เล็งรวมบัตรอีซี่พาส-ทางด่วน

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

เล็งรวมบัตรอีซี่พาส-ทางด่วน

Post by brid.siriwan »

เล็งรวมบัตรอีซี่พาส-ทางด่วน

“คมนาคม” สั่งสนข. เร่งศึกษาทำอีซี่พาส ใบเดียวใช้ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ หลังยังวุ่นเคลียร์ภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ลงตัว หวังยืมมือสรรพากรช่วย

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับกรมทางหลวง เรื่องการจัดทำระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (อีซี่พาส) ให้เป็นบัตรใบเดียวกันว่า ขณะนี้กำลังเร่งหาข้อยุติปัญหาการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) บริเวณทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 มอเตอร์เวย์ กาญจนาภิเษก ด้านตะวันออก เนื่องจากทางด่วนของกรมทางหลวงไม่จำเป็นต้องเก็บแวต เพราะเป็นหน่วยงานรัฐ แต่ กทพ.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจซึ่งจะต้องเก็บภาษี

“ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) รวบรวมฐานข้อมูลเรื่องการเก็บค่าผ่านทางของทั้ง 2 องค์กรให้ชัดเจน เพื่อให้เป็นฐานข้อมูลสำหรับผู้ที่ดำเนินการด้านระบบไอที และต้องให้กรมสรรพากรหาวิธีการจัดเก็บแวตให้ชัดด้วย โดยปัจจุบัน กทพ.มีผู้ใช้บริการอีซี่พาส 8 แสนใบ และภายในสิ้นปีนี้ ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดผู้ใช้บริการอีซี่พาสเป็น 1 ล้านใบ”

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า การประชุมร่วมกันระหว่าง กทพ. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กรณีการจ่ายชดเชยค่าใช้เขตทางของร.ฟ.ท.ในการก่อสร้างทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครนั้น ขณะนี้ตัวแทนร.ฟ.ท.รับข้อเสนอที่กทพ.จะจ่ายเงินค่าชดเชยการใช้เขตทางก่อสร้างทางพิเศษ สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร มูลค่า 1,500 ล้านบาท และจะเสนอให้คณะกรรมการร.ฟ.ท.พิจารณาอย่างเป็นทางการ โดยกทพ.ได้ตั้งงบรายจ่ายปี 58 ไว้แล้ว 1,200 ล้านบาท จากนั้นจะเร่งตั้งงบประมาณเพื่อจ่ายค่าชดเชยให้ร.ฟ.ท.ต่อไปจนในส่วนที่เหลือ

“หลังจากทั้ง 2 องค์กรรับข้อเสนอการจ่ายเงินค่าชดเชยการใช้เขตทางแล้ว ต่อไปตัวแทนของการรถไฟฯ จะรายงานข้อมูลให้บอร์ดการรถไฟฯ รับทราบและทำบันทึกข้อตกลงระหว่างการทางพิเศษฯและการรถไฟฯ เพื่อจ่ายเงินชดเชยค่าเขตทางก่อสร้างทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครต่อไป”

สำหรับการจ่ายชดเชยค่าก่อสร้างทางด่วน สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่เขตสร้างทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร บริเวณที่เป็นตอม่อ และบริเวณที่เป็นเชิงลาดระดับพื้นดิน ทางกทพ.จะจ่าย 100% ส่วนบริเวณที่เป็นทางด่วนยกระดับเหนือพื้นดินกทพ.จะจ่าย 55 %

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”