Page 1 of 1

จีนขาดเชื่อมั่นสินค้าในประเทศ หันมองต่างชาติเลือกคุณภาพ ผปก.

Posted: 11 Oct 2014, 11:06
by brid.siriwan
จีนขาดเชื่อมั่นสินค้าในประเทศ หันมองต่างชาติเลือกคุณภาพ ผปก.ไทย
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ว่าที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำทัพ SMEs ไทยบุกตลาดจีนแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ ภายในงาน “มหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (CAEXPO) ครั้งที่ 11” สร้างรายได้ผู้ประกอบการกว่า 20 ล้านบาท หลังพบชาวจีนมั่นใจสินค้าจากต่างชาติมากกว่าสินค้าในประเทศ โดยเฉพาะสินค้าจากประเทศไทย เชื่อเป็นโอกาสดีที่จะได้นำผู้ประกอบการ SMEs ของไทยไปทดลองเปิดตลาดในจีน

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ว่าที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาการจัดการอุตสาหกรรมเร่งพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมคลัสเตอร์ด้วยการฝึกอบรมเชิงลึกในด้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC รวมถึงการนำคณะผู้ประกอบการไทยจำนวนกว่า 20 ราย นำสินค้าไปทดสอบตลาด พร้อมทั้งจัดแสดงและจำหน่ายในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียครั้งที่ 11 (China-ASEAN Expo : CAEXPO) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาตินครหนานหนิง เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน

จีนขาดเชื่อมั่นสินค้าในประเทศ หันมองต่างชาติเลือกคุณภาพ ผปก.ไทย
ผู้ประกอบการไทยร่วมออกบูธ
นายมาณพ ชิวธนาสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการจัดการอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า งานดังกล่าวถือเป็นงานแสดงสินค้ายิ่งใหญ่ประจำปีของประเทศจีนและอาเซียน เพื่อกระชับมิตรและขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุน รวมถึงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างกันในภูมิภาคอาเซียนและจีน โดยในปีนี้ กสอ. พาผู้ประกอบการของไทยกลุ่มคลัสเตอร์ไปจัดแสดงและจำหน่ายในงานแสดงสินค้าดังกล่าว บริเวณโซนการค้าสินค้า (Pavilion of Commodity Trade) ทั้งหมด 25 ราย แบ่งเป็นคลัสเตอร์เครื่องหนัง สิ่งทอเพชรเกษม นวัตศิลป์บางกอก และอาหาร อาทิ บริษัท เอส.ที. ซีสตาร์ เลทเธอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องหนังและรองเท้า อัจฉราไข่วิจิตร ผู้ผลิตหัตถกรรมจากเปลือกไข่ บริษัท บางกอก ซีทีวี อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตกระเป๋าผ้า บริษัท เอส.ซี.ฟู้ดแอนด์เบเวอรเรจ ผู้ผลิตเครื่องดื่ม ที-เซเว่น และกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมหวานเพชรบุรี เป็นต้น

จีนขาดเชื่อมั่นสินค้าในประเทศ หันมองต่างชาติเลือกคุณภาพ ผปก.ไทย
นายมาณพ ชิวธนาสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการจัดการอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในปัจจุบันชาวจีนไม่เชื่อมั่นสินค้าอาหารที่ผลิตภายในประเทศ ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนเปลี่ยนไปหันมานิยมบริโภคอาหารนำเข้าจากต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าจากไทย เนื่องจากชาวจีนมองว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีและมีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับสินค้านำเข้าจากประเทศอื่นๆ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับการนำผู้ประกอบการไปเจรจาครั้งนี้ สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการรวมกว่า 20 ล้านบาทและมั่นใจได้ว่าการนำผู้ประกอบการไปเจรจาครั้งนี้ จะเป็นใบเบิกทางที่ดีที่จะสามารถเจาะตลาดจีนในเมืองอื่น ๆ ที่มีจำนวนประชากรรวมกว่า 1.357 พันล้านคนได้อย่างแน่นอน

จีนขาดเชื่อมั่นสินค้าในประเทศ หันมองต่างชาติเลือกคุณภาพ ผปก.ไทย
เครื่องหนังสัตว์
นางเยาวรัตน์ พลานุสนธิ์ เจ้าของ บริษัท เอส.ที.ซีร์สตาร์ เลทเธอร์ จํากัด ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องหนังจากสัตว์ แบรนด์ "ซี สตาร์" (SEA STAR) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของตนเน้นผลิตภัณฑ์จากหนังหายาก (Exotic) อาทิ หนังปลากระเบน งู และจระเข้ สินค้าของแบรนด์ ได้แก่ กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ฯลฯ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างชาติร้อยละ 80 และลูกค้าไทยร้อยละ 20 เจาะกลุ่มเป้าหมาย B+ อายุ 25 ปีขึ้นไป สำหรับการเปิดตลาดจีนครั้งนี้ที่หนานหนิงถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ได้ผลตอบรับที่ดี มีผู้ประกอบการจากชาวจีนให้ความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากมั่นใจในแบรนด์ของเราที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือ และเรามีสาขาอยู่ที่ปักกิ่ง ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้ผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น โดยสิ่งที่ดึงดูดใจลูกค้าชาวจีนเป็นพิเศษคือ ดีไซน์ รูปแบบผลิตภัณฑ์ของแบรนด์มีเอกลักษณ์ ทันสมัย และเปลี่ยนดีไซน์ตลอดทั้งปีโดยอิงแนวโน้มเทรนด์แฟชั่นจากยุโรป ทำให้สินค้ามีความทันสมัยเพราะคนจีนจะตามกระแสดีไซน์จากยุโรปเป็นส่วนใหญ่ สำหรับการเปิดตลาดการค้าและเจรจราธุรกิจครั้งนี้ ได้รายได้จากการค้าปลีกกว่า 1.2 ล้านบาท ประสบความสำเร็จพอสมควร นอกจากนี้ยังมีคู่ค้าชาวจีนหลายเจ้าจากหลายเมือง อาทิ ฉางชุน ปักกิ่ง คุณหมิง สิบสองปันนา เป็นต้น ให้ความสนใจสั่งผลิต (Made to order) เป็นจำนวนมาก บางคู่ค้าบินมาเมืองไทยเพื่อเลือกผลิตภัณฑ์เองและเยี่ยมชมโรงงาน อย่างไรก็ดี การเจาะตลาดจีนที่เมืองหนานหนิงในครั้งนี้ ต้องขอบคุณกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่หาตลาดใหม่ ๆอย่างต่อเนื่อง ให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสในการขยายธุรกิจ ซึ่งเป็นผลักดันให้ผู้ประกอบการแต่ละรายพัฒนาธุรกิจตนเองเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดสากลได้

จีนขาดเชื่อมั่นสินค้าในประเทศ หันมองต่างชาติเลือกคุณภาพ ผปก.ไทย


จีนขาดเชื่อมั่นสินค้าในประเทศ หันมองต่างชาติเลือกคุณภาพ ผปก.ไทย
ลูกค้าชาวจีนสนใจสินค้าจากผู้ประกอบการไทย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 10 ตุลาคม 2557