Page 1 of 1

เผยทิศทางการค้าปลีกอีคอมเมิร์ซเอเชีย

Posted: 08 Jan 2015, 08:41
by brid.ladawan
?เผยทิศทางการค้าปลีกอีคอมเมิร์ซเอเชีย?
การทำโปรโมชั่นและการตลาดแบบเจาะจงแต่ละบุคคลเทคโนโลยี ทำให้ทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้า นักการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อทำโปรโมชั่นแบบระบุกลุ่มเป้าหมาย


การเติบโตของโมบายคอมเมิร์ซ เป็นเชื้อเพลิงหลักให้กับการซื้อขายออนไลน์ คาดรายได้ของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเพิ่มมหาศาล หากไม่มีหน้าร้านรองรับการเข้าถึงของมือถือ จะเสียโอกาส เสียลูกค้าทันที

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ราคูเท็น ตลาดดอทคอม กล่าวถึง แนวโน้มของอุตสาหกรรมค้าปลีกทั่วโลก ว่า โปรโมชั่นออนไลน์จะดุเดือด เนื่องจากร้านค้าอีคอมเมิร์ซเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด วิธีการดึงลูกค้าได้ดีที่สุดของทุกรายคือ การจัดโปรโมชั่น ทั้งลดราคาและแจกคะแนนสะสม ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดก็คือผู้บริโภค ทำให้ความจงรักภักดีของผู้บริโภคต่ำมาก เพราะใครเสนอราคาที่ถูกกว่าและต่ำกว่า ผู้บริโภคก็พร้อมจะเปลี่ยนใจไปซื้อได้ทันที

การทำโปรโมชั่นและการตลาดแบบเจาะจงแต่ละบุคคลเทคโนโลยี ทำให้ทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้า นักการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อทำโปรโมชั่นแบบระบุกลุ่มเป้าหมาย หรือระบุตัวคนได้ จะทำให้การสื่อสารในโลกออนไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และการค้าออนไลน์แบบตลาดเฉพาะกลุ่มยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เช่น เสื้อผ้าคนอ้วน เสื้อผ้ารองเท้ากีฬา อุปกรณ์ทำสวน เป็นต้น สินค้าเฉพาะกลุ่มเหล่านี้มีกำลังซื้อสูงมาก

นายภาวุธ กล่าวว่า ลูกค้ากำลังขยับจากการชอปปิงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ไปชอปปิงบนมือถือ หากธุรกิจออนไลน์ยังไม่มีเว็บไซต์ที่มีหน้าที่รองรับขนาดของมือถือและยังไม่มีการตลาดที่เน้นให้คนเข้ามาทางมือถือโดยเฉพาะ อาจจะสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งได้ง่าย ๆ

ราคูเท็น ตลาดดอทคอม คาดว่าจะมีจำนวนร้านค้าปลีกที่จะลงทุนในเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานบนมือถือ เพราะการเติบโตที่รวดเร็วของเอ็มคอมเมิร์ซและจะไปขับเคลื่อนการค้าครอบคลุมช่องทาง และจะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจบนหลายแพลตฟอร์ม.


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 7 มกราคม 2558