ซิป้า ชี้ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยบูม คาดสิ้นปีเกมโต26%

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

ซิป้า ชี้ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยบูม คาดสิ้นปีเกมโต26%

Post by brid.siriwan »

ซิป้า ชี้ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยบูม คาดสิ้นปีเกมโต26%

“ซิป้า-ทีดีอาร์ไอ” คาดตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยปีนี้เกมโต 26% และแอนิเมชั่น 4% ส่วนอีเลิร์นนิ่ง ขึ้นอยู่กับงบลงทุนภาครัฐ แนะควรเร่งสร้างบุคลากรคุณภาพสูง

วันนี้ (25 พ.ย.)ที่ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(ซิป้า) นางสุวิมล เทวะศิลชัยกุล รักษาการผู้อำนวยการ ซิป้า กล่าวว่า ซิป้าได้ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) สำรวจมูลค่าตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ของประเทศไทยประจำปี2556 ประมาณการปี 2557 และคาดการณ์ปี2558โดยแบ่งเป็น 3 สาขาย่อย คือแอนิเมชั่น เกม และอีเลิร์นนิ่ง ถือเป็นกิจกรรมที่ซิป้าให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามความก้าวหน้าตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของอุตสาหกรรม

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ทีดีอาร์ไอ คณะผู้วิจัยได้รับความร่วมมือจากสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ ได้แก่สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย(DCAT) และสมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) โดปี 2556 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไทยมีมูลค่าในแต่ละสาขาคือแอนิเมชั่น 3,968 ล้านบาท เกม 4,352 ล้านบาทและอีเลิร์นนิ่ง 6,448 ล้านบาททั้งแอนิเมชั่นและเกมเป็นสาขาที่ใช้คอนเทนต์จากต่างประเทศเกินกว่าครึ่งของมูลค่าโดยรวมส่วนอีเลิร์นนิ่งในปีนี้เป็นการสำรวจเฉพาะภาครัฐซึ่งมีมูลค่าการเท่ากับ 6,448ล้านบาท

สำหรับการส่งออกนั้น ประเทศไทยมีการผลิตดิจิตอลคอนเทนต์เพื่อการส่งออกรวมทั้งสิ้น926 ล้าน โดยเป็นการส่งออกแอนิเมชั่น 81% ส่วนมากเป็นงานรับจ้างผลิต (92%) ตัวอย่างเช่นงานแอนิเมชั่นที่มีรูปแบบเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง (animated story content) และ งานรับจ้างผลิตเทคนิคพิเศษเฉพาะช็อต (Visual effects หรือ VFX) เป็นต้นสำหรับเกมแม้จะมีสัดส่วนการส่งออกไม่มากนักคือ 19%ของมูลค่าการส่งออกรวมแต่มีข้อสังเกตคือเป็นการส่งออกงานที่มีทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของตนเองถึง 57%

ขณะที่อัตราการเติบโตคาดว่า ณ สิ้นปี57 เกมเป็นสาขาที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดคือ26% โดยเฉพาะโมบายเกมและออนไลน์เกม และน่าจะเติบโตต่อเนื่อง 30% ในปี58 สำหรับแอนิเมชั่น คาดว่าสิ้นปี57 จะมีอัตราการเติบโต 4% และปี 58 น่าจะเติบโตได้มากกว่า 4%เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจโทรทัศน์ที่เป็นผู้ซื้อรายใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจดิจิตอลทีวีที่มีการแข่งขันสูงมากอย่างไรก็ตาม มูลค่าที่เติบโตในส่วนของแอนิเมชั่นเกิดจากการนำเข้าคอนเทนต์จากต่างประเทศเป็นหลัก

“ตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยมีการนำเข้าเพื่อบริโภคคิดเป็นมูลค่าสูงผู้ผลิตไทยยังมีโอกาสอีกมากในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดการผลิตงานที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง หากภาครัฐช่วยเร่งสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพในการผลิตงานดิจิตอลคอนเทนต์”ดร.สมเกียรติ กล่าว

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”