Page 1 of 1

ตลาดดิจิตลบูม ถึงเวลาเอเจนซี่พิสูจน์ฝีมือ

Posted: 26 Nov 2014, 10:15
by brid.siriwan
ตลาดดิจิตลบูม ถึงเวลาเอเจนซี่พิสูจน์ฝีมือ

จากข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า มีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 3จีสูงถึง 43 ล้านราย

เมื่อเทคโนโลยีทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มนุษย์สามารถเลือกที่จะรับสื่อได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามที่ต้องการผ่านโซเชียลมีเดีย ถือเป็นความท้าทายที่สูงสำหรับการตลาดยุคดิจิตอล

น.ส.พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เล่าว่า จากข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า มีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 3จีสูงถึง 43 ล้านราย

นอกจากนี้ ยังมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 23 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ 8 ชั่วโมงต่อวัน หรือ 1 ใน 3 ของวัน ในขณะที่การรับข่าวสารผ่านโทรทัศน์จะอยู่ที่ 16.37 ชั่วโมง สื่อหนังสือพิมพ์ 3.25 ชั่วโมง และสื่อนิตยสาร 2 ชั่วโมง

ดังนั้น เมื่อมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูง สินค้าต่าง ๆ จึงต้องใช้ออนไลน์ดิจิตอลเป็นช่องทางสื่อสารผ่านการตลาดออนไลน์ หรือเรียกว่าตลาดดิจิตอล

น.ส.พรทิพย์ เล่าวว่า ธุรกิจตลาดดิจิตอล มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลปี 56 มีมูลค่าตลาดที่ 4,248 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 53% และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตใกล้เคียงกัน

ซึ่งการเติบโตดังกล่าวส่งผลให้เกิดปัญหาวงการตลาดดิจิตอลขาดแคลนบุคลากร จากการสำรวจกว่า 86% ของเอเจนซี่ และบริษัทชั้นนำขาดแคลนบุคลากรอย่างหนักแบ่งเป็น การไม่มีประสบการณ์ 77% ขาดความรู้ด้านดิจิตอล 47% และ 33% ไม่มีโอกาสเข้าถึงบุคลากรที่มีความรู้

“กว่า 80% ต้องการบุคลากรที่มีประกาศนียบัตรด้านตลาดออนไลน์ ดังนั้นกูเกิลจึงทำให้โครงการ Google Igniteขึ้น เพื่อให้ความรู้การตลาดออนไลน์ จนถึงกระบวนการสอบเพื่อให้ได้รับประกาศนียบัตร เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เพื่อเร่งสร้างบุคลากรการตลาดดิจิตอลให้เพียงพอต่อการเติบโตขณะนี้”

ทั้งนี้ หลังเปิดตัวโครงการในเดือน ก.ย.57 มีนักศึกษาลงทะเบียนร่วมโครงการกว่า 4,000 ราย โดย 2,500 ราย ได้รับการฝึกฝนแล้ว และมีนักศึกษาที่ผ่าน 1 ข้อสอบ 220 คน ผ่านการรับรองมากกว่า 2 ข้อสอบ 150 คน

แบ่งเป็นเปิดลงทะเบียนฟรีทั้งนักศึกษาปริญญาตรี-โท หรือบุคคลทั่วไป ให้ความรู้ที่มีทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ อีกทั้ง กูเกิลยังได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดหลักสูตรสอนวิชาเฉพาะให้แก่นักศึกษา และยังมีอีก 38 มหาวิทยาลัยที่เข้าไปเชิญชวนให้นักศึกษาเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย

นายอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อแดปเตอร์ ดิจิตอล เอเจนซ่ี ที่ทำแผนการตลาดให้กับแบรนด์ดังอย่าง โออิชิ ซัมซุง แสนสิริ รวมกว่า 20 แบรนด์ เล่าว่า บริษัทยังต้องการเอเจนซี่ที่มีฝีมือ ตรงตามเทรนด์ที่เปลี่ยนไป เพื่อรองรับกับแบรนด์ที่เห็นความสำคัญของการตลาดดิจิตอล โครงการนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้บริโภคจะใช้งานร่วมกันหลากหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งแนวโน้มการลงทุนด้านสื่อดิจิตอลจะมีการเติบโต 50-100% เพราะหลายองค์กรเริ่มมองหาการวางแผนธุรกิจในระยะยาวจากเดิมที่ทำตลาดออนไลน์เป็นแต่ละแคมเปญ

ตอนนี้ทุกแบรนด์ต่างมุ่งไปที่ดิจิตอล ซึ่งไม่ใช่แค่ทางการตลาดเท่านั้น ตัวผู้บริหารเองที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญ และการวางโฆษณาจะยากขึ้น เพราะดิจิตอลเปลี่ยนแปลงเร็ว การวางแผนโฆษณาต้องระยะยาว ถือเป็นความท้าทายของเอเจนซี่

“ดิจิตอลไม่เฉพาะกลุ่มคนในเมือง แต่เป็นทุกกลุ่มแล้ว ทุกคนรับสื่อดิจิตอลตลอดเวลาเมื่อเข้าอินเทอร์เน็ต ส่วนทีวีดิจิตอลที่ กสทช.ผลักดันนั้น ปีหน้าจะเห็นการทำตลาดที่หนักกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน

เมื่อตลาดดิจิตอลมีการเติบโตอย่างสูง ถึงเวลาของนักการตลาดรุ่นใหม่ที่ก้าวทันเทคโน โลยีได้พิสูจน์ฝีมือ.

กัญณัฏฐ์ บุตรดี
Kanyanat25@gmail.com

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557