Page 1 of 1

Wellograph โหมบุกตลาดอุปกรณ์สวมใส่ท้าชน "อินเตอร์แบรนด์"

Posted: 18 Nov 2014, 14:15
by brid.siriwan
Wellograph โหมบุกตลาดอุปกรณ์สวมใส่ท้าชน "อินเตอร์แบรนด์"


"Wellograph" แวเรเบิลสัญชาติไทยขน "สมาร์ทวอทช์" เจาะกลุ่มรักสุขภาพ ท้าชน "อินเตอร์แบรนด์" เตรียมแผนโปรโมตในประเทศไทย และเร่งขยายช่องทางการจัดจำหน่ายหลังกระแสตอบรับดีจากการเปิดตลาดในอเมริกา ตั้งเป้ายอดขายทะลุ 5 หมื่นเครื่องในสิ้นปี ระบุปีหน้าสมรภูมิแข่งขันระอุหลัง "แอปเปิลวอทช์" ลงตลาด

นายสารสิน บุพพานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวลโลกราฟ จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์แวเรเบิลแบรนด์ไทย Wellograph เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมตลาดอุปกรณ์ไอทีประเภทสวมใส่หรือแวเรเบิล (Wearable) ปัจจุบันเติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังจากแบรนด์ใหญ่ระดับโลกเปิดตัวทั้งแอปเปิลและซัมซุง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังนี้เป็นช่วงที่อุปกรณ์ประเภทนี้เข้ามามีบทบาทในวงการไอทีเป็นอย่างมาก

ขณะที่ในประเทศไทยแม้อุปกรณ์ไอทีประเภทสวมใส่จะเพิ่งเข้ามาในตลาดได้ไม่นาน แต่มีทิศทางการเติบโตที่ดี เห็นได้จากการมีผู้ผลิตรายใหญ่และบรรดาร้านขายโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ ไอทีเริ่มนำสินค้าประเภทนี้มาจำหน่ายมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดในประเทศไทยจะเป็นหลักพันล้านบาทและเติบโตไปได้เรื่อย ๆ อย่างน้อย 10 ปี คล้ายกับการเติบโตของสมาร์ทโฟนและแท็บเลต โดยเฉพาะในช่วงต้นปีหน้าจะมีการแข่งขันสูงมาก จากการเปิดตัวของ "แอปเปิลวอทช์"

"อุปกรณ์แวเรเบิลจะแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆเนื่องจากเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง ผู้ผลิตทุกเจ้าพร้อมเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดกันเต็มที่ ไม่มีใครอยากพลาด และผู้ที่เข้ามาก่อนย่อมได้เปรียบ ใครมาช้าอาจตกขบวนได้เหมือนตอนทำตลาดสมาร์ทโฟน"

บริษัทได้เปิดตัว สมาร์ทวอทช์ภายใต้แบรนด์ "Wellograph" ที่คิดค้นพัฒนาและออกแบบโดยนักพัฒนาชาวไทย ใช้ระยะเวลากว่า 3 ปี โดยวางระดับสินค้าให้เป็นไฮเอนด์พรีเมี่ยม สำหรับลูกค้าที่มีรายได้ระดับกลางถึงระดับสูงอายุ 30-60 ปีเริ่มทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาก่อน ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับที่ดี

"Wellograph คนไทยเป็นคนคิด คนออกแบบ พัฒนาเองทั้งหมด มีจ้างแค่การประกอบสินค้าเท่านั้น ตอนนี้ผลิตมาแล้ว 1 รุ่น มีหลายสี หลาย Edition และเปลี่ยนสายได้ ทำให้ลูกค้าเลือกใช้ได้หลายโอกาส เวลโลกราฟยังมุ่งพัฒนาฟังก์ชั่นเฉพาะทางเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด เพื่อให้มีจุดยืนและแข่งขันได้ในตลาด"

สำหรับการทำตลาดในไทย บริษัทเตรียมแผนประชาสัมพันธ์แบรนด์ Wellograph ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในช่องทางออนไลน์และสื่ออื่น ๆ แม้ตลาดจะแข่งขันสูง แต่จุดเด่นของสินค้าที่แตกต่างทั้งด้าน ดีไซน์,วัสดุ และฟังก์ชั่นที่เจาะกลุ่มผู้รักสุขภาพโดยเฉพาะ ทำให้สามารถแข่งขันได้เพราะมีความต่างไปจากสินค้าที่มีอยู่ในตลาดชัดเจน นอกเหนือจากการใช้งานเป็นนาฬิกาทั่วไป และจะเร่งเจรจาเพื่อขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มเติมด้วย จากปัจจุบันวางขายใน iStudio ทุกสาขาตั้งแต่ปลาย ต.ค.ที่ผ่านมา (ราคา 11,900 บาท) ตั้งเป้ายอดขายทั่วโลกไว้ที่ 50,000 เครื่องภายในสิ้นปีนี้

"เป้าหมายของเราคือทำให้แบรนด์ Wellograph ซึ่งเป็นคนไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นและหวังว่าการเป็นบริษัทไทยบริษัทแรกที่ ผลิตอุปกรณ์แวเรเบิล จะสร้างแรงบันดาลใจให้นักพัฒนารุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นด้วย"


ภาพจาก macho.co

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 15 พ.ย. 2557