‘ซีซีไอ’ ตัวช่วยการลงทุน ไอที-คลาวด์

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

‘ซีซีไอ’ ตัวช่วยการลงทุน ไอที-คลาวด์

Post by brid.siriwan »

‘ซีซีไอ’ ตัวช่วยการลงทุน ไอที-คลาวด์

“ภาพเดิม ๆ จะเป็นเพียงบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสตอเรจ โดยบริษัทแม่วางทิศทางธุรกิจโดยใช้เทรนด์บิ๊กดาต้า การวิเคราะห์ และการบริหารจัดการข้อมูลเป็นตัวชูโรง

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิตอล ความต้องการใช้งานดาต้าก็ต้องเพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งไม่เพียงแค่ใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารหรือเก็บรวบรวมข้อมูลเท่านั้น

นายฮิวเบิร์ต โยชิดะ รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายเทคโนโลยี (ซีทีโอ) บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น เล่าว่า ปัจจุบันการใช้งานดาต้าเพิ่มมากขึ้นทั้งจากมือถือและอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆมากมาย ซึ่งทั้งหมดจะรวมถึงการตอบโจทย์ธุรกิจในวงกว้างด้วย

ทั้งนี้ จะเห็นว่าองค์กรขนาดใหญ่ หากขาดระบบแบ๊กอัพดาต้าหลังบ้านที่ดี มีประสิทธิภาพ เพียงแค่ขาดการเชื่อมต่อข้อมูลเพียงไม่กี่นาทีก็จะทำให้สูญเสียเม็ดเงินมหาศาลได้

ดังนั้น บริษัทฯ จึงเร่งปรับภาพลักษณ์องค์กรพร้อมสื่อสารให้ตลาดรับรู้ว่ามีตำแหน่งทางการตลาดเป็นโซลูชั่น โพรไวเดอร์ ที่มีฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการครบวงจร ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้ายุคปัจจุบัน

“ภาพเดิม ๆ จะเป็นเพียงบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสตอเรจ โดยบริษัทแม่วางทิศทางธุรกิจโดยใช้เทรนด์บิ๊กดาต้า การวิเคราะห์ และการบริหารจัดการข้อมูลเป็นตัวชูโรง ในภาพรวมจะผลักดันให้ลูกค้านำไอทีไปพัฒนาศักยภาพการแข่งขันให้ได้มากที่สุด ดังนั้น บริษัทฯ จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ช่วยลดต้นทุนแต่ให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นและสร้างรายได้

ล่าสุดเปิดตัว “คอนทินิวอัส คลาวด์ อินฟราสตรักเจอร์ (Continuous Cloud Infrastructure) หรือ ซีซีไอ โซลูชั่นเชิงเวอร์ชวลไลเซชั่น ช่วยวางแผนพัฒนาคลาวด์ บริหารจัดการสตอเรจและระบบบริหารจัดการโดยไม่ต้องผูกติดกับฮาร์ดแวร์ ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ทำงานได้เร็วกว่ารุ่นเดิมถึง 3 เท่า

ด้านนายมารุต มณีสถิตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ พีทีอี ลิมิเต็ด เล่าว่า บริการคลาวด์ในไทยมีการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ให้บริการไอทีรายใหญ่ทุกรายพร้อมเข้าแข่งขัน หลังมีรัฐบาลพบว่าบรรยากาศการลงทุนในประเทศดีขึ้น ลูกค้าเริ่มตื่นตัวลงทุน

ทั้งนี้ แม้ภาพรวมการลงทุนไอทีในตลาดไทยครึ่งปีแรกจะชะลอ แต่บริษัทฯ ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย และตั้งเป้าว่าปิดปี 2557 จะเติบโตได้เป็นตัวเลข 2 หลัก

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เราเติบโตได้ต่อเนื่องเช่นเดียวกับปีก่อนหน้าจะมาจากการมีสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาด ลูกค้าเดิมอัพเกรดระบบ พร้อมมองหาโอกาสกับลูกค้าใหม่ และเข้าไปบุกเบิกตลาดใหม่ ๆ ที่มาแรงเช่นดิจิตอลมีเดียและทีวีดิจิตอลชดเชย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มลูกค้าทีวีดิจิตอลที่บริษัทฯ จะเข้าไปประมูลระบบนั้น ถือว่ามีรายอื่น ๆ เข้าแข่งขันด้วย แต่ด้วยความล่าช้าและปัจจัยอื่น ๆ ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลยังไม่ลงทุนอะไรมากนัก และอีกอย่างบางองค์กรมีระบบเดิมอยู่แล้ว เพียงรอความชัดเจนก่อน แต่บริษัทก็หวังที่จะเข้าไปเป็นผู้ติดตั้งระบบให้ทุกราย

“นับตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. 57 จนถึงปัจจุบันมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 25% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มราชการที่ไม่ต้องรอผู้บริหารระดับสูงอนุมัติในวงเงินน้อยกว่า 50 ล้านบาท แต่จากนี้มีผู้อนุมัติงบประมาณระดับ 100 ล้านบาทขึ้นไปชัดเจนแล้ว บริษัทฯ จะเข้าไปแข่งขันในตลาดนี้แน่นอน”

สำหรับสัดส่วนกลุ่มลูกค้าหลัก ประกอบด้วยธุรกิจโทรคมนาคม ภาครัฐ และการเงินการธนาคาร สัดส่วนมาจากสตอเรจ 75% เซิร์ฟเวอร์ 10% ซอฟต์แวร์โซลูชั่น 15%

จะเห็นดังตัวอย่างที่ผ่านมา เมื่อเว็บหรือระบบออนไลน์องค์กรใดองค์กรหนึ่งล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแม้แต่คนที่เสพข่าวผ่านโซเชียล แต่นักธุรกิจที่ทำเงินผ่านโซเชียลมีเดีย นั่นหมายถึงการสูญเสียเงินมหาศาล.

กัญณัฏฐ์ บุตรดี

Kanyanat25@gmail.com

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 10 กันยายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”