Page 1 of 1

เปิดตัวสาทรโมเดล แก้รถติด

Posted: 12 Nov 2014, 09:08
by brid.siriwan
เปิดตัวสาทรโมเดล แก้รถติด

คมนาคม ผนึกโตโยตา เปิดตัวสาทรโมเดล แก้ปัญหารถติดกลางกรุง นำไฮเทคโนโลยีคุมจราจร ร่วม 3 ห้างดัง บริษัท จัดที่จอดรถ ปรับเวลาเข้างาน หวังรถโล่งขึ้น 30%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยหลังเปิดโครงการสาทรโมเดล นำร่องแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนสาทรว่า ได้ร่วมกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดทำโครงการสาทรนำร่อง จราจรคล่องตัว ระยะ 3 กม.จากถนนสาทรเหนือ-สาทรใต้ เพื่อแก้ปัญหารถติดบนถนนสาทร เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่จราจรคับคั่งมีปริมาณรถถึง 3.9 แสนเที่ยวต่อวัน มีความเร็วเฉลี่ย 20 กม.ต่อชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ที่ผู้ปกครองเดินทางมารับส่งบุตรหลาน และมีพนักงานออฟฟิศเข้าออกทำงานจำนวนมาก

แนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น จะใช้กรุงเทพคริสเตียนเป็นโรงเรียนนำร่อง 4 มาตรการ โดยขอความร่วมมือผู้ปกครองให้ใช้บริการรถโรงเรียนแทนมารับส่ง พร้อมกับขอความร่วมมือห้างเซ็นทรัล, เทสโก้ โลตัส, เดอะมอลล์ในรัศมี 20 กม.ให้เป็นจอดรถผู้ปกครองแทนการขับมารับที่โรงเรียน, ส่วนพนักงานออฟฟิส ให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะรับส่งพนักงานจากที่จอดรถ พร้อมขอความร่วมมือบริษัทใหญ่บนถนนสาทร และสีลม ให้ปรับเวลาเข้างานใหม่ไม่ให้ตรงกัน ตลอดจนใช้เทคโนโลยีจำลองการจราจรทางคอมพิวเตอร์ มาจัดระเบียบสัญญาณจราจรบริเวณสี่แยก ให้สอดคล้องกับปริมาณรถบนถนน

นอกจากนี้ยังแก้ปัญหาถนนที่เป็นคอขวด เพื่อให้รถวิ่งได้สะดวกขึ้น ด้วยการยกเลิกป้ายรถเมล์ 4 จุด เชิงสะพานตากสิน การลดช่องทางจราจรรับส่งหน้าโรงเรียน เหลือเพียงช่องทางเดียว โดยภายหลังดำเนินโครงการแล้ว จะเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นระยะ หากลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนได้ 1 หมื่นคันต่อวัน จะทำให้ความเร็วของรถเพิ่มขึ้น10-20%

“โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือ ระหว่างสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกทม. มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาการจราจร และจัดทำแผนแม่บทการคมนาคมอย่างยั่งยืน พร้อม ๆ กับอีก 4 เมืองใหญ่ ที่เป็นต้นแบบทั่วโลก และหลังจากนี้มีแผนนำสาทรโมเดลเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อขยายผลในระดับนโยบายต่อไป และเตรียมจะขยายการดำเนินโครงการเพิ่มเติมบนถนนที่มีปัญหาการจราจรแออัดอีก 3 แห่ง คือ ถนนพระราม 4บริเวณแยกวิทยุ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ และถนนเจริญกรุง”

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะประธานร่วมโครงการคมนาคมอย่างยั่งยืน 2.0 กล่าวว่า โครงการนี้จะทำให้รถยนต์บนถนนสาทรมีความเร็วเพิ่มขึ้น 20-30% และเดือนพ.ค.และก.ย.ปีหน้า มีแผนจะขยายผลโครงการไปในพื้นที่ใกล้เคียง โดยตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 12,700 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงแรกที่ตั้งเป้าหมายไว้ 1,080 คน


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557