โนเกียรุกบริการโลเกชันเบส

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

โนเกียรุกบริการโลเกชันเบส

Post by brid.ladawan »

ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


โนเกียรุกบริการโลเกชันเบส
« on: November 27, 2012, 11:38:02 am »

โนเกียรุกบริการโลเกชันเบส

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2012 เวลา 10:31 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก - คอลัมน์ : ตลาดต่างประเทศ

โนเกีย วางยุทธศาสตร์บริการโลเกชันเพื่อแข่งขันกับแอปเปิลและกูเกิล ด้วยการเตรียมเปิดแอพพลิเคชันแผนที่ให้ผู้ใช้ไอโฟนดาวน์โหลด พร้อมโน้มน้าวนักพัฒนาโปรแกรมสำหรับระบบแอนดรอยด์ให้นำ

คอนเทนต์ของโนเกียไปใช้ในการพัฒนาแอพโลเกชันเบส
โนเกียเปิดเผยว่า ได้ทำการเปลี่ยนชื่อแบรนด์สำหรับบริการโลเกชันและแผนที่ของตนเองใหม่โดยใช้ ชื่อว่า "เฮียร์" (Here) ซึ่งแอพพลิเคชันแผนที่เฮียร์จะเปิดให้ผู้ใช้ไอโฟนดาวน์โหลดผ่านทางแอพสโตร์ ของแอปเปิลเร็วๆ นี้ บริการดังกล่าวจะเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดฟรี และมาพร้อมกับระบบภาพ 3 มิติที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท เอิร์ธไมน์ฯ ซึ่งโนเกียเพิ่งซื้อกิจการมาเมื่อไม่นานมานี้
นอกจากนี้ โนเกียจะนำเทคโนโลยีแผนที่ของตนเอง ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์จีพีเอสแบบพกพา มาเปิดให้นักพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นำไปใช้ได้ ตั้งแต่ต้นปีหน้าด้วยเช่นกัน
ผู้เล่นรายหลักๆ ในธุรกิจโมบายมองว่าความเชี่ยวชาญในเรื่องบริการแผนที่และโลเกชันเบสจะเป็น ปัจจัยหลักที่ช่วยสร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าให้มาเลือกซื้อและใช้ โทรศัพท์และระบบปฏิบัติการของตนเอง ก่อนหน้านี้แอปเปิลพยายามที่จะส่งบริการแผนที่ของตนเองลงแข่งขัน แต่กลับกลายเป็นความผิดพลาดเมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าให้ข้อมูลที่ไม่ ถูกต้อง
มาร์ติน การ์เนอร์ นักวิเคราะห์ด้านอินเตอร์เน็ตจากบริษัทวิจัย ซีซีเอส อินไซต์ ให้ความเห็นว่า กลยุทธ์ล่าสุดของโนเกียทำให้ในเวลานี้โนเกียกลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญของ กูเกิลบนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนรายใหญ่ทุกแพลตฟอร์ม "เป็นการต่อยอดทางด้านยุทธศาสตร์ที่สมเหตุผลในการทำให้บริการแผนที่เป็น เทคโนโลยีที่ใช้ได้ในวงกว้าง คล้ายคลึงกับกลยุทธ์ของกูเกิลในด้านบริการเสิร์ช" การ์ทเนอร์ กล่าว
การเปิดตัวบริการแผนที่ของโนเกียเกิดขึ้นในเวลาที่โนเกียกำลังเผชิญยอดขาย สมาร์ทโฟนที่ตกต่ำ จนส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัท สตีเฟน อีลอปฯ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนเกีย กล่าวกับเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า "โนเกียมีความได้เปรียบเป็นอย่างมาก เพราะมีการลงทุนและดำเนินงานมาเป็นเวลาหลายปี และการประกาศในครั้งนี้เป็นการยกระดับบริการขึ้นไปอีกขั้น"
โนเกียทุ่มเงิน 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อกิจการบริษัท นาฟเทคฯ ในปี 2550 ซึ่งเป็นการซื้อกิจการมูลค่าสูงสุดของโนเกีย ประสบการณ์ในเทคโนโลยีแผนที่ของนาฟเทคกว่า 20 ปี ได้กลายเป็นรากฐานสำคัญของบริการโนเกียแมพส์และบริการใหม่ดังกล่าว
อีลอปกล่าวว่า การตัดสินใจเปิดให้บริการแผนที่บนแพลตฟอร์มอื่นด้วยสืบเนื่องมาจากความ จำเป็นในด้านของขนาด (scale) อย่างไรก็ดี ไม่ได้หมายความว่าโนเกียสร้างความได้เปรียบให้กับคู่แข่ง "เรายังคงตั้งใจที่จะมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดบนอุปกรณ์ของโนเกีย" อีลอปกล่าว พร้อมยกตัวอย่างฟีเจอร์อย่าง ซิตี เลนส์ (City Lens) ซึ่งเป็นบริการนำทางด้วยเทคโนโลยีออกเมนเต็ต เรียลลิตี (augmented reality) ที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของโนเกีย
โนเกียหวังว่าบริการต่างๆ เช่น บริการแผนที่ ประกอบกับระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 8 และฮาร์ดแวร์ที่ดี จะช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ของธุรกิจโทรศัพท์มือถือของบริษัทให้กลับคืนมา รุ่งเรืองได้อีกครั้ง อีลอปกล่าวว่า รู้สึกพึงพอใจกับการเปิดจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด คือ ลูเมีย 820 และ 920 ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดสำคัญที่โนเกียยังไม่ประสบความสำเร็จนัก โดยเห็นผู้คนมารอเข้าแถวซื้อ และมีความต้องการที่แข็งแกร่งจากผู้บริโภค แม้จะยังอยู่ในช่วงแรกก็ตาม
อีลอปเชื่อว่า บริการแผนที่ซึ่งที่ผ่านมาทำเงินให้กับบริษัทประมาณ 1 พันล้านยูโรต่อปี จะเข้ามาช่วยเพิ่มยอดขายอุปกรณ์ และแม้ว่าโนเกียจะไม่เก็บเงินค่าใช้บริการแผนที่ แต่จะมีโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ เข้ามาทดแทน อาทิ การโฆษณา ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อคนเป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,793 วันที่ 18-21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”