Page 1 of 1

“ทีโอเอ” ประกาศบุกตลาดเออีซีเต็มสูบ เล็งขยายฐานลูกค้าครบ 10

Posted: 13 Sep 2014, 08:46
by brid.siriwan
“ทีโอเอ” ประกาศบุกตลาดเออีซีเต็มสูบ เล็งขยายฐานลูกค้าครบ 10 ทั้งประเทศ

จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ (ซ้ายมือ) พงษ์เชิด จามีกรกุล ร่วมฉลองครบรอบ 50 ปี สีทีโอเอ
“ทีโอเอ” ประกาศบุกตลาดเออีซีเต็มสูบ หวังขึ้นแท่นสีอันดับ 1 ของอาเซียน เผยทำตลาดแล้ว 6 ประเทศ ตั้งโรงงานใน 5 ประเทศ เตรียมบุกต่อฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และบรูไน ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนส่งออกจาก 15% เป็น 20% ในอีก 5 ปี พร้อมตั้งเป้ายอดขายปีนี้โต 13% จาก 18,000 ล้านบาท ในปี 56

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากสามารถครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ตลาดสีทาอาคาร หรือประมาณ 48% ของมูลค่าตลาดรวมประมาณ 22,000-23,000 ล้านบาท ปีที่ผ่านมา ทีโอเอมียอดขาย 18,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นยอดขายสี 16,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนการลงออก 15% ซึ่งที่ผ่านมา ทีโอเอมีอัตราการเติบโตปีละกว่า 13% ทุกปี ส่วนปีนี้คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้า

“แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกจะมีปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจแต่ยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้ ส่วนในช่วงที่เหลือของปีก็เชื่อว่าจะเติบโตได้ดีเพราะสถานการณ์ต่างๆ คลี่คลาย ซึ่งต้องลุ้นหลังหน้าฝนว่ายอดขายจะเติบโตขึ้นมากหรือไม่ เพราะถือว่าเป็นฤดูขายของตลาดสี”

ทีโอเอ จะนำโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในไทย ภายใต้ 4 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย การรับรู้และยอมรับในแบรนด์, คุณภาพสินค้าและบริการ, พลังความร่วมมือของพันธมิตรทางธุรกิจ และศักยภาพบุคลากร เป็นเสาหลักในการสร้างความแข็งแกร่งให้ ทีโอเอ ในกลุ่มประเทศอาเซียนที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างตลาดสู่การเป็นผู้นำ Regional Brand เบอร์ 1 ด้านธุรกิจสีตัวจริงของภูมิภาคนี้

นายจตุภัทร์ กล่าวต่อว่า ตลาดในต่างประเทศถือว่ามีโอกาสด้านการลงทุนอย่างมาก โดยมีหลายประเทศที่มีการเติบโตที่ดี เช่น เวียดนาม ปัจจุบันบริษัทมียอดขายสูงถึง 1,000 ล้านบาทต่อปี ทำให้บริษัทพุ่งเป้าหมายไปที่ตลาดเออีซี แต่การทำการตลาดในต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่ายต้องอาศัยระยะเวลา 5-10 ปี

โดยในปีที่ 50 ทีโอเอ ยังได้สานต่อพัฒนากลุ่มสินค้าสีทาอาคาร (Decorative) ทุกชนิด ให้ปลอดสารปรอท ตะกั่ว โลหะหนักได้สำเร็จ และจะเดินหน้าขยายคุณค่าแห่งนวัตกรรมสินค้าไปสู่กลุ่มสินค้าอื่นๆ เช่น กลุ่มสีอุตสาหกรรม กลุ่มงานไม้ โดยตั้งเป้าปรับจากสูตรน้ำมันเป็นสูตรน้ำ (Water Base) ให้ได้ภายในปี พ.ศ.2559 โดยปัจจุบันสินค้าสีเคลือบเงา สำหรับทาปูน ไม้ เหล็ก ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นสูตรน้ำ (Water Base Enamel) สำเร็จแล้วนั้น คือ สีซุปเปอร์ชิลด์ อะควา กลอส ที่มีคุณสมบัติพิเศษไร้กลิ่นฉุน และปลอดสารระเหยที่เป็นพิษ (VOCs) ต่ำกว่าสีเคลือบเงาทั่วไปถึง 10 เท่า

ด้านนายพงษ์เชิด จามีกรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจสีในประเทศไทยว่า ปัจจุบันธุรกิจสีในไทยมีมูลค่ารวมกว่า 46,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มสีทาอาคาร มีสัดส่วนกว่า 50% และเป็นตลาดสีอื่นๆ 50% เช่น กลุ่มงานไม้ กลุ่มเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก และอื่นๆ และในส่วนธุรกิจต่างประเทศนั้น ทีโอเอ ยังเป็นแบรนด์สีที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในระดับอาเซียน จนได้รับการยอมรับให้เป็นแบรนด์ระดับภูมิภาคอันดับ 1 ในอาเซียน ที่เราทำตลาด ครอบคลุมทั้งหมด 7 ประเทศ (รวมประเทศไทย) ได้แก่ ไทย, เวียดนาม, กัมพูชา, ลาว, พม่า และมาเลเซีย มีโรงงานใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย, สปป.ลาว, พม่า, มาเลเชีย และเวียดนาม และวางแผนที่จะเข้าไปบุกตลาดอย่างจริงจังในอีก 3 ประเทศที่เหลือ ประกอบด้วย บรูไน ฟิลิปปินส์ และสิงค์โปร์ โดยได้วางกลยุทธ์การบริหารจัดการกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ พร้อมทั้งการพัฒนาบุคลากรพนักงานในประเทศต่างๆ ให้มีวัฒนธรรมองค์กร TOA DNA หรือเบ้าหลอมที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย

สำหรับกิจกรรมพิเศษในโอกาศฉลองครบรอบ 50 ปี ทีโอเอยังได้เตรียมจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ เช่น การสร้างสรรค์บทเพลง เพื่อสะท้อนทุกย่างก้าวแห่งความสำเร็จ และสะท้อนความปรารถนาในการแต่งแต้มสีสันแห่งความสุข ตลอดจนขอบคุณการสนับสนุนที่ดีเยี่ยมจากกลุ่มลูกค้าของทีโอเอ ตลอด 50 ปี ผ่านบทเพลง “เธอคือสีสันความสุข” ที่ได้ “ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา” มาถ่ายทอดเรื่องราวดังกล่าว รวมถึงจัดกิจกรรม “50 ปี ทีโอเอส่งความสุขทั่วไทย” ประกอบด้วย จ.ขอนแก่น จ.สุราษฎร์ธานี จ.เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ผ่านกิจกรรมต่างๆ มากมาย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 11 กันยายน 2557