Page 1 of 1

ปลดล็อกคอนเทนต์ด้วย “Paper” ข่าวเลือกได้จากเฟซบุ๊ก

Posted: 25 Nov 2014, 18:32
by brid.siriwan
ปลดล็อกคอนเทนต์ด้วย “Paper” ข่าวเลือกได้จากเฟซบุ๊ก
เฟซบุ๊กเปิดตัว “Paper” แอปส์ใหม่ตัวแรกที่คลอดจาก Facebook Creative Labs ซึ่ง Paper จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารจากแหล่างต่างๆ ที่คัดสรรแล้วว่าน่าสนใจสำหรับผู้อ่านแต่ละราย และเป็นอีกหนึ่งความทะเยอทะยานของเจ้าพ่อเฟซบุ๊กในการสร้าง “หนังสือพิมพ์สำหรับคนยุคใหม่” ตามที่เขาได้เคยกล่าวเอาไว้

แอปส์ Paper กลายเป็นแอปส์อีกหนึ่งตัวที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก โดยเฉพาะในแวดวงผู้ผลิตสื่ออย่างหนังสือพิมพ์ที่ต้องปรับตัวครั้งใหญ่มาแล้วเมื่อครั้งปรับจากกระดาษขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์ แต่การมาถึงของแอปส์อย่าง Paper อาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งที่เกี่ยวพันกับพฤติกรรมการอ่านของผู้บริโภคโดยตรง

โดยแอปส์ Paper เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเลือกเซ็กชันข่าวที่ต้องการได้เอง เช่น เซ็กชัน Score (ข่าวกีฬา) Headline (ข่าวทั่วโลก) Enterprise (ข่าวธุรกิจ) Flavor (ข่าวอาหาร) Cute (ข่าวทั่วไป รวมถึงพวกภาพสัตว์น่ารัก) แต่ละเซ็กชันจะมีเรื่องราวที่ถูกคัดสรรมาโดย Editor ของเฟซบุ๊ก และอัลกอริธึมเบื้องหลังที่มีการพัฒนาโดยอาศัยข้อมูลการอ่านข่าวของผู้ใช้แต่ละราย

อีกทั้งแอปส์ดังกล่าวยังเป็นแอปส์ตัวแรกที่คลอดออกมาจาก Facebook Creative Labs ซึ่งเป็นสถานที่ที่เปิดโอกาสให้บรรดาโปรแกรมเมอร์ของเฟซบุ๊กทำงานได้ไม่ต่างกับอยู่ในบริษัทสตาร์ตอัปภายนอก โดยมุ่งการพัฒนาแอปส์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ประเภท Single-Purpose ให้กับผู้ใช้มากกว่าจะเพิ่มเป็นฟีเจอร์ใหม่ลงในแอปส์หลักอย่าง Facebook โดยทีมผู้พัฒนา Paper มีทั้งสิ้น 15 คน ใช้เวลาในการพัฒนาประมาณ 1 ปี โดยมีผู้นำเป็น VP ของเฟซบุ๊กอย่าง Chris Cox และได้รับแรงบันดาลใจจากมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ส่วนโปรดักซ์แมเนเจอร์คือ Michael Reckhow ออกแบบโดย Mike Matas

ซึ่งอาจกล่าวได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งหนทางของยักษ์ใหญ่ในวงการโซเชียลมีเดียที่พยายามจะดึงอำนาจในการรับรู้ และแชร์ข้อมูลข่าวสารมาเป็นของตนเอง

ปลดล็อกคอนเทนต์ด้วย “Paper” ข่าวเลือกได้จากเฟซบุ๊ก
แรงบันดาลใจของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก

ย้อนไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า เป้าหมายของเขาก็คือการทำให้ “นิวส์ฟีดของแอคเคานท์เฟซบุ๊กแต่ละรายกลายเป็นบริการหนังสือพิมพ์ส่วนบุคคลที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลก”

โดยเขากล่าวว่า ในขณะที่หนังสือพิมพ์แบบดั้งเดิมจะเผยแพร่ข้อมูลที่เหมือนๆ กันให้กับกลุ่มผู้อ่านของหนังสือ แต่เฟซบุ๊กจะปรับแต่งให้ฟีด (Feed) ของเฟซบุ๊กให้กลายเป็นแหล่งที่แสดงเรื่องราวน่าสนใจจากข่าวต่างๆ ทั่วโลก และเป็นที่รวบรวมข่าวของคอมมูนิตี้ย่อยๆ อัปเดตจากเพื่อนและครอบครัว

“เป็นวิธีการนำเสนอที่แตกต่างจากแนวทางของหนังสือพิมพ์ปัจจุบัน ซึ่งเรายังไม่สามารถระบุไปได้ว่าดีหรือไม่ดี แต่เป็นสิ่งที่หนังสือพิมพ์แนวดั้งเดิมไม่เลือกที่จะทำ” เคน พอลสัน อดีตบรรณาธิการของ USA Today กล่าว

อลัน มัตเตอร์ (Alan Mutter) อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Chicago Daily กล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และพิเศษมาก และมันมากกว่าสิ่งที่หนังสือพิมพ์ปัจจุบันจะสามารถทำได้"

เป็นไปได้ว่าเทรนด์ดังกล่าวจะสามารถแย่งชิงกลุ่มผู้อ่านรุ่นใหม่จำนวนมาก รวมถึงเป็นตัวเปลี่ยนพฤติกรรมผู้คนจากการอ่านข่าวในรูปแบบกระดาษมาเป็นดิจิตอลแพลตฟอร์ม

“เฟซบุ๊กมีข้อมูลจำนวนมากที่จะบอกคุณว่า เพื่อนของคุณอ่านอะไรอยู่ และคุณก็มีโอกาสมากขึ้นที่จะได้เห็นในสิ่งที่คุณเองก็สนใจ นี่คือเหตุผลที่เฟซบุ๊กมีวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลจำนวนมาก ก็เพื่อทำให้อัลกอริธึมดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และอัลกอริธึมจะดีขึ้นได้ก็ต้องมีผู้คนจำนวนมากใช้งานมัน” นิกกิ อัชเชอร์ ศาสตราจารย์ด้านนิวมีเดียจากมหาวิทยาลัย George Washington กล่าว

ปัจจุบัน เฟซบุ๊กเป็นแหล่งรวมของข่าวที่อเมริกันชนได้รับอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ (อ้างอิงจาก Pew Research Center) การขยับตัวครั้งนี้จะยิ่งกลายเพิ่มอำนาจให้กับเฟซบุ๊กอย่างไม่ต้องสงสัย

สำหรับตอนนี้ Paper ยังไม่มีโฆษณา



ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2557