‘เรดิกา’นวัตกรรมคอมโพสิตจากยางรถยนต์ใช้แล้ว
Posted: 26 Nov 2014, 10:12
‘เรดิกา’นวัตกรรมคอมโพสิตจากยางรถยนต์ใช้แล้ว
สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ และก่อสร้าง โดยนำไปขึ้นรูปได้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง
ปัจจุบันขยะจากยางรถยนต์มีปริมาณมากขึ้นทุกที ซึ่งหากนำมารีไซเคิลด้วยวิธีการทั่ว ๆ ไป พบว่าสามารถสร้างมูลค่าได้แค่ 20% นอกจากนี้หากใช้วิธีกำจัดที่ไม่ถูกต้อง ยังก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ทีมวิจัยจากบริษัท เรดิเจน จำกัด จึงพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้งอย่างยางรถยนต์ใช้แล้ว รวมถึงพลาสติกรีไซเคิลต่าง ๆ
โดยเรียกนวัตกรรมใหม่นี้ว่า “เรดิกา” (Redika) วัสดุคอมโพสิตจากยางรถยนต์รีเคลม
“นางสาวจิรัชญา ดวงบุรงค์” ผู้บริหารของ บ.เรดิเจน ผู้พัฒนานวัตกรรมดังกล่าว บอกว่า บริษัทและทีมวิจัยมุ่งเน้นในการสร้างนวัตกรรมสีเขียว จึงพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะจากยางรถยนต์ในประเทศไทย ที่มีกว่าปีละ 85,000 ตัน และมีแนวโน้มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆเดิมขยะจากยางรถยนต์ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้อย่างสมบูรณ์ แต่ “เรดิกา” สามารถทำได้
โดยการนำเศษยางรถยนต์ใช้แล้วมาผ่านกระบวนการทำลายพันธะการเชื่อมโยงซัลเฟอร์ ได้เป็นสารตั้งต้นในการผสมคอมพาวด์กับพลาสติกรีไซเคิลและขี้เลื่อย
ด้วยกระบวนการไดนามิก วัลคาไนเซชั่น (Dynamic Vulcanization) และการใช้สารเติมแต่งที่ออกแบบโครงสร้างพิเศษ ทำให้ยางรถยนต์รีเคลมเกิดการเชื่อมโยงโครงสร้างสามมิติภายใน เกิดเป็นโครงสร้างที่มีความเข้ากันอย่างสมบรูณ์ (Homogeneous) ทำให้วัสดุคอมโพสิตที่ได้มีความแข็งแรง ราคาถูกและสามารถปรับสมบัติได้อย่างหลากหลายตามที่ลูกค้าต้องการ
สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ และก่อสร้าง โดยนำไปขึ้นรูปได้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง
นวัตกรรมนี้ได้รับการยอมรับในวงการวิชาการ และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ จดสิทธิบัตร และทำตลาดแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ
ล่าสุดคว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจ ประจำปี 2557 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
ผลงานนวัตกรรมฝีมือคนไทยชิ้นนี้นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะจากยางรถยนต์ เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้งแล้ว ยังก่อให้เกิดการลงทุนด้านธุรกิจการเพิ่มมูลค่ายางรถยนต์เก่า ส่งผลให้เกิดการบริหารจัดการยางรถยนต์เก่าอย่างเป็นระบบ ไม่เหลือทิ้งเป็นขยะสร้างมลพิษ และยังช่วยให้ผู้ประกอบการคนไทยได้มีโอกาสใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ราคาถูก ลดการนำเข้าได้อีกด้วย.
นาตยา คชินทร
nattayap.k@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557
สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ และก่อสร้าง โดยนำไปขึ้นรูปได้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง
ปัจจุบันขยะจากยางรถยนต์มีปริมาณมากขึ้นทุกที ซึ่งหากนำมารีไซเคิลด้วยวิธีการทั่ว ๆ ไป พบว่าสามารถสร้างมูลค่าได้แค่ 20% นอกจากนี้หากใช้วิธีกำจัดที่ไม่ถูกต้อง ยังก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ทีมวิจัยจากบริษัท เรดิเจน จำกัด จึงพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้งอย่างยางรถยนต์ใช้แล้ว รวมถึงพลาสติกรีไซเคิลต่าง ๆ
โดยเรียกนวัตกรรมใหม่นี้ว่า “เรดิกา” (Redika) วัสดุคอมโพสิตจากยางรถยนต์รีเคลม
“นางสาวจิรัชญา ดวงบุรงค์” ผู้บริหารของ บ.เรดิเจน ผู้พัฒนานวัตกรรมดังกล่าว บอกว่า บริษัทและทีมวิจัยมุ่งเน้นในการสร้างนวัตกรรมสีเขียว จึงพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะจากยางรถยนต์ในประเทศไทย ที่มีกว่าปีละ 85,000 ตัน และมีแนวโน้มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆเดิมขยะจากยางรถยนต์ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้อย่างสมบูรณ์ แต่ “เรดิกา” สามารถทำได้
โดยการนำเศษยางรถยนต์ใช้แล้วมาผ่านกระบวนการทำลายพันธะการเชื่อมโยงซัลเฟอร์ ได้เป็นสารตั้งต้นในการผสมคอมพาวด์กับพลาสติกรีไซเคิลและขี้เลื่อย
ด้วยกระบวนการไดนามิก วัลคาไนเซชั่น (Dynamic Vulcanization) และการใช้สารเติมแต่งที่ออกแบบโครงสร้างพิเศษ ทำให้ยางรถยนต์รีเคลมเกิดการเชื่อมโยงโครงสร้างสามมิติภายใน เกิดเป็นโครงสร้างที่มีความเข้ากันอย่างสมบรูณ์ (Homogeneous) ทำให้วัสดุคอมโพสิตที่ได้มีความแข็งแรง ราคาถูกและสามารถปรับสมบัติได้อย่างหลากหลายตามที่ลูกค้าต้องการ
สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ และก่อสร้าง โดยนำไปขึ้นรูปได้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง
นวัตกรรมนี้ได้รับการยอมรับในวงการวิชาการ และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ จดสิทธิบัตร และทำตลาดแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ
ล่าสุดคว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจ ประจำปี 2557 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
ผลงานนวัตกรรมฝีมือคนไทยชิ้นนี้นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะจากยางรถยนต์ เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้งแล้ว ยังก่อให้เกิดการลงทุนด้านธุรกิจการเพิ่มมูลค่ายางรถยนต์เก่า ส่งผลให้เกิดการบริหารจัดการยางรถยนต์เก่าอย่างเป็นระบบ ไม่เหลือทิ้งเป็นขยะสร้างมลพิษ และยังช่วยให้ผู้ประกอบการคนไทยได้มีโอกาสใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ราคาถูก ลดการนำเข้าได้อีกด้วย.
นาตยา คชินทร
nattayap.k@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557