Page 1 of 1

มาตามคาด Facebook Audience Network ตามติดชีวิตโซเชียล

Posted: 11 Oct 2014, 10:26
by brid.siriwan
มาตามคาด Facebook Audience Network ตามติดชีวิตโซเชียล
หลังเผยแผนว่าจะพัฒนาระบบเก็บข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งในเว็บ และแอปส์ของบริษัทไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา วันนี้เฟซบุ๊กได้ฤกษ์เปิดตัวคอมมูนิตี้ใหม่ “Facebook Audience Network” สำหรับนักพัฒนา และพับลิชเชอร์ ผู้เป็นพาร์ตเนอร์โฆษณาของเฟซบุ๊กกันแล้ว

สำหรับมุมของนักพัฒนา Facebook Audience Network ก็คือระบบที่เฟซบุ๊กสร้างขึ้นเพื่อช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของยูสเซอร์ เพื่อช่วยเลือกยูสเซอร์เฟซบุ๊กที่เหมาะกับสินค้าแต่ละตัว

ระบบนี้จะเริ่มขึ้น เมื่อมีผู้ต้องการโปรโมตสินค้าของตนในเฟซบุ๊ก แทนที่จะเป็นผู้ทำตลาดเอง วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเอง ฯลฯ Facebook Audience Network จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการด้านการตลาดให้กับสินค้านั้นๆ

ในแง่นักพัฒนาและเฟซบุ๊ก กรณีดังกล่าว ถือว่าได้ประโยชน์ทุกฝ่าย เพราะนักพัฒนาก็ได้เข้าถึงข้อมูลของผู้บริโภคที่ตรงตามความต้องการ และไม่ต้องเสียเวลาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ฯลฯ ด้วยตัวเอง ขณะที่เฟซบุ๊ก ก็จะได้รับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นจากการเปิดใช้ข้อมูลดังกล่าว

ในด้านผู้บริโภค ก็เป็นไปได้ว่า โฆษณาที่จะส่งมาให้ชมกันนั้น มีความใกล้เคียงกับพฤติกรรม ความชอบ และความสนใจของผู้บริโภครายนั้นมากขึ้น เช่น ยูสเซอร์เฟซบุ๊กรายหนึ่งกำลังโต้ตอบกับเพื่อนผู้หญิงเกี่ยวกับรองเท้าคู่ใหม่อยู่ในระบบ เมื่อระบบทราบก็จะเลือกแบนเนอร์โฆษณาเกี่ยวกับรองเท้าขึ้นมาให้

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเราจะไม่สามารถบอกให้เฟซบุ๊กหยุดการกระทำดังกล่าวนี้ได้ แต่เราก็สามารถบล็อกไม่ให้ระบบเข้ามาติดตามการเคลื่อนไหวได้เช่นกัน โดยเริ่มจาก

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ Digital Advertising Alliance

2. ที่หน้าโฮมเพจ เลื่อนลูกศรลงมาเรื่อยๆ จนเห็นแท็บสีเหลือง 3 แท็บเรียงกันอยู่ เลือกไปที่ All Participating Companies.

3. รายชื่อบริษัทเหล่านี้คือบริษัทที่มีโปรแกรมบริหารจัดการโฆษณา ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกเข้าไปดูได้ว่า แต่ละบริษัทมีนโยบายอย่างไร จากนั้น ให้เลื่อนลูกศรลงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเจอ Facebook Inc. ทำเครื่องหมายถูกในช่อง (หรือจะเลือกทุกบริษัทเลยก็ได้) แล้วกด Submit

มาตามคาด Facebook Audience Network ตามติดชีวิตโซเชียล
4. ไม่นานนัก ระบบจะปรากฏหน้าจอดังนี้ แสดงให้เห็นว่า เฟซบุ๊กถูกคัดชื่อออกไปแล้ว ไม่ได้รับอนุญาตให้มาติดตามกันได้อีก

แต่ยังไม่จบ เพราะถ้าคุณใช้แอปส์ของเฟซบุ๊กด้วย ก็ต้องเข้าไปปิดระบบจากสมาร์ทโฟนด้วยเช่นกัน

สำหรับ iOS เข้าไปที่ Settings เลือก General เลื่อนหา Restrictions จากนั้นเข้าไปที่ Privacy และเลือก Advertising คุณจะเจอข้อความ Limit Ad Tracking ให้กดเปิดระบบ

มาตามคาด Facebook Audience Network ตามติดชีวิตโซเชียล
สำหรับแอนดรอยด์ เข้าไปที่ Google Settings จากนั้นเลื่อนลงมาจนถึง Ads เลือก Opt Out of Interest-Based Ads. เท่านี้เป็นอันเสร็จสิ้น

มาตามคาด Facebook Audience Network ตามติดชีวิตโซเชียล
แม้ว่าระบบดังกล่าวจะตั้งค่าเป็นดีฟอลต์สำหรับผู้ใช้ทุกคน แต่หากใครไม่เห็นด้วยกับมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และการกระทำครั้งนี้ของเฟซบุ๊ก เราก็มีสิทธิที่จะปิดการใช้งานระบบได้เช่นกัน

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 10 ตุลาคม 2557