Page 1 of 1

ร้องเรียนสายไหม้ ปัญหาของแพง

Posted: 07 Nov 2014, 09:32
by brid.siriwan
ร้องเรียนสายไหม้ ปัญหาของแพง

ยอดร้องเรียนผ่านสายด่วน กรมการค้าภายในพุ่ง 1,156 สาย ปัญหาไม่ปิดป้ายราคา-ของแพงนำโด่ง

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. -6 พ.ย. 57 มีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 รวม 1,156 สาย โดยเป็นการร้องเรียนหมวดอาหารและเครื่องดื่มมากสุด 454 ราย รองลงมา ได้แก่ สินค้าเกษตร 150 ราย ปิโตรเลียม 198 ราย หมวดบริการ 30 ราย ซึ่งพฤติกรรมที่มีการร้องเรียนมากที่สุด คือ ไม่ปิดป้ายแสดงราคา 325 ราย จำหน่ายสินค้าราคาแพง 273 ราย ผิดพ.ร.บ.ชั่งตวงวัด 182 ราย เป็นต้น

สำหรับกรณีการร้องเรียนอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) มีราคาแพง เริ่มมีประชาชนการร้องเรียนเข้ามาเพิ่มมากขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าร้านอาหารจานด่วนได้มีการปรับขึ้นราคาสูงถึงเมนูละ 5-10 บาท ทั้งๆ ที่ต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามจากการวิเคราะห์ของกรมการค้าภายใน พบว่า ต้นทุนในส่วนของก๊าซหุงต้ม ไม่น่าจะใช้สาเหตุของการปรับขึ้นราคา เพราะเมื่อคิดเป็นต้นทุนต่อจานจะเพิ่มขึ้นเพียงแค่หลักสตางค์ แม้ราคาก๊าซหุงต้มจะขึ้นมาแล้ว 4.50 บาท/ถัง 15 กิโลกรัมก็ตาม แต่น่าจะมีสาเหตุมาจากเรื่องของค่าเช่าพื้นที่ที่ปรับสูงขึ้น และค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้นมากกว่า รวมถึงวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่บางช่วงมีการปรับราคาสูงขึ้นจริง แต่เมื่อราคาวัตถุดิบลดลงมาแล้ว พ่อค้าแม่ค้า ก็ไม่ปรับลดราคาลงมา

ส่วนแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาอาหารจานด่วนปรับราคาสูงขึ้น กรมการค้าภายในได้พยายามขยายร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการหนูณิชย์พาชิมเพื่อจำหน่ายอาหารเมนูละ 25-35 บาทให้ได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ซึ่งจนถึงขณะนี้มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,700 ร้านทั่วประเทศ เนื่องจากจะช่วยเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2557