Page 1 of 1

ไอดีซี ชี้ ตลาดพีซีเอเชียแปซิฟิกในไตรมาส 3 ปี 57 โตขึ้น 8%

Posted: 06 Nov 2014, 16:35
by brid.siriwan
ไอดีซี ชี้ ตลาดพีซีเอเชียแปซิฟิกในไตรมาส 3 ปี 57 โตขึ้น 8%


ไอดีซี เผยยอดขายคอนซูมเมอร์พีซี ในตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไตรมาส 3 ปี 57 โตขึ้น 8% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากอานิสงส์การออกวินโดวส์ 8.1 และเลิกสนับสนุน Windows XP โดย เลอโนโว ยังครองส่วนแบ่งตลาดเป็นที่ 1...

ไอดีซี เผยผลการสำรวจตลาดคอนซูมเมอร์พีซีเบื้องต้น พบว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) โตขึ้นร้อยละ 8 จากไตรมาส 2 ปี 2557 แต่ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2556 โดยมียอดจำหน่ายอยู่ราว 26.6 ล้านเครื่องสูงกว่าที่ ไอดีซี ได้ประเมินไว้ในเบื้องต้น โดยการขยายตัวในภูมิภาคนี้มาจากยอดจำหน่ายที่สูงเกินคาดในกลุ่มตลาดคอนซูมเมอร์ โดยเฉพาะใน 2 ตลาดหลักอย่างจีนและอินเดีย

คอมพิวเตอร์ค่ายเอซุส มาแรงไล่ตามเอเซอร์


สำหรับในประเทศอินเดีย ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทะยานกลับมาอีกครั้ง หลังจากเลือกตั้งส่งผลให้ยอดค้าปลีกขยับตัวสูงขึ้น ขณะที่ประเทศจีน เกิดจากการผลักสต๊อกไปให้บริษัทตัวแทนจำหน่าย แม้ว่ายอดขายออกจะไม่ค่อยดีนัก สำหรับในกลุ่มประเทศอาเซียน ตลาดก็ยังคงมีความหลากหลายอย่างในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ตลาดทั้งปีหดตัวลงเป็นตัวเลขสองหลัก ขณะที่ประเทศอื่นๆ อย่างเวียดนาม ตลาดกลับขยายตัว

เอเซอร์ รั้งที่ 4 ตามหลัง HP

นายแอนดี้ ฮันโดโก ผู้จัดการฝ่ายวิจัยตลาด ด้านอุปกรณ์ไคลเอนท์ ประจำ ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า การเลิกสนับสนุน Windows XP มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซี ที่กลุ่มผู้ใช้งานภายในองค์กรในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ทว่า ในครึ่งปีหลัง เราพบว่า ไมโครซอฟท์เริ่มทำตลาดล่างมากขึ้น ด้วยการออก Windows 8.1 พ่วงไปกับโปรแกรม Bing การออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ เป็นการจูงใจให้ซื้อระบบปฏิบัติการ (OS) สำหรับคอมพิวเตอร์พีซีที่เป็นลิขสิทธิ์แท้ สำหรับผู้ใช้งานกลุ่มคอนซูมเมอร์ในหลายประเทศของภูมิภาคนี้
ยอดขายคอนซูมเมอร์พีซี ในตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไตรมาส 3 ปี 57


ในด้านของส่วนแบ่งตลาด เลอโนโว ยังคงรั้งอันดับหนึ่งในภูมิภาคนี้ และมีอัตราการเติบโตสูงเป็นตัวเลขสองหลักโดยเฉพาะในประเทศจีนและอินเดีย ในประเทศจีน ผู้ค้าเน้นการดันยอดสต๊อกไปให้บริษัทตัวแทนจำหน่าย ขณะที่ในอินเดียได้แรงหนุนมาจากความต้องการใช้งานกลุ่มคอนซูมเมอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น เดลล์ อยู่เป็นอันดับสอง โดยมีแรงหนุนมาจากการเติบโตของตลาดล่างในบางประเทศ เช่น อินเดีย และเวียดนาม นอกจากนี้ เอซุส เริ่มเบียดเข้ามาใกล้กับคู่แข่งสัญชาติเดียวกันอย่าง เอเซอร์ มากขึ้น โดยยี่ห้อนี้ส่วนใหญ่ได้แรงหนุนมาจากยอดจำหน่ายที่เติบโตใน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย และ ไต้หวัน ที่เน้นโน้ตบุ๊กราคาเบาๆ เจาะกลุ่มตลาดล่าง.


ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 31 ต.ค. 2557