แฉ! ประกันสังคมมั่ว อ้างข้อมูล สปสช.บอกผู้ประกันตนพอใจสิทธิก

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

แฉ! ประกันสังคมมั่ว อ้างข้อมูล สปสช.บอกผู้ประกันตนพอใจสิทธิก

Post by brid.siriwan »

แฉ! ประกันสังคมมั่ว อ้างข้อมูล สปสช.บอกผู้ประกันตนพอใจสิทธิการรักษา

แฉ! ประกันสังคมมั่วข้อมูล ผู้ประกันตนพอใจสิทธิประโยชน์รักษาพยาบาล ระบุเป็นการสำรวจความพอใจระบบบัตรทอง ด้าน สปสช.เผยปชช.พอใจสิทธิประโยชน์และการบริการเพิ่มขึ้นเรื่อย แม้ต้องแลกกับความแออัด รอคิวนาน แต่ได้รับบริการดี มีมาตรฐาน ป้องกันการล้มละลาย ขณะที่นายจ้างจวกบอร์ดประกันสังคมหน้าเดิมๆ ตัดสินใจเอง ขาดการมีส่วนร่วมปชช.

แฉ! ประกันสังคมมั่ว อ้างข้อมูล สปสช.บอกผู้ประกันตนพอใจสิทธิการรักษา
แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสำนักงานประกันสังคม (สปส.) อ้างว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำรวจความพึงขอใจของผู้ประกันตนพบว่า กว่า 80% มีความพึงพอใจต่อสิทธิประโยชน์ในการรักษาพยาบาลของ สปส. ว่า สปสช.ไม่เคยทำการสำรวจความพึงพอใจข้ามหน่วยงาน ส่วนตัวเลข 80% ที่ สปส. ยกมาพูดนั้นคาดว่าน่าจะเป็นตัวเลขความพึงพอใจของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทองต่อสิทธิประโยชน์และการให้บริการของสถานพยาบาลมากกว่า

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษก สปสช. กล่าวว่า จากการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนในระบบบัตรทองพบว่า มีความพึงพอใจต่อบริการและสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ในปี 2557 พบว่า มีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นถึง 80% นอกจากนี้ ยังได้สอบถามความพึงพอใจฝั่งผู้ให้บริการก็พบว่ามีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน แต่อาจมีลดลงบ้างในบางปี แต่โดยรวมแล้วภาคประชาชนจะมีความพึงพอใจมากกว่า เนื่องจากพบว่าในแต่ละปีระบบบัตรทองช่วยให้ประชาชนกว่า 1 แสนครอบครัวไม่ให้ล้มละลายจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ในโรงพนาบาลรัฐส่วนใหญ่มักเห็นภาพผู้ป่วยระบบบัตรทอง ต้องรอคิวนานและมีสภาพแออัด ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ระบบบัตรทองมีจุดประสงค์ให้ประชาชนเข้าถึงบริการมากขึ้นแม้ว่าต้องแลกด้วยการรอคิวนานขึ้นบ้าง แต่สุดท้ายก็ได้รับบริการที่มีมาตรฐานเพราะทุกวันนี้สถานพยาบาลของประเทศไทยมีมาตรฐาน และสุดท้ายคือช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชนได้ดี อย่างในปีหนึ่งมีประมาณ 1 แสนกว่าครอบครัวที่ไม่ล้มละลายจากระบบบัตรทอง เพราะฉะนั้น ประชาชนจึงพึงพอใจ เช่นเดียวกับฝั่งผู้ให้บริการที่ในช่วงแรกๆ ที่ผลสำรวจออกมาว่าไม่ค่อยพึงพอใจเป็นเพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของระบบทำให้ประชาชนเข้ามารับบริการแบบก้าวกระโดด แต่ในระยะหลังๆ การจัดระบบเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วทำให้การให้บริการไม่ยุ่งยาก ฝั่งผู้ให้บริการจึงมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

นายศิริ ชมชาญ ผู้ประกอบการกิจการก่อสร้าง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. ... แทนพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ว่า ฐานะเป็นผู้หนึ่งที่จ่ายเงินสมทบในสัดส่วนนายจ้างเข้ากองทุนประกันสังคม มองว่าหากจะปรับแก้กฎหมายก็ควรปรับระบบการบริหารของกองทุนเสียใหม่ โดยเฉพาะการลงทุนต่างๆ เนื่องจากภารกิจหลักที่ตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้นก็เพื่อสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน แต่ที่ผ่านมาการลงทุนต่างๆจะเป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการ(บอร์ด) สปส. ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลเดิมๆ การจะลงทุนอะไรก็ขาดการมีส่วนร่วม ปัญหาคือ ผลลัพธ์ที่ได้จะมากหรือน้อยก็แทบไม่ทราบ ยิ่งประเด็นสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลแทบไม่ต้องพูดถึง อย่างกิจการของตน ทำประกันสุขภาพแยกต่างหากให้กับพนักงาน โดยยอมทิ้งประกันสุขภาพของสปส.ไปเลย

"ปัญหาคือเมื่อป่วยก็ต้องไปรอเข้าคิวเป็นวันๆแถมจาที่ได้มาก็ไม่ได้ดีมาก ผมยอมจ่ายเงินประกันสุขภาพให้ลูกน้อง ทางที่ดีสปส.ควรตั้งรพ.ของประกันสังคมขึ้นเองจะดีกว่า เพราะเงินกองทุนที่มีอยู่ 1.2ล้านล้านบาท สามารถแบ่งมาสร้างรพ.ได้ และบริหารแบบถือหุ้น บริหารจัดการแบบเอกชนและพัฒนารพ.ไปในตัว ผู้ประกันตนก็จะได้ประโยชน์ด้วย ซึ่งจริงๆแนวคิดในการบริหารกองทุนฯ ก็ควรให้ผู้ประกันตน รวมทั้งนายจ้างมีส่วนร่วมด้วย" นายศิริ กล่าว

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”