Page 1 of 1

Twitter ใจกล้าประกาศติดตามทุกแอปพลิเคชันในเครื่องผู้ใช้

Posted: 28 Nov 2014, 18:16
by brid.siriwan
Twitter ใจกล้าประกาศติดตามทุกแอปพลิเคชันในเครื่องผู้ใช้

เครือข่ายสังคมข้อความสั้นสุดฮิต “ทวิตเตอร์ (Twitter)” ประกาศชัดเจนว่ากำลังติดตามทุกแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้ติดตั้งในอุปกรณ์พกพา โดยระบุว่า เป็นการกระทำเพื่อให้ระบบทวิตเตอร์สามารถกำหนดกรอบเนื้อหา และโฆษณาที่โดนใจผู้ใช้ยิ่งขึ้น

ทวิตเตอร์ ออกประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 26 พฤศิจกายนที่ผ่านมา ว่า การติดตามนี้เกิดขึ้นเพื่อสำรวจรายชื่อแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้คลิกติดตั้ง หรือ install ในเครื่องเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมถึงการใช้ข้อมูลใดๆ เท่ากับว่าบริษัทไม่เจตนาก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ จุดนี้ระบบจะไม่มีการติดตามแอปพลิเคชันในเครื่องที่ผู้ใช้มีการตั้งค่าปิดการติดตามเพื่อนำเสนอโฆษณา (ad targeting) ไว้แล้ว

ทวิตเตอร์ เรียกการติดตามรายชื่อทุกแอปพลิเคชันในเครื่องของผู้ใช้ว่าเป็นการนำข้อมูล “แอปกราฟ (app graph)” เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกแสดงเนื้อหาแก่ผู้ใช้แต่ละคน เช่น การแนะนำบุคคลเพื่อติดตาม หรือ follow บนทวิตเตอร์ รวมถึงการเลือกข้อความทวีต (tweet) ที่มีแนวโน้มว่าผู้ใช้จะให้ความสนใจเป็นพิเศษ

ปัจจุบัน ทวิตเตอร์เริ่มแสดงข้อความทวีตจากบุคคลที่ผู้ใช้ไม่ได้คลิกติดตาม โดยใช้ระบบคำนวณหรืออัลกอริธึม (algorithm) เพื่อวิเคราะห์ว่าข้อมูลใดที่ผู้ใช้จะให้ความสนใจ ขณะเดียวกัน ก็มีการแนะนำชื่อบุคคล หรือหน่วยงานที่น่าสนใจให้เพิ่มเติม ซึ่งการทราบว่าผู้ใช้มีการติดตั้งแอปพลิเคชันใดในเครื่อง ย่อมทำให้การแนะนำนี้มีความแม่นยำกว่าเดิม

Twitter ใจกล้าประกาศติดตามทุกแอปพลิเคชันในเครื่องผู้ใช้
ทั้งหมดนี้ ทวิตเตอร์ ระบุว่าผู้ใช้จะเริ่มได้รับข้อความแจ้งการเกาะติดทุกแอปพลิเคชันในเครื่องของทวิตเตอร์เมื่อเปิดใช้งานระบบตั้งค่า (setting) โดยผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว สามารถปิดการทำงานของระบบนี้ได้ จุดนี้ผู้ใช้ไอโฟน (iPhone) จะสามารถคลิกปิดความสามารถนี้ที่เมนู “limit ad tracking” ขณะที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ (Android) จะสามารถเลือกเมนู “opt out of interest-based ads”

ความเคลื่อนไหวนี้ของทวิตเตอร์ได้รับเสียงวิจารณ์วงกว้าง เนื่องจากถือเป็นครั้งแรกที่บริการเครือข่ายสังคมประกาศติดตามประวัติการติดตั้งแอปพลิเคชันของผู้ใช้ โดยการประกาศเช่นนี้ถือเป็นเรื่องก้ำกึ่งระหว่างการบุกรุกความเป็นส่วนตัวเพื่อชิงความได้เปรียบในธุรกิจโฆษณาออนไลน์ และการพยายามสร้างประสบการณ์ใช้งานที่เข้าถึงตัวตนของผู้ใช้รายนั้นอย่างเต็มที่

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 27 พฤศจิกายน 2557