ยกเลิกขอสำเนาฯ ติดต่อราชการ..มิติใหม่?
เป็นที่ทราบกันว่า เวลาติดต่อส่วนราชการต่างๆ มักต้องใช้สำเนาบัตรต่างๆ รวมด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน ก็ต้องถ่ายเอกสารมาก่อนทุกครั้ง มิเช่นนั้น ประชาชนเองที่จะต้องเสียเวลาไปเข้าคิวรอถ่ายเอกสาร
ล่าสุด ภาครัฐตัดสินใจยกเลิกการขอสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านจากประชาชนเป็นที่เรียบร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และให้เหตุผลว่ามีฐานข้อมูลส่วนนี้อยู่แล้ว
โดยหนังสือราชการด่วนมาก จากกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ถูกส่งตรงถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด และปลัดกรุงเทพมหานคร เรื่องการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการใช้สำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชน
ซึ่งเนื้อระบุว่า กระทรวงมหาดไทย ทำการแจ้งมติของคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ 11 กุมภาพันธ์ 2546 โดยให้ทุกหน่วยงานของรัฐ ใช้หลักฐานจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์โดยตรง ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องเสียเวลาถ่ายเอกสารทั้งยังเปลืองค่าใช้จ่าย ทว่า ปัจจุบันก็ยังมีสำเนาเหล่านี้ปรากฏอยู่ บางหน่วยงานของรัฐฯ ยังคงเรียกหลักฐานสำเนาทะเบียนบ้านจากประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามมติ ครม. โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานของรัฐ ถือปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของประชาชน
ทีมข่าว Astv ผู้จัดการ Live ติดต่อไปยัง รศ.ตระกูล มีชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาวิพากษ์ประเด็นดังกล่าวว่า แม้ทางหน่วยงานราชการจะมีการดำเนินการที่ค่อนข้างล่าช้าไปเสียหน่อย แต่การเริ่มต้นในเชิงปฏิบัติครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชน
การยกเลิกสำเนาบัตรฯ จะมีผลดีในเรื่องลดปัญหาการปลอมแปลงเอกสาร อย่างเช่น นำสำเนาบัตรประชาชนของผู้อื่นไปปลอมแปลงเป็นสัญญากู้ยืมเงิน หรือกรณีปลอมแปลงทำบัตรเครดิต แต่ผลสัมฤทธิ์ต้องดูกันไปสักระยะว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งสำคัญหน่วยงานรัฐเองต้องมีเครือข่ายที่พร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกต่อประชาชนอย่างแท้จริง
อย่างไรก็ตาม เมื่อหน่วยราชการจะเริ่มต้น งานเบ็ดเสร็จเพียงบัตรประชาชนใบเดียว กลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นบุคคลได้รับการยกเว้นไม่ต้องทำบัตรใหม่ ในส่วนที่ใช้งานบัตรพลาสติกแบบเก่านั่นหมายความกว่า คนกลุ่มนี้ต้องไปเปลี่ยนเป็นสมาร์ทการ์ดหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องรอการชี้แจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
ที่มา ASTVผู้จัดการรายวัน
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ยกเลิกขอสำเนาฯ ติดต่อราชการ..มิติใหม่?
-
- Posts: 3942
- Joined: 05 Apr 2013, 08:47
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ