Page 1 of 1

“ฟู้ดแพนด้า” ชี้ลูกค้าเมืองไทยสั่งอาหารผ่านแอพเกินครึ่ง

Posted: 27 Nov 2014, 08:44
by brid.siriwan
“ฟู้ดแพนด้า” ชี้ลูกค้าเมืองไทยสั่งอาหารผ่านแอพเกินครึ่ง

ฟู้ดแพนด้า เผยลูกค้าที่สั่งอาหารออนไลน์ในประเทศไทยเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อย สนใจเทคโนโลยีและชื่นชอบการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยปัจจุบันมีการสั่งผ่านสมาร์ทโฟน 55% มองอีก 2-3 ปี ลูกค้าจะหันมาสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งหมด

วันนี้(26 พ.ย.) นายอเล็กซานเดอร์เฟลเด้อ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารผ่านแอพลิเคชั่นมือถือและเว็บไซต์ฟู้ดแพนด้า กล่าวว่าตั้งแต่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยป็นเวลากว่า 2 ปี พบว่าการสั่งอาหารออนไลน์ผ่านฟู้ดแพนด้ามีการเติบโตรวดเร็วส่งผลให้อัตราการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นถึง 300%ในไตรมาส3/57 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่สั่งออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง18-34 ปี

ทั้งนี้ พบว่า 95% ของการสั่งอาหารออนไลน์ผ่านทางฟู้ดแพนด้า แบ่งเป็นแอพลิเคชั่นบนมือถือ 55% โดยเชื่อว่าอีก 2-3 ปีต่อจากนี้จะหันมาสั่งผ่านสมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ และ 45% ผ่านเว็บไซต์foodpanda.co.thโดยร้านค้าพันธมิตรของฟู้ดแพนด้า เช่นBonChon Chickenบ้านหญิงและฮ่องกงนู้ดเดิ้ล ต่างมีการเติบโตที่ดีบางร้านได้รับยอดสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าแสดงให้เห็นถึงโอกาสสำคัญสำหรับร้านอาหารต่างๆที่กำลังมองหาช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างยิ่งขึ้นผ่านฟู้ดแพนด้า

ปัจจุบัน ฟู้ดแพนด้า ได้ร่วมมือกับร้านอาหารพันธมิตรกว่า 550 แห่งในประเทศไทยเพื่อส่งอาหารให้กับลูกค้าในย่านสำคัญต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร เช่น สุขุมวิท อโศก สาทร ทองหล่อ และสีลม รวมถึงเชียงใหม่และพัทยาซึ่งเป็นพื้นที่ที่ฟู้ดแพนด้าจับมือกับDoor2Doorบริษัทจัดส่งอาหารระดับพรีเมียมในการจัดส่งอาหารให้กับฐานลูกค้าของฟู้ดแพนด้าที่กำลังเติบโตในพัทยาซึ่งเร็วๆ นี้เตรียมเปิดบริการที่หัวหินและขอนแก่น

นายอเล็กซานเดอร์ กล่าวว่า บริษัท ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า 41% คำนึงถึงคุณภาพของอาหาร และ 26%คำนึงถึงความเร็วในการจัดส่ง ส่วนโปรโมชั่นถือเป็นอันดับสุดท้ายอยู่ที่18% ถือว่าทั้ง 3 ข้อนี้เป็นสามปัจจัยหลักที่นำไปสู่การสั่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งนี้ มากกว่าครึ่งของการสั่งอาหารออนไลน์ 55%เป็นการสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ แสดงให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้บริโภคในยุคดิจิตอลที่มีการเชื่อมต่อทางโลกออนไลน์ตลอดเวลา

“สำหรับสัดส่วนลูกค้าของฟู้ดแพนด้าในเขตกรุงเทพมหานครแบ่งเป็นคนไทย50% ต่างชาติ 45% ญี่ปุ่น 5% ส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ลูกค้าฟู้ดแพนด้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย 70% ในขณะที่พัทยา มีการสั่งอาหารออนไลน์จากลูกค้าต่างชาติ(ไม่รวมรัสเซีย) ถึง 55% โดยชาวรัสเซียมีการสั่งอาหารออนไลน์20% ขณะที่คนไทยมีการสั่งอาหารออนไลน์อยู่ที่ 25% และอาหารไทย เป็นอาหารยอดนิยมสูงสุดทั้งสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ” นายอเล็กซานเดอร์กล่าว


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557