบการจะส่งผลิตภัณฑ์ไปขายเวลา 00:00 น.แข่งขันได้ในตลาดโลกนั้น นักวิจัยบอกว่า สิ่งที่จำเป็นมากก็คือห้องปฏิบัติการสำหรับทดสอบการใช้งานจริง ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการขนาดใหญ่ มูลค่าสูง ซึ่งปัจจุบันสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีการนำเสนอของบประมาณจาก คสช.และผ่านการอนุมัติในหลักการแล้ว
อย่างไรก็ดีงานวิจัยนี้ ถือเป็นผลสำเร็จและเป็น ตัวอย่างของการบูรณาการความรู้ในหลายสาขาทั้งเคมียาง ฟิสิกส์ยาง เทคโนโลยียางและวิศวกรรมยาง แถมยังทำงานเป็นเครือข่ายวิจัย โดยมีผู้ประกอบการร่วมด้วย ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ จนสามารถผลิตผลงานให้นำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้จริง
เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและที่สำคัญยังช่วยเพิ่มมูลค่ายางดิบเป็นผลิตภัณฑ์ยางมูลค่าสูงอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน.
นาตยา คชินทร
nattayap.k@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 3 กันยายน 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
นวัตกรรมยางล้อตัน : อนาคตยางไทย
-
- Posts: 3942
- Joined: 05 Apr 2013, 08:47
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ