Page 1 of 1

ดาอึมส่ง 2 แอปผ่านโซล์สตูดิโอ หยั่งเชิงพฤติกรรมลูกค้าไทย

Posted: 13 Sep 2014, 13:15
by brid.siriwan
ดาอึมส่ง 2 แอปผ่านโซล์สตูดิโอ หยั่งเชิงพฤติกรรมลูกค้าไทย

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ดาอึมส่ง 2 แอปผ่านโซล์สตูดิโอ หยั่งเชิงพฤติกรรมลูกค้าไทย
“ดาอึม” ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตเกาหลี แนะนำ โซล์สตูดิโอ บริษัทลูกที่มาพร้อมกับ 2 แอปพลิเคชันใหม่ โชล์เมล และโซล์คาเลนเดอร์ ที่มียอดดาวน์โหลดกว่า 3.5 ล้านครั้งเข้าสู่ตลาดเมืองไทย เผยไม่ได้ต้องการสร้างรายได้แต่หวังที่จะสร้างการรับรู้ และยอมรับ ก่อนศึกษาพฤติกรรมลูกค้า และต่อยอดนำบริการใหม่ๆ เข้ามาในอนาคต ที่เลือกไทยเปิดตัวก่อนใครในเอเชียแปซิฟิก เพราะอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนสูง และลูกค้าชอบใช้แอปฯ อย่างสร้างสรรค์

นายไบรอัน เอส แบ กรรมการผู้จัดการส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ดาอึม คอมมูนิเคชั่น ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า ดาอึม ได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน 2 แอปพลิเคชันใหม่อย่างเป็นทางการในเมืองไทย ประกอบไปด้วย โซล์เมล์ (SolMail) และโซล์คาเลนเดอร์ (SolCalendar) ผ่านทางโซล์สตูดิโอ (SolStudio) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของดาอึม โดยไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก ที่ได้ทำการเปิดตัว 2 แอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการ หลังจากลูกค้าชาวไทยได้มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไปใช้ก่อนหน้านี้เป็นจำนวนมากแล้ว

ดาอึม เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของเกาหลีใต้ ให้บริการฟรีทางด้านเว็บเมล และฮานเมล นอกจากนี้ ยังมีบริการในรูปแบบอื่นๆ เช่น คาเฟ่มีเดียร์ดาอึม และบล็อก รวมไปถึงบริการจากโซล์สตูดิโอ ที่ประกอบด้วย โซล์เมล และโซล์คาเลนเดอร์ ซึ่งทั้ง 2 แอปพลิเคชันนี้ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วกว่า 3.5 ล้านครั้งจากทั่วโลก

“การเลือกไทยเป็นประเทศหลักแรกๆ เพราะมีอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนเยอะที่สุด โดยพบว่า ในปีนี้มีการใช้งานเพิ่มสูงกว่าปีที่แล้วถึง 43% และมีพฤติกรรมการใช้งานที่สอดคล้องต่อแนวทางของโซล์สตูดิโอคือ การมีความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงยังมีการดาวน์โหลดทั้ง 2 แอปฯ ไปใช้งานเป็นจำนวนมาก ทางโซล์สตูดิโอจึงเห็นความต้องการดังกล่าว และได้ตัดสินใจเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง ซึ่งหลังจากนี้โซล์สตูดิโอ จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์”

นายไบรอัน กล่าวว่า การเปิดตัวดังกล่าว ดาอึม ไมได้หวังจะสร้างรายได้จากทั้ง 2 แอปพลิเคชันนี้ แต่มาเปิดตัวเพื่อสร้างการรับรู้ และดูความต้องการของลูกค้าในเมืองไทย โดยในอนาคตเมื่อทำการศึกษาตลาดเป็นอย่างดีแล้วอาจจะมีการนำเสนอบริการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เกม เพลง การตูน ภาพยนตร์ แต่จะเป็นในส่วนของธุรกิจกับธุรกิจไม่ได้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้น ในระยะแรกนี้จึงหวังจะให้ลูกค้าในเมืองไทยใช้งานทั้ง 2 แอปพลิเคชันเพิ่มมากขึ้นก่อน ส่วนผู้ที่ใช้งานอยู่แล้วก็ให้ใช้งานต่อไปอีกนานๆ

ขณะนี้ โซล์สตูดิโอ ได้ทำการโปรโมตตัวเองซื้อโฆษณาทางเฟซบุ๊ก แบนเนอร์ตามเว็บต่างๆ รวมไปถึงการให้ข่าวต่อสื่อมวลชน และการเข้ามาทำตลาดในครั้งนี้ โซล์สตูดิโอยังดำเนินการด้วยตัวเอง แต่เร็วๆ นี้ต้องการมีพันธมิตร อย่างเช่นผู้ให้บริการมือถือที่ให้ความสำคัญที่จะทำงานร่วมกันในทิศทางที่สอดคล้องกันมาทำงานร่วมกัน ตลอดจนต้องการจับมือกับพาร์ตเนอร์ในด้านต่างๆ เช่น การจับมือกับผู้ผลิตสติกเกอร์ ที่จะช่วยกันออกแบบให้เหมาะสมต่อคนไทย สำหรับใช้ในแอปพลิเคชันโซล์เมล และโซล์คาเลนเดอร์ เป็นต้น

โซล์เมล เป็นแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้งานยังสามารถใช้งานบัญชีอีเมลเดิมที่มีอยู่ แต่ะจะเพิ่มในส่วนของคุณสมบัติต่างๆ เช่น การรวมกลุ่มข้อความอีเมลที่สำคัญๆ เพื่อมาแสดงผลในรูปของแชตบัทเบิล ที่มีรูปแบบบเหมือนกับเมสเซนเจอร์ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านข้อความทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และอีเมลทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถจัดเรียง และจัดหมวดหมู่อีเมลตามลำดับความสำคัญ นอกจากนี้ ยังมีสติกเกอร์ที่ใช้ในการแนบไปกับข้อความอีกเมลได้อีกด้วย

ส่วนโซล์คาเลนเดอร์ จะเป็นแอปพลิเคชันปฏิทินที่เป็นเสมือนเครื่องมือจัดการงาน และเวลาที่มีประสิทธิภาพ สามารถรวบรวมตารางเวลาประจำวัน และงานต่างๆ รวมไปถึงการจัดการเวลาจากหลายๆ ปฏิทินได้ด้วยแอปฯ เดียว นอกจากนี้ ยังมีการแสดงข้อมูลสภาพอากาศ และสามารถแชร์ตารางเวลาให้แก่เพื่อนๆ ได้อีกด้วย โดยมีภาษาให้ใช้ถึง 22 ภาษา รวมภาษาไทย และที่สำคัญคือ มีสติกเกอร์ให้เล่นด้วยเช่นกัน

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 12 กันยายน 2557