ยาฮูเงินหนา ควัก 700 ล้านเหรียญซื้อ BrightRoll
Posted: 22 Oct 2014, 15:26
ยาฮูเงินหนา ควัก 700 ล้านเหรียญซื้อ BrightRoll
ยาฮู (Yahoo) ควัก 700 ล้านเหรียญสหรัฐซื้อ BrightRoll หวังลุยธุรกิจโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตเพิ่ม
ซีอีโอคนดังของยาฮู มาริสสา เมเยอร์ (Marissa Mayer) เผยแผนดึงยอดกำไรยาฮูเพิ่ม ล่าสุดเป็นการซื้อกิจการของ BrightRoll มาในราคา 700 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้ดีลนี้ดูเข้าทีสำหรับยาฮู ซึ่งกำลังมีเงินถุงเงินถังผลจากกำไรในการลงทุนกับอาลีบาบา แต่ก็มีหลายเสียงทักท้วงและมองว่า นี่เป็นการ "จ่ายแพงเกินเหตุ" ด้วยเช่นกัน
สำหรับ BrightRoll นั้นเป็นบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีโฆษณาสำหรับไฟล์วิดีโอ โดยอัลกอริธึมของ BrightRoll จะช่วยเลือกโฆษณาที่เหมาะสมให้เหมาะกับคลิป ซึ่งด้วยอัลกอริธึมของ BrightRoll อาจสามารถช่วยให้ยาฮูสามารถจับคู่ผู้ลงโฆษณากับวิดีโอได้อย่างเหมาะสม และช่วยให้ยาฮูสามารถทำกำไรจากความสามารถดังกล่าวได้มากขึ้น
นอกจากนี้ ยาฮูต้องการส่ง Tumblr ขึ้นเป็นคู่แข่งของยูทูบ (YouTube) จากกูเกิล (Google) ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีด้านโฆษณาและวิดีโอรองรับ อีกหนึ่งเหตุผลก็คือ BrightRoll สามารถสร้างรายได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี นี่จึงอาจเป็นผู้ช่วยสำคัญที่ทำให้ยาฮูกลับมามีรายได้เป็นกอบเป็นกำอีกครั้ง
อย่างไรก็ดี มีเสียงจากรอบข้างเกี่ยวกับดีลนี้ของยาฮูว่าเป็นการ "จ่ายแพงเกินไป" ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่นว่า มีบริษัทอีกมากมายที่พัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งยาฮูสามารถซื้อได้ด้วยเงินที่น้อยกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ
ขณะที่บางรายมองว่า เทคโนโลยีของ BrightRoll นั้นไม่ใช่แพลตฟอร์ม เป็นเพียงระบบการซื้อขายทั่วไปเท่านั้น ส่วนรายได้ของ BrightRoll เองก็มาจากธุรกิจโฆษณาปกติ ไม่ใช่การทำกำไรจากเทคโนโลยีขั้นสุดยอด
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 22 ตุลาคม 2557
ยาฮู (Yahoo) ควัก 700 ล้านเหรียญสหรัฐซื้อ BrightRoll หวังลุยธุรกิจโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตเพิ่ม
ซีอีโอคนดังของยาฮู มาริสสา เมเยอร์ (Marissa Mayer) เผยแผนดึงยอดกำไรยาฮูเพิ่ม ล่าสุดเป็นการซื้อกิจการของ BrightRoll มาในราคา 700 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้ดีลนี้ดูเข้าทีสำหรับยาฮู ซึ่งกำลังมีเงินถุงเงินถังผลจากกำไรในการลงทุนกับอาลีบาบา แต่ก็มีหลายเสียงทักท้วงและมองว่า นี่เป็นการ "จ่ายแพงเกินเหตุ" ด้วยเช่นกัน
สำหรับ BrightRoll นั้นเป็นบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีโฆษณาสำหรับไฟล์วิดีโอ โดยอัลกอริธึมของ BrightRoll จะช่วยเลือกโฆษณาที่เหมาะสมให้เหมาะกับคลิป ซึ่งด้วยอัลกอริธึมของ BrightRoll อาจสามารถช่วยให้ยาฮูสามารถจับคู่ผู้ลงโฆษณากับวิดีโอได้อย่างเหมาะสม และช่วยให้ยาฮูสามารถทำกำไรจากความสามารถดังกล่าวได้มากขึ้น
นอกจากนี้ ยาฮูต้องการส่ง Tumblr ขึ้นเป็นคู่แข่งของยูทูบ (YouTube) จากกูเกิล (Google) ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีด้านโฆษณาและวิดีโอรองรับ อีกหนึ่งเหตุผลก็คือ BrightRoll สามารถสร้างรายได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี นี่จึงอาจเป็นผู้ช่วยสำคัญที่ทำให้ยาฮูกลับมามีรายได้เป็นกอบเป็นกำอีกครั้ง
อย่างไรก็ดี มีเสียงจากรอบข้างเกี่ยวกับดีลนี้ของยาฮูว่าเป็นการ "จ่ายแพงเกินไป" ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่นว่า มีบริษัทอีกมากมายที่พัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งยาฮูสามารถซื้อได้ด้วยเงินที่น้อยกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ
ขณะที่บางรายมองว่า เทคโนโลยีของ BrightRoll นั้นไม่ใช่แพลตฟอร์ม เป็นเพียงระบบการซื้อขายทั่วไปเท่านั้น ส่วนรายได้ของ BrightRoll เองก็มาจากธุรกิจโฆษณาปกติ ไม่ใช่การทำกำไรจากเทคโนโลยีขั้นสุดยอด
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 22 ตุลาคม 2557