เอสไอเอสรุกคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Weekend)

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

เอสไอเอสรุกคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Weekend)

Post by brid.siriwan »

เอสไอเอสรุกคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Weekend)

(จากซ้าย) จีน ฮู สมชัย สิทธิชัยศรีชาติ และ เจสัน ชาง
หลังสร้างชื่อในวงการไอที 'เอสไอเอส' แตกไลน์รุกตลาดโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ กระโดดจับมือกับ WOOX ผู้เชียวชาญด้านเสียง และ TPVision ผู้ผลิตโทรทัศน์ภายใต้แบรนด์ฟิลิปส์ทั้งคู่ เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายฟิลิปส์เพียงรายเดียวในประเทศไทย ด้วยความแข็งแกร่งและความพร้อมของการจัดจำหน่าย บวกกับปัจจัยบวกการโหมกระแสทีวีดิจิตอล ที่คาดว่าจะทำให้ตลาดเครื่องรับโทรทัศน์ไทยเติบโตจากปัจจุบันที่มีประมาณ 2.3 ล้านเครื่องหรือ 3 หมื่นล้านบาทได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ความร่วมมือดังกล่าวเริ่มต้นจากการปรับโครงสร้างของฟิลิปส์ในการทำตลาดในไทย โดยต้องการหาพาร์ทเนอร์เพื่อลดภาระโครงสร้างพื้นฐานในธุรกิจจัดจำหน่ายเองของฟิลิปส์ จนทำให้ได้ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ เอสไอเอส อย่างเหมาะเจาะ ด้วยความพร้อมทั้งช่องทางการจัดจำหน่าย พื้นที่คลังสินค้า และฐานะทางการเงินที่การันตีด้วยการเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผสมผสานกับความต้องการขยายไลน์สินค้าที่จะจัดจำหน่ายให้กว้างขึ้น ด้วยกระแสของทีวีดิจิตอลที่กำลังมาแรงอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ฟิลิปส์ตัดสินใจที่จะเลือก เอสไอเอสเป็นพาร์ทเนอร์เพื่อจำหน่ายสินค้ากลุ่มภาพและเสียงภายใต้แบรนด์ฟิลิปส์ที่มีผู้ผลิตอย่าง TP Vision และ WOOX Innovations

เอสไอเอสรุกคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Weekend)
***เบื้องหลังความร่วมมือ

สมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การตัดสินใจเลือก เอสไอเอส จากผู้เสนอตัวหลายรายของฟิลิปส์นั้น นับว่าเป็นความสำเร็จเบื้องต้นที่เกิดขึ้นจากความพร้อมของโครงสร้างการจัดจำหน่ายที่ เอสไอเอส มีอยู่แล้ว โดยรวม เอสไอเอส แทบไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติมอะไรมากมายนอกเหนือจากงบการพัฒนาตลาด จึงน่าจะทำให้ฟิลิปส์ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และนอกเหนือจากการตัดสินใจเลือกของฟิลิปส์เอง การตัดสินใจเสนอตัวของ เอสไอเอส เพื่อขายสินค้าฟิลิปส์ก็เกิดจากจุดเด่นของสินค้าที่มาจากประสบการณ์ตรงนับตั้งแต่อดีต

'สินค้าของฟิลิปส์มีจุดเด่นทั้งในส่วนของภาพและเสียงเป็นอย่างมาก และที่สำคัญระดับของสินค้ามีครบทุกระดับของตลาด ตั้งแต่ราคาถูกถึงราคาแพง ซึ่งจุดเด่นด้านภาพของฟิลิปส์จะอยู่ที่ในส่วนของเทคโนโลยีชิปประมวลผลภาพที่ให้ความสมูทของบิตเรทได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อภาพมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วจะยังคงความคมชัดอย่างต่อเนื่องมากกว่าชิปรุ่นใด ผสมผสานกับการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Miracast ที่ส่งได้ทั้งสัญญาณภาพและเสียงจากอุปกรณ์ที่รองรับ และเทคโนโลยี Ambilight ที่ช่วยให้แสงด้านหลังจอเพื่อป้องกันการเมื่อยล้าสายตาระหว่างการชม ลิขสิทธิ์เฉพาะของฟิลิปส์เอง'

ส่วนด้านเสียงนั้นนอกจากคุณภาพเสียงที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง WOOX Innovations และ Gibson Brand แล้ว การสอดแทรกด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมต่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ทุกชนิดได้อย่างลงตัวก็เป็นอีกหนึ่งความสะดวกสบายที่เหมาะสมกับยุคสมัย โดยบางรุ่นมีการแยกเซอร์ราวด์แบบไร้สายพร้อมแบตเตอรี่ในตัว เพื่อยกไปวางด้านหลังสำหรับสร้างเสียงรอบทิศทางที่ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อจำกัดของโทรทัศน์สมัยใหม่ทำให้การพัฒนาด้านเสียงภายในตัวเครื่องลดน้อยลง เนื่องจากไม่มีพื้นที่ตามกฏฟิสิกส์ นั่นเท่ากับว่าถ้าต้องการสร้างระบบเสียงที่ดีให้โทรทัศน์ก็จะต้องใช้อุปกรณ์ด้านเสียงจากภายนอก

ทั้งนี้ WOOX Innovations ได้กลายเป็นผู้ผลิตเครื่องเสียงอันดับ 40 ของโลก จากที่ก่อนหน้านี้เป็นเพียงแผนกหนึ่งของไลน์ผลิตสินค้าด้านเสียงภายใต้แบรนด์ฟิลิปส์เท่านั้น โดยเจสัน ชาง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 'วูกซ์ อินโนเวชั่น' (WOOX Innovations) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านั้น WOOX Innovations เป็นแผนกผลิตของ ฟิลิปส์ โดยมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศฮ่องกง แต่เมื่อประมาณกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้ารวมกิจการกับ บริษัท กิ๊ปสัน แบรนด์ จำกัด ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตกีต้าร์และเครื่องเสียงชั้นนำของโลก เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน โดยยังคงทำหน้าที่ผลิตสินค้ากลุ่มเครื่องเสียง ฟิลิปส์ เพื่อจำหน่ายในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเช่นเดิม

ขณะที่ TP Vision เป็นผู้ผลิตโทรทัศน์ภายใต้แบรนด์ ฟิลิปส์ เพื่อจำหน่ายและทำการตลาดในประเทศต่างๆ กว่า 90 ประเทศทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยการจำหน่ายในประเทศไทยจะเน้นทำตลาดโทรทัศน์ขนาด 40-65 นิ้ว ราคาตั้งแต่ 16,900 – 119,000 บาท คาดว่าในปี 2558 จะมีการผลิตโทรทัศน์รุ่นใหม่เข้าตลาดกว่า 15 รุ่น โดย จีน ฮู ผู้จัดการส่วนส่งเสริมการตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทีพีวิชั่น (TP Vision) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ฟิลิปส์ไม่ได้ทำตลาดโทรทัศน์ในประเทศไทยมาเป็นเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง เนื่องจากกำลังอยู่ในระหว่างการปรับแผนการพัฒนา การผลิต และการตลาด จนเมื่อทุกอย่างมีความพร้อมจึงเริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะเน้นทำตลาดโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยี Ambilight ซึ่งช่วยขยายมุมมองของจอโทรทัศน์และเพิ่มแสงสว่างด้านหลังจอให้สอดคล้องกับสีของภาพที่อยู่หน้าจอและยังช่วยเพิ่มส่วนในการรับชมในระบบ 3D ด้วย นอกจากนี้ยังเน้นเทคโนโลยี 4K Ultra HD ซึ่งให้ความละเอียดคมชัดกว่าระดับ Full HD ทั่วไปถึง 4 เท่า

เอสไอเอสรุกคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Weekend)
*** เอสไอเอส เปิดเกมรุก เจาะตลาด

สมชัย กล่าวว่า เอสไอเอส เริ่มทำงานร่วมกันกับ ฟิลิปส์ มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 โดยได้มอบหมายให้ เอสไอเอส เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้ากลุ่มภาพและเสียงเพียงรายเดียวในประเทศไทย ใช้ช่องทางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด 3 รายหลักคือ เพาเวอร์ บาย ในเครือเซ็นทรัล เพาเวอร์ มอลล์ ในเครือเดอะ มอลล์ และ เพาเวอร์ ในเครือโฮมโปร โดยขณะนี้ได้เริ่มขยายช่องทางจำหน่ายอื่นๆ เพิ่มขึ้น คาดว่าในปี 2558 จะเริ่มจำหน่ายผ่านร้านค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศประมาณ 50-60 ราย โดยงบประมาณการตลาดและการจัดทำแคมเปญต่างๆ นั้นจะเป็นการใช้ร่วมกันทั้ง 3 ฝ่ายคือ WOOX Innovations, TP Vision และ เอสไอเอส

'ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสำหรับการจัดจำหน่ายสินค้าอยู่แล้วของ เอสไอเอส ทำให้สามารถดำเนินงานได้ในต้นทุนที่ต่ำ ส่งผลให้สินค้าที่นำมาจำหน่ายสามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยแบรนด์ฟิลิปส์ถือเป็นสินค้าจากค่ายยุโรปที่ทำตลาดในไทยมานาน และเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวางว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง มีเทคโนโลยีที่ดี และเนื่องจากฟิลิปส์เป็นสินค้าจากยุโรป จึงมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสินค้าคุณภาพสูงและรูปลักษณ์ที่แตกต่าง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าจากยุโรป และยอมจ่ายแพงขึ้นกว่าสินค้าทั่วไปเล็กน้อย'

สำหรับตลาดโทรทัศน์ในประเทศไทยนิยมโทรทัศน์ที่มีจอภาพขนาดใหญ่และรูปทรงบาง ส่งผลให้ตลาดเครื่องเสียงสำหรับโทรทัศน์มีการเติบโตขึ้นด้วยข้อจำกัดทางกายภาพที่ทำให้ระบบเสียงที่ติดตั้งอยู่ในโทรทัศน์มีคุณภาพน้อยลง ขณะเดียวกันสินค้ากลุ่มเครื่องเสียงเพื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนก็ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ ถึงแม้ปัจจุบันผู้บริโภคที่ซื้ออุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สายจะยังคงมีเพียงประมาณ 10% ในตลาดรวม แต่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวลาอันรวดเร็วตามเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ทั้งนี้ เอสไอเอส เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าไอทีชั้นนำของโลกกว่า 70 บริษัท และจำหน่ายสินค้าให้ผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยกว่า 4,000 ราย โดยมีรายได้รวมประมาณ 18,000 ล้านบาทในปี 2556 การขายสินค้าแบรนด์ฟิลิปส์เป็นการขยายตัวเข้าสู่ตลาดกลุ่มคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ เป็นครั้งแรก โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างสัดส่วนการขายระหว่างสินค้าไอทีและสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ได้ 80 ต่อ 20 ภายในปี 2558 โดยหวังส่วนแบ่งทางการตลาดให้ได้ 10% จากมูลค่าตลาดรวมโทรทัศน์ 30,000 ล้านบาท หรือ 2.3 ล้านเครื่อง

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”