บขส.รุกต่างประเทศรับเออีซี
Posted: 14 Jan 2015, 16:22
?บขส.รุกต่างประเทศรับเออีซี?
บขส. ลุยขยายเปิดเส้นทาง ตปท.รับเปิด เออีซี 58 ไปเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว ล่าสุด เปิดกรุงเทพ—เวียงจันทน์ ผลประกอบการปี57 รายได้หด หลังการเมืองวุ่น น้ำมันถูกคนแห่ขับรถใช้เอง
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ บขส.มีแผนขยายเส้นทางเดินรถโดยสารไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปลายปี 58 โดยจะเปิดเส้นทางไปประเทศเมียนมาร์เพิ่ม 2 เส้นทาง คือ เชียงใหม่-เชียงของ และแม่สอด-เมียวดี ซึ่งจะทำให้ บขส.มีเส้นทางรถโดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิม 14 เส้นทาง เพิ่มเป็น 16 เส้นทาง
“ปัจจุบัน บขส.มีรถโดยสารไปสปป.ลาว 12 เส้นทาง กัมพูชาอีก 2 เส้นทาง แต่ในปีนี้เพิ่มเมียนมาร์อีก 2 เส้นทางเพื่อให้บริการเพิ่มขึ้น สำหรับการเปิดเดินรถระหว่างประเทศช่วงที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการในอัตราที่น่าพอใจ ยอดในปี 56 มีรายได้ 79 ล้านบาท กำไร 6 ล้านบาท โดยเส้นทางที่ทำกำไร เช่น เวียงจันทน์ หลวงพระบาง ปากเซ แต่มีบางเส้นทางที่ขาดทุน เช่น เชียงราย-บ่อแก้ว เพราะต้องนำรถไปต่อเรือทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก แต่หลังจากนี้หากสร้างสะพานสร้างเสร็จ และมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางเพิ่ม เชื่อว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นได้”
นอกจากนี้ ล่าสุด บขส.ได้ร่วมลงนามสัญญาเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ ไทย–สปป.ลาว กับบริษัท ขนส่งโดยสารจิดปะสงยอดนิยม นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งทดแทนสัญญาเดิมที่ทำกับ รัฐวิสาหกิจรถเมล์นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อให้บริการเส้นทางเดินรถโดยสาร ไทย–สปป.ลาว สายที่ 6 เส้นทาง กรุงเทพฯ–นครหลวงเวียงจันทน์ ด้วยรถมาตรฐาน 4 (ก) ใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง อัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทาง 900 บาท ระยะทาง 648 กม.และให้เดินรถฝ่ายละ 1 เที่ยวต่อวัน
นายวุฒิชาติกล่าวต่อว่า ภาพรวมผลดำเนินการ บขส.ปี 57 มีรายได้ 4,960 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 342 ล้านบาท ซึ่งมีรายได้ลดลงจากปี 56 ประมาณ 4% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองช่วงครึ่งปีแรก รวมถึงราคาน้ำมันที่ถูกลง ทำให้คนหันมาขับรถเองแทนใช้บริการรถสาธารณะ ส่วนผลกระทบจากสายการบินต้นทุนต่ำที่ลดค่าโดยสารจนกระทบต่อรถทัวร์ ในส่วน บขส.ได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะ บขส.มีเที่ยวรถวิ่งประมาณ 10% ของเที่ยวรถรวมทั่วประเทศ อีกทั้งส่วนใหญ่ไม่ได้วิ่งเส้นทางเชิงพาณิชย์ที่ทับซ้อนกับสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น หาดใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ดังนั้น ผู้ที่กระทบมากๆ จะเป็นรถโดยสารของเอกชนมากกว่า
ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปี 58 คาดว่า บขส.มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากปี 57 เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมือง และเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ รวมถึงมีนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเองยังนิยมใช้บริการรถทัวร์อยู่ ขณะเดียวกันมีแผนจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ชั้นเดียว ขนาด 15 เมตร 100 คัน มาให้บริการแทนรถ 2 ชั้น รุ่นเก่าที่ปลดระวาง ซึ่งช่วยกระตุ้นให้คนมาใช้บริการเพิ่ม ส่วนราคาน้ำมันที่ถูกลงไม่ได้มีอานิสงส์ต่อผลดำเนินงานนัก เพราะเมื่อน้ำมันลดลง บขส.ก็ปรับค่าโดยสารลดลงตาม
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 14 มกราคม 2558
บขส. ลุยขยายเปิดเส้นทาง ตปท.รับเปิด เออีซี 58 ไปเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว ล่าสุด เปิดกรุงเทพ—เวียงจันทน์ ผลประกอบการปี57 รายได้หด หลังการเมืองวุ่น น้ำมันถูกคนแห่ขับรถใช้เอง
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ บขส.มีแผนขยายเส้นทางเดินรถโดยสารไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปลายปี 58 โดยจะเปิดเส้นทางไปประเทศเมียนมาร์เพิ่ม 2 เส้นทาง คือ เชียงใหม่-เชียงของ และแม่สอด-เมียวดี ซึ่งจะทำให้ บขส.มีเส้นทางรถโดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิม 14 เส้นทาง เพิ่มเป็น 16 เส้นทาง
“ปัจจุบัน บขส.มีรถโดยสารไปสปป.ลาว 12 เส้นทาง กัมพูชาอีก 2 เส้นทาง แต่ในปีนี้เพิ่มเมียนมาร์อีก 2 เส้นทางเพื่อให้บริการเพิ่มขึ้น สำหรับการเปิดเดินรถระหว่างประเทศช่วงที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการในอัตราที่น่าพอใจ ยอดในปี 56 มีรายได้ 79 ล้านบาท กำไร 6 ล้านบาท โดยเส้นทางที่ทำกำไร เช่น เวียงจันทน์ หลวงพระบาง ปากเซ แต่มีบางเส้นทางที่ขาดทุน เช่น เชียงราย-บ่อแก้ว เพราะต้องนำรถไปต่อเรือทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก แต่หลังจากนี้หากสร้างสะพานสร้างเสร็จ และมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางเพิ่ม เชื่อว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นได้”
นอกจากนี้ ล่าสุด บขส.ได้ร่วมลงนามสัญญาเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ ไทย–สปป.ลาว กับบริษัท ขนส่งโดยสารจิดปะสงยอดนิยม นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งทดแทนสัญญาเดิมที่ทำกับ รัฐวิสาหกิจรถเมล์นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อให้บริการเส้นทางเดินรถโดยสาร ไทย–สปป.ลาว สายที่ 6 เส้นทาง กรุงเทพฯ–นครหลวงเวียงจันทน์ ด้วยรถมาตรฐาน 4 (ก) ใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง อัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทาง 900 บาท ระยะทาง 648 กม.และให้เดินรถฝ่ายละ 1 เที่ยวต่อวัน
นายวุฒิชาติกล่าวต่อว่า ภาพรวมผลดำเนินการ บขส.ปี 57 มีรายได้ 4,960 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 342 ล้านบาท ซึ่งมีรายได้ลดลงจากปี 56 ประมาณ 4% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองช่วงครึ่งปีแรก รวมถึงราคาน้ำมันที่ถูกลง ทำให้คนหันมาขับรถเองแทนใช้บริการรถสาธารณะ ส่วนผลกระทบจากสายการบินต้นทุนต่ำที่ลดค่าโดยสารจนกระทบต่อรถทัวร์ ในส่วน บขส.ได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะ บขส.มีเที่ยวรถวิ่งประมาณ 10% ของเที่ยวรถรวมทั่วประเทศ อีกทั้งส่วนใหญ่ไม่ได้วิ่งเส้นทางเชิงพาณิชย์ที่ทับซ้อนกับสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น หาดใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ดังนั้น ผู้ที่กระทบมากๆ จะเป็นรถโดยสารของเอกชนมากกว่า
ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปี 58 คาดว่า บขส.มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากปี 57 เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมือง และเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ รวมถึงมีนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเองยังนิยมใช้บริการรถทัวร์อยู่ ขณะเดียวกันมีแผนจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ชั้นเดียว ขนาด 15 เมตร 100 คัน มาให้บริการแทนรถ 2 ชั้น รุ่นเก่าที่ปลดระวาง ซึ่งช่วยกระตุ้นให้คนมาใช้บริการเพิ่ม ส่วนราคาน้ำมันที่ถูกลงไม่ได้มีอานิสงส์ต่อผลดำเนินงานนัก เพราะเมื่อน้ำมันลดลง บขส.ก็ปรับค่าโดยสารลดลงตาม
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 14 มกราคม 2558