?ดีแทคออนไลน์คอมมูนิตี้?
“นายทิม เวอร์โรเดน” ผู้อำนวยการอาวุโสการให้บริการบนระบบดิจิตอล กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บอกว่าด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่เริ่มเปลี่ยนไป
ปัจจุบันเรื่องดิจิตอลหรือดาต้าบนโลกออนไลน์ ต้องถือว่าไทยเป็นปรากฎ การณ์ของโลก เพราะไม่ว่าจะเป็นตัวเลขจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่ใช้มากติดอันดับต้น ๆ ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ จำนวนการใช้อินเทอร์เน็ตที่สูงถึงกว่า 3 ชั่วโมงต่อวันต่อคน ทำให้ปริมาณข้อมูลหรือดาต้าที่คนไทยใช้กันในแต่ละวันมีจำนวนมหาศาล
“นายทิม เวอร์โรเดน” ผู้อำนวยการอาวุโสการให้บริการบนระบบดิจิตอล กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บอกว่าด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่เริ่มเปลี่ยนไป โดยเฉพาะด้านการสื่อสารที่เปลี่ยนจากการใช้งานในระบบของเสียง มาสู่รูปแบบของข้อมูลหรือดาต้ามากขึ้น การเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลที่น่าสนใจ หรือการถามปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการ ก็มีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน
โดยในช่วงปีที่ผ่านมาอัตราการโทรศัพท์ เข้ามาถามทางคอลเซ็นเตอร์ ลดลงกว่า 10% ขณะเดียวกันคำถามทางช่องทางดิจิตอลของดีแทค มีเพิ่มมากขึ้นกว่า 240% หรือกว่า 225,000 เรื่อง ผ่านทั้งทางเฟซบุ๊กดีแทค และแฮปปี้แฟนเพจ รวมถึงเว็บบอร์ดชื่อดังต่าง ๆ รวมถึงการเข้าชมเว็บเพจของดีแทคก็มีมาก กว่า 120 ล้านเพจวิว
คุณทิม บอกว่า ที่ผ่านมาดีแทคให้ความสนใจและมีบริการดูแลลูกค้าบนโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ ผ่านทางดีแทคบัดดี้ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า
ล่าสุดได้ต่อยอดบริการ ด้วยการเปิด “ดีแทค ออนไลน์ คอมมูนิตี้” โซเชียลแพลตฟอร์ม ซีอาร์เอ็ม ออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ดีแทคจะได้พูดคุยและดูแลลูกค้าออนไลน์เหล่านี้อย่าง ใกล้ชิด
เป็นสมาร์ทเซอร์วิส ที่ตอบสนองลูกค้าที่ชอบหาข้อมูลด้วยตัวเอง ซึ่งดีแทคจะเก็บข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ไว้ เพื่อให้ลูกค้าได้ศึกษา รวมถึงลูกค้าที่มีความรู้เรื่องสินค้าและบริการ ก็จะสามารถเข้ามาตอบแทนพนักงานของดีแทคได้ เพื่อเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันข้อมูลความรู้ และสร้างคลังความรู้ที่น่าเชื่อถือ
สำหรับดีแทค ออนไลน์ คอมมูนิตี้ มี 5 ฟังก์ชันหลัก ส่วนแรกคือ ดีแทคฮอลล์ พื้นที่พูดคุย ถามคำถาม ที่สามารถร่วมพูดคุยกับผู้บริหารดีแทคได้ ส่วนที่สองคือสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ แหล่งรวมข้อมูลล่าสุดของสมาร์ทโฟน และ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ดีแทคนำมาจัดจำหน่ายสามคือบริการของดีแทคที่รวบรวมแพ็กเกจ และโปรโมชั่นใหม่ ๆ สี่คือบล็อกและรีวิว พื้นที่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคนทั่วไป สามารถเข้ามาเขียนบทความ บทวิจารณ์ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของดีแทคได้ และสุดท้ายคือ คลังความรู้ พื้นที่ที่นำเสนอบทความเชิงความรู้ และสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับสินค้าและบริการของดีแทค รวมถึงข้อมูลในแวดวงโทรคมนาคมที่สำคัญ
ปัจจุบันดีแทคมีสมาชิกที่ติดตามในช่องทางโซเชียลมีเดียกว่า 23 ล้านคน คาดว่า 1 แสนราย จากกลุ่มนี้จะเข้ามาใช้ดีแทค ออนไลน์ คอมมูนิตี้ และมีเป้าหมายที่จะสร้างลูกค้ามากกว่า 1,000 คน ให้เป็นดีแทคซูเปอร์แฟน เพื่อสร้างเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันข้อมูลความรู้
สำหรับลูกค้าดีแทคที่สนใจอยากอยู่ในชุมชนหรือคอมมูนิตี้แห่งนี้ ใช้บริการได้ที่ https://community.dtac.co.th/ โดยสมัครและลงทะเบียนผ่านเฟซบุ๊ก หรือกูเกิลพลัส อนาคตอันใกล้กำลังพัฒนาให้ลงทะเบียนได้ผ่านเบอร์โทรฯ เพื่อความสะดวกมากขึ้น
ทั้งระบบพรีเพด และโพสต์เพด ดีแทค บอกว่า เว็บนี้เข้าใช้บริการได้ฟรี โดยไม่คิดค่าอินเทอร์เน็ตและไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนพนักงานคอลเซ็นเตอร์ แต่เป็นการออกแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรม ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งคาดหวังความประทับใจในการใช้บริการมากกว่า
ซึ่งหวังว่าจะเป็นการจุดประกายให้บริษัทต่าง ๆ เห็นว่าจะต้องก้าวเข้าหาผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างไร.
นาตยา คชินทร
nattayap.k@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์
วันที่10 ธันวาคม 2557
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ดีแทคออนไลน์คอมมูนิตี้
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ