ทบทวนแผนยกสะพานข้ามเจ้าพระยา
ประจิน พร้อมถอยแผนยกระดับข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา หากไม่คุ้มค่า เล็งกลับมาเปิดสะพานพุทธขึ้นลงแทน ขณะที่ซังฮี้ นวลฉวี ผู้เชี่ยวชาญชี้ใช้งบสูง 250-400 ล้านบาท
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังมีนโยบายให้กรมเจ้าท่า ไปศึกษายกระดับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อแก้ปัญหาเดินเรือช่วงน้ำขึ้นว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการปรับยกระดับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 3 แห่ง ได้แก่ สะพานพระพุทธยอดฟ้า (สะพานพุทธฯ) สะพานกรุงธนบุรี (ซังฮี้) และสะพานนนทบุรี (สะพานนวลฉวี) แต่หากผลการศึกษา พบว่า การปรับปรุงยกระดับสะพานต้องใช้งบประมาณเกินความจำเป็น ไม่คุ้มค่า กระทรวงคมนาคมจะพิจารณายกเลิกแนวทางการปรับยกสะพานทั้ง 3 ทันที
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการเดินเรือขนส่งสินค้าในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ร้องเรียนมายังกรมเจ้าท่าว่า ได้รับผลกระทบในช่วงฤดูฝนประมาณ 3 เดือน รวมถึงช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงทำให้เรือไม่สามารถแล่นส่งสินค้าได้ โดยเฉพาะสะพานพุทธที่มีความสูงจากแม่น้ำเจ้าพระยาต่ำสุด อยู่เหนือระดับผิวน้ำเพียง 4.7 เมตรเท่านั้น จนติดปัญหาเรือไม่สามารถแล่นรอดผ่านไปได้ ขณะที่สะพานซังฮี้สูงจากระดับผิวน้ำที่ 5.1 เมตร และสะพานนวลฉวีสูงจากผิวน้ำ 5.3 เมตร
“ขณะนี้ให้กรมเจ้าท่าไปประสานงานกับ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการปรับยกระดับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 3 แห่ง เพื่อให้สะพานเหล่านี้มีระดับความสูงขึ้นเหนือผิวน้ำตามมาตรฐาน 5.6 เมตร เพื่อแก้ปัญหาการเดินเรือแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงน้ำขึ้น ให้เรือสามารถเดินเรือได้”
ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดทิศทางการปรับปรุงสะพานทั้ง 3 แห่ง ถึงแนวทางความเหมาะสม ว่าหากเลือกให้มีการปรับปรุงจะใช้วิธีอะไรถึงเหมาะสม หรือกรณีไม่ปรับปรุงจะมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร รวมถึงดูกรอบงบประมาณที่นำมาดำเนินการจะคุ้มค่าหรือไม่
ทั้งนี้จะต้องพิจารณาอย่างละเอียด เนื่องจากผลศึกษาพบว่าปริมาณการขนส่งสินค้าทางลำน้ำเจ้าพระยา มีการขนส่งสินค้าเฉลี่ยปีละ 45 ล้านตันต่อปี และช่วงที่มีปัญหาเรือติดสะพานคือช่วงล่องขึ้นในฤดูน้ำหลากจะมีระยะเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น ดังนั้นมีความเป็นไปได้เบื้องต้นอาจพิจารณาปรับปรุงเพียง 2 สะพาน คือ สะพานซังฮี้ และ สะพานนวลฉวี เพื่อยกระดับสะพานให้สูงขึ้น แต่ก็ต้องดูเรื่องงบประมาณที่ใช้ว่าเหมะสมหรือไม่ ส่วนสะพานพุทธไม่ต้องปรับยกสะพาน เนื่องจากเป็นโครงสร้างเก่า อีกทั้งสะพานพุทธยังเปิด -ปิด กลางสะพานได้
“การศึกษาเบื้องต้นพบว่า ทั้งสะพานซังฮี้ และ สะพานนวลฉวี หากมีการปรับยกสะพาน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใช้งบประมาณในการปรับปรุงที่สูงมาก โดยสะพานซังฮี้ ต้องใช้งบประมาณปรับปรุงกว่า 200-250 ล้านบาท ส่วนสะพานนวลฉวี ต้องใช้งบประมาณกว่า 400 ล้านบาท แต่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการประชุมในรายละเอียด เพื่อสรุปถึงข้อดี ข้อเสีย ก่อนที่จะสรุปให้ รมว.คมนาคม พิจารณาต่อไป”
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 24 ตุลาคม 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ทบทวนแผนยกสะพานข้ามเจ้าพระยา
-
- Posts: 3942
- Joined: 05 Apr 2013, 08:47
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ