Page 1 of 1

พิษเศรษฐกิจทำนักท่องเที่ยวรัสเซียหด

Posted: 19 Nov 2014, 10:47
by brid.siriwan
พิษเศรษฐกิจทำนักท่องเที่ยวรัสเซียหด

ททท.เตรียมเบนเข็มทำตลาดกลุ่มประเทศเครือข่ายรัสเซีย หลัง รัสเซียเจอพิษเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวมาไทยตกวูบ

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมบุกทำตลาดในกลุ่มรัฐ เอกราชที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต (กลุ่มประเทศซีไอเอส) อาทิ อาเซอร์ไบจาน เบรารุส ให้มากขึ้น ผ่านการร่วมมือกับบริษัททัวร์รายใหญ่ และเป็นพันธมิตรกับสายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟล์ต) เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการทำตลาดในรัสเซีย ที่ขณะนี้กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจ และการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก จนทำให้นักท่องเที่ยวลดลง และคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทย 1.3 ล้านคน ลดลงจากปีที่ผ่านมากว่า 23.5%

“ในช่วงฤดูหนาวปีนี้ ไม่น่าเป็นห่วง เพราะนักท่องเที่ยวจองล่วงหน้าไปแล้ว แต่ยอมรับว่า เราต้องจับตาเศรษฐกิจของประเทศรัสเซียเป็นอย่างมาก เพราะมีผลกับภาคการท่องเที่ยว และขณะนี้ก็คุยกับผู้ประกอบการทัวร์รายใหญ่ รวมทั้งเอเยนต์ทุกสัปดาห์ เพื่ออัพเดทข้อมูลสถานการณ์ของรัสเซีย และจะเข้าไปร่วม จัดโปรโมชั่นกับชาร์เตอร์ไฟล์ต เพื่อเจาะตลาดเมืองรองอื่น ๆ แทน โดยหลังจากนี้จะจัดโปรโมชั่นให้มากขึ้น และประชาสัมพันธ์ให้ชาวรัสเซีย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คุ้มค่า ”

สำหรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวรัสเซียในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยนิยมจองผ่านบริษัทนำเที่ยว มาเป็นแบบออนไลน์มากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะขยายจำนวนวันพักเฉลี่ยให้มากขึ้น ส่วนตลาดที่ต้องจับตามอง เพื่อทำตลาดต่อ คือ แถบไซบีเรีย และเมืองเขาอูราล ซึ่งอยุ่ทางตอนใต้ของมอสโก ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวแบบประหยัด และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเพื่อรักษาตา และนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ด้านกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดในด้านอื่นๆ นั้น จะเน้นปรับโครงสร้างให้มีนักท่องเที่ยวระดับกลางจนถึงระดับบนมากขึ้น และเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อครั้งของการเดินทาง ผ่านการเจาะกลุ่มตลาด ฮันนีมูน เมดิคัล และ เวลเนส เพิ่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางครั้งแรก และสร้างภาพไทยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและกลุ่มไทยแลนด์ แฟนคลับ ส่วนงานส่งเสริมการขาย ททท.จะจัดในพื้นที่ 2 งาน พร้อมจัดกิจกรรม เซเลบริตี้ เวดดิ้ง แอนด์ ฮันนีมูน อิน ไทยแลนด์ เพื่อกระตุ้นตลาดกลุ่มฮันนีมูนซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557