Page 1 of 1

เปิด'ลานเบียร์'รับลมหนาว ผู้ประกอบการเทหมดหน้าตัก

Posted: 12 Nov 2014, 09:46
by brid.siriwan
เปิด'ลานเบียร์'รับลมหนาว ผู้ประกอบการเทหมดหน้าตัก

“ลานเบียร์” กลายเป็นแลนด์มาร์ค สะท้อนสัญลักษณ์ “ลมหนาว” ของชาว “เมืองหลวง” มาหลายปีแล้ว ในทุกช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี

“ลานเบียร์” กลายเป็นแลนด์มาร์ค สะท้อนสัญลักษณ์ “ลมหนาว” ของชาว “เมืองหลวง” มาหลายปีแล้ว ในทุกช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี และปีนี้ก็ไม่พลาดเช่นกัน เพียงแค่ลมหนาวปะทะร่างได้ไม่กี่วัน บรรยากาศแห่งการสังสรรค์ความสุขก็เริ่มต้นขึ้นทันที

แม้ว่าภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจไทยจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่กูรูหลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ทำให้กำลังซื้อที่แค่จด ๆ จ้อง ๆ ยังไม่ยอมตัดสินใจควักเงินออกมาใช้จ่ายอย่างเต็มที่ แต่ “ชลิต ลิมปนะเวช” อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ก็ยังมั่นใจว่า การที่รัฐบาลคืนความสุขให้ประชาชนด้วยการเพิ่มวันหยุดยาว เพื่อให้ มีเวลาแห่งการเฉลิมฉลองนานขึ้น การที่พยายามจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบแบบเข้มข้น การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณต่าง ๆ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคประชาชนในโค้งสุดท้ายนี้ได้แน่

ประกอบกับอุปนิสัยของคนไทย ที่ชื่นชอบงานรื่นเริงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ขณะที่ภาคเอกชนที่หวังทำยอดขายพุ่งชนเป้าหมาย ต่างก็อัดแคมเปญกันหมดขวด จึงเชื่อว่าบรรยากาศแห่งการชนแก้วในปีนี้ น่าจะยังคึกคักได้ไม่แพ้ปีที่ผ่านมาแน่นอน แม้ว่าเงินในกระเป๋าจะไม่อู้ฟู่เท่าเดิมก็ตาม

“กำลังซื้อคนไทยมีแน่ เพียงแต่ใครจะจับจุดถูก และเลือกหยิบออกมาใช้ เพราะนอกเหนือจากโปรโมชั่นที่จำเป็นสำหรับทุกลานเบียร์แล้ว การสร้างความแตกต่างก็เป็นแม่เหล็กสำคัญอีกอย่างที่ผู้จัดต้องกลั่นกรองออกมาให้โดนใจ เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการในลานเบียร์ของตัวเองให้มากที่สุด”

ข้ามมาดูฟากแม่งาน ผู้จัดยักษ์ใหญ่แห่งวงการ เริ่มที่ “วิเชฐตันติวานิช” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประเมินบรรยากาศลานเบียร์ปีนี้ ว่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อนแน่นอน แต่ยอมรับว่าไม่ได้คาดหวังว่าจะมีรายได้เป็น กอบเป็นกำเท่าใดนัก เพราะสถานการณ์บ้านเมืองเพิ่งคลี่คลาย แค่พกความเชื่อมั่นมานั่งลานเบียร์นี่ก็หรูแล้ว ไม่ได้ ไม่ดี ขอแค่มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5% ก็น่าพอใจแล้ว

แต่อย่างไรก็ดี ได้เพิ่มลานเบียร์ใหม่อีกแห่ง เพื่อกระจายเก้าอี้ให้ทั่วถึงทุกจุดที่คอเบียร์สัญจร เช่น ย่านอาคารสาทร สแควร์ จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 3 แห่ง คือ หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 2 จุดใหญ่ และ ที่เอเชียทีค

นอกจาก “เบียร์” เย็นฉ่ำแล้ว หมัดเด็ดที่โชว์ก็คือเครื่องเคียงให้เลือกสรรทั้งเบียร์ และกับแกล้ม ตั้งแต่เมนูพิเศษ ทั้งคราฟเบียร์ หรือเบียร์รสชาติพิเศษอีกกว่า 4 รส ที่จัดมาเอาใจนักดื่มโดยเฉพาะ แถมร่วมกับ เชฟชุมพล แจ้งไพร จากรายการเชฟกระทะเหล็ก สร้างเมนูอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบพรีเมียมอีกมากมาย พร้อมดึงศิลปินชื่อดังอีกหลายแนวมาออกสเต็ป เรียกความสนใจนักดื่มให้มานั่งในซุ้ม

“สาเหตุที่บริษัทหันมาให้ความสำคัญกับอาหาร และศิลปินมากขึ้น เพราะต้องการปรับรูปแบบให้สอดรับกับวิถีชีวิตของชาวกรุงที่เปลี่ยนไป ต้องการความแปลกใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่บริษัทให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น”

ด้าน “ภัททภาณี เอกะหิตานนท์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น บริษัท ที เอ พี เทรดดิ้ง จำกัด ระบุว่า ได้เปิดลานเบียร์เพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซนกรู๊ฟ ด้วยรูปแบบใหม่ โดยเน้นการจำหน่ายอาหารที่ออกแบบเมนูมาแตกต่างกว่าเดิม ๆ ที่เคยมีอยู่ ขณะที่ลานเบียร์เดิมที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์นั้นยังคงจัดตามแนวคิดเดิม และมั่นใจว่าบรรยากาศลานเบียร์ปีนี้จะคึกคักแน่นอน เพราะขณะนี้ลูกค้าเริ่มเข้ามาสั่งซื้อเบียร์ เพื่อไปจัดงานเทศกาลลานเบียร์พอสมควรแล้ว ต่างจากปีก่อนที่แทบไม่ค่อยมีคนสั่งซื้อเลย

“คนยุคนี้พิถีพิถันกับการกินอยู่มากขึ้น ดังนั้นการนำสิ่งใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี จึงน่าจะสร้างประสบ การณ์ ความตื่นเต้น และเรียกความสนใจได้มาก โดยปีนี้บริษัทเน้นการขยายฐานลูกค้า เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุ 20 ปีมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ดีขึ้น เพราะลานเบียร์ใหม่ในโซนกรู๊ฟนั้น ราคาสินค้าจะสูงขึ้นจากลานเบียร์เดิมประมาณ 20-30%”

ด้าน “ฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์” ผู้อำนวยการสายการตลาดบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ระบุว่า เทศกาลลานเบียร์เป็นกิจกรรมที่สร้างความคึกคักให้ตลาดเบียร์ทุกปีอยู่แล้ว แม้กระทั่งปีที่ผ่านมา ที่ประสบกับปัญหาต่าง ๆ จนทำให้เหลือเวลาจัดงานน้อยมาก แต่ก็ยังมีลูกค้าแน่นขนัด ดังนั้นในปีนี้ ที่ภาวะบ้านเมืองสงบขึ้น ประกอบกับความอัดอั้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจึงเชื่อว่า เมื่อถึงเวลาจัดกิจกรรมลานเบียร์จะมีคนมาใช้บริการหนาแน่น แต่จะมีการใช้จ่ายมากน้อยเท่าใดนั้นอาจต้องรอลุ้นกันอีกที

ปีนี้บริษัทยังคงจัดลานเบียร์ไว้เพียง 1 แห่งเท่าเดิม ที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีไฮไลต์คือ บรรยากาศแห่งการสังสรรค์ของลูกค้าที่มานั่งดื่มกิน พูดคุยกัน ระหว่างเพื่อนฝูง เพราะมั่นใจว่า เพียงแค่มีอากาศเย็นสบายเท่านั้น ก็เพียงพอที่จะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้บริการได้แล้ว ส่วนสิ่งอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้เป็นเพียงองค์ประกอบที่เข้ามาเติมเต็ม

“ในความคิดของผมมองว่าลานเบียร์ คือสถานที่ขายเบียร์เหมือน ๆ กัน ซึ่งคนที่มาก็ต้องการสินค้าประเภทเดียวกัน ดังนั้นเราจะให้ความสำคัญกับสินค้าเป็นหลัก ซึ่งปีนี้ก็มีไฮไลต์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากผลไม้หมัก นับเป็นสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์ไซเดอร์ เบย์ ที่จะเข้ามาสร้างสีสัน และเป็นอีกทางเลือกภายในงานร่วมกับการจำหน่ายเบียร์ในเครือ”

จะว่าไปแล้ว อากาศเย็น ๆ เหมือนกัน เบียร์เย็น ๆ เหมือนกัน ดังนั้นคงต้องมาลุ้นดูว่ากลยุทธ์ส่วนเติมเต็มของใครจะโดนใจคอเบียร์ จนยอมที่จะควักเงินออกมาจ่ายได้มากกว่ากัน.

พิชชาพร อยู่เลี้ยงพันธ์

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557